Tổng thống Pháp phê chuẩn nội các mới

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 26/8 đã phê chuẩn danh sách nội các mới, trong đó ông Manuel Valls tiếp tục là thủ tướng. Các bộ trưởng đã chỉ trích gay gắt chính sách kinh tế thắt lưng buộc bụng đều bị “trảm”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 26/8 đã phê chuẩn danh sách nội các mới, trong đó ông Manuel Valls tiếp tục là thủ tướng. Các bộ trưởng đã chỉ trích gay gắt chính sách kinh tế thắt lưng buộc bụng đều bị “trảm”.
 

Ông Manuel Valls đang hứng chịu nhiều sức ép về chính sách kinh tế

 
Trước đó hôm thứ Hai, chính phủ của thủ tướng Valls đã bị giải tán sau chưa đầy 5 tháng tại vị, do những bất đồng về chính sách kinh tế với Bộ trưởng Arnaud Montebourg.
 
Ông Montebourg đã từ chức cùng với 2 Bộ trưởng khác thuộc phe cánh tả trong đảng Xã hội cầm quyền.
 
Tổng thống Pháp đã lựa chọn một đồng minh thân cận của mình, nhà cựu cố vấn kinh tế Emmanuel Macron giữ chức Bộ trưởng kinh tế. Đáng chú ý ông Macron mới 36 tuổi và từng là một lãnh đạo tại ngân hàng Rothschild.
 
Ông Hollande hiện đang tìm kiếm sự đồng thuận về chính sách kinh tế sau những chỉ trích gần đây từ phe cánh tả.
 
Nhiều nhà bình luận cho rằng đây chính là cơ hội cuối cùng của ông Hollande để có được một nhiệm kỳ Tổng thống thành công, sau khi kết quả khảo sát gần đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ông đã giảm xuống chỉ còn 17%.
 
Lần đầu tiên, vị trí Bộ trưởng giáo dục đã được trao cho một phụ nữ, bà Najat Vallaud-Belkacem, để thay thế ông Benoit Hamon người cũng đã bị “trảm” vì chỉ trích chính sách kinh tế thắt lưng buộc bùng.
 
Trước đây bà Vallaud-Belkacem là Bộ trưởng vì quyền phụ nữ trong nội các cũ.
 
Gương mặt cuối cùng trong nhóm bị trảm là Bộ trưởng văn hóa Aurelie Filippetti. Thay thế bà sẽ là ông Fleur Pellerin.
 
Các vị trí then chốt trong nội các cũ như Bộ trưởng ngoại giao Laurent Fabius, Bộ trưởng quốc phòng Jean-Yves Le Drian và Bộ trưởng tài chính Michel Sapin đều được tại vị.
 
Bạn gái cũ của ông Hollande là Segolene Royal, người đã có 4 con với ông chủ điện Elysee tiếp tục là Bộ trưởng năng lượng và môi trường.
 
Phát biểu trước đó ông Hollande khẳng định nội các mới cần “đồng thuận theo sự lãnh đạo của thủ tướng”, người thuộc về phe cánh hữu trong đảng cầm quyền.
Theo Thanh Tùng (Dân Trí)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.