Tội phạm tình dục gia tăng khiến phụ nữ Hàn Quốc tránh nơi có đàn ông

Tội phạm tình dục đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây khiến phụ nữ Hàn Quốc ưu tiên tới những nơi vắng bóng đàn ông.

Cô Jeong Ye-ji (31 tuổi), một nhân viên văn phòng tại quận Gwanak thuộc thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã đổi phòng tập gym sang trung tâm thể dục dành riêng cho nữ giới cách đây 2 tháng. Cô Jeong chia sẻ cô đổi phòng tập để thoải mái tập luyện hàng ngày và tránh ánh nhìn của những người đàn ông xung quanh. 

“Lý do đầu tiên là tôi cảm thấy tự tin hơn do không còn phải lo lắng ánh mắt dòm ngó của những người đàn ông. Tôi có thể mặc quần áo bó sát như quần legging, quần ngắn đạp xe và cả áo tank top mà không cảm thấy xấu hổ”, Korea Times dẫn lời cô Jeong. 

Tội phạm tình dục gia tăng khiến phụ nữ Hàn Quốc tránh nơi có đàn ông-1
Nhiều quán cà phê ở Hàn Quốc chỉ phục vụ khách hàng là nữ giới. (Ảnh minh họa)

“Được ở cùng với những người cùng giới, tôi không cảm thấy bị hăm dọa khi sử dụng các máy tập mà mình không giỏi”, nữ nhân viên văn phòng nhấn mạnh. 

Trên thực tế, phòng tập không chỉ là không gian duy nhất đang được phân chia theo giới tính ở Hàn Quốc. Trong những năm gần đây, số lượng địa điểm được thiết kế riêng cho nữ giới đang ngày càng mở rộng ở Hàn Quốc từ quán cà phê học tập còn gọi là gosiwon, cho tới nhà nghỉ, văn phòng và địa điểm cắm trại. 

Cụ thể, một địa điểm cắm trại được đưa vào hoạt động hồi tháng Năm nằm tại thành phố Cheonan ở tỉnh Nam Chungcheong chỉ đón khách hàng là nữ giới, những người muốn tận hưởng không gian yên tĩnh và thanh bình, cũng như hoàn toàn vắng bóng nam giới. 

Ngay cả các chính sách của chính phủ Hàn Quốc cũng bao gồm nội dung tách biệt giới tính. Như vào tháng Sáu năm nay, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã lần đầu tiên cho triển khai dịch vụ chia sẻ taxi, sau khi dịch vụ này bị cấm vào năm 1982. Tuy nhiên, thay vì dùng ô tô chở được từ 5 người trở lên, dịch vụ chia sẻ taxi hiện chỉ giới hạn đối với 2 hành khách cùng giới. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc nhấn mạnh quy định này là nhằm giảm thiểu lo lắng cho khách hàng khi chia sẻ ô tô với người lạ, và tránh nguy cơ phạm tội. 

Theo các chuyên gia, lý do chính khiến ngày càng nhiều phụ nữ lựa chọn những không gian chỉ dành riêng cho nữ giới là do tội phạm tình dục đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây bao gồm bệnh thích xem phim ảnh khiêu dâm, bám đuôi và cưỡng hiếp.

“Điều đáng buồn là phụ nữ đang phải tìm những nơi dành riêng cho nữ giới, và sẵn sàng chi tiền để tránh xa đàn ông. Chuyện này cũng cho thấy xã hội đã thất bại trong việc tạo ra môi trường an toàn cho phụ nữ”, Giáo sư Yun Ji-yeong tại Đại học Quốc gia Changwon nhấn mạnh. 

“Phụ nữ hiện cực kỳ lo sợ trở thành mục tiêu của tội phạm bạo lực giới có thể xảy ra ở bất cứ đâu, và vào bất cứ lúc nào. Hành vi quay lén không chỉ xảy ra ở các phòng vệ sinh công cộng, mà còn ở nhiều nơi khác như thư viện, khách sạn và thậm chí là tại nhà riêng”, bà Yun nói. 

Theo số liệu của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, kể từ năm 2017, khoảng 5.000 vụ quay lén sử dụng camera ẩn xảy ra mỗi năm. 

“Thực tế là phụ nữ dễ bị tổn thương hơn trước tội phạm bạo lực so với đàn ông. Dữ liệu cho thấy 80% nạn nhân của tội phạm bạo lực là phụ nữ. Đây là lý do những địa điểm được thiết kế riêng cho nữ giới có thể giảm bớt các mối quan ngại”, Giáo sư Shin Kyung-ah tại Đại học Hallym nhận định. 

Song bà Yun cho rằng, “Phân tách giới không phải là giải pháp cơ bản. Điều mà phụ nữ cần hơn chính là có thêm các bộ luật và biện pháp ngăn chặn vấn nạn bạo lực giới, cùng các biện pháp bảo vệ thích hợp”. 

Tội phạm tình dục gia tăng khiến phụ nữ Hàn Quốc tránh nơi có đàn ông-2
Dịch vụ chia sẻ taxi ở Hàn Quốc hiện áp dụng với 2 khách hàng cùng giới. (Ảnh: Yonhap)

Tuy nhiên, một số không gian được thiết kế riêng cho nữ giới lại đang vấp phải sự phản đối của nam giới. Như vào năm 2020, một thư viện ở thành phố Jecheon thuộc tỉnh Bắc Chungcheong vốn chỉ phục vụ nữ giới đã bị một nhóm nam giới phản đối mạnh mẽ. Được thành lập vào năm 1994, thư viện mở cửa phục vụ riêng cho nữ giới theo nguyện vọng của người đã đóng góp tài chính để xây dựng cơ sở. Hiện thư viện này đã cho phép nam giới sử dụng các dịch vụ nhưng cũng chỉ có giới hạn. 

Ngay cả số phận của những bãi đỗ xe dành riêng cho phụ nữ được chính quyền thành phố Seoul ban hành vào năm 2009 cũng vô cùng mong manh, do liên tiếp xuất hiện các cuộc tranh luận về tính cần thiết và hiệu quả. 

Hồi tháng Tám, chính quyền thành phố Seoul thông báo những bãi đỗ xe dành riêng cho nữ giới sẽ được chuyển thành “không gian ưu tiên cho gia đình”. Nói cách khác, vị trí đỗ xe được thiết kế để dành cho các gia đình có trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc người khuyết tật. 

Theo Infonet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/toi-pham-tinh-duc-gia-tang-khien-phu-nu-han-quoc-tranh-noi-co-dan-ong-5000695.html

tội phạm tình dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.