Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì virus corona

Tổng thống Trump ngày 13/3 đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở Mỹ để giải phóng 50 tỷ USD trong ngân sách liên bang nhằm đối phó virus corona.

Dù vậy, Tổng thống Trump bác bỏ chỉ trích cho rằng Washington đã không tiến hành một số biện pháp khiến cuộc khủng hoảng y tế trở nên trầm trọng hơn.

"Tôi chẳng có trách nhiệm gì ở đây. Các tình huống, luật lệ, quy định đã được đặt ra từ một thời kỳ khác", ông Trump nói, kiên quyết cho rằng vấn đề khiến các bộ xét nghiệm virus corona được phân phối chậm xuất phát từ lỗi của các chính quyền trước.

Tới thời điểm hiện tại, Mỹ đã ghi nhận 2.269 người nhiễm virus corona, trong đó 572 ca được ghi nhận trong 24 giờ qua. 48 người đã tử vong vì virus corona tại Mỹ.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp là một phần trong các nỗ lực của Nhà Trắng nhằm kiểm soát cuộc khủng hoảng y tế sau một tuần chao đảo của thị trường và gián đoạn trong cuộc sống thường ngày.

Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì virus corona-1
Tổng thống đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia từ Nhà Trắng hôm 13/3. Ảnh: Reuters.


Tổng thống Trump cho biết bộ Y tế Mỹ sẽ cho phép loại bỏ một số quy định cụ thể nhằm giúp các bệnh viện và bác sĩ linh hoạt hơn trong đối phó với sự bùng phát của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ miễn lãi suất các khoản vay của sinh viên, đồng thời mua thêm dầu thô để bổ sung và kho dự trữ chiến lược.

Tổng thống Mỹ nói rằng việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ "giải phóng tất cả sức mạnh của chính phủ liên bang" và kêu gọi người dân hợp tác trong thời kỳ khủng hoảng quốc gia.

"Thông qua hành động tập thể, chia sẻ hy sinh, và sự quyết tâm của quốc gia, chúng ta sẽ vượt qua sự đe dọa của virus", Tổng thống Trump nói.

Tổng thống cho rằng sự lây lan của virus corona có thể bị chặn đứng, dù thừa nhận tình hình sẽ tồi tệ hơn trước khi được cải thiện. "Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn. Thời gian 8 tuần tới là rất quan trọng".

Tổng thống cũng tuyên bố sẽ tăng cường năng lực xét nghiệm virus corona cho các cơ sở y tế nước này. Tuy nhiên, ông Trump không cho rằng mọi người dân Mỹ nên tiến hành xét nghiệm.

"Chúng tôi không muốn mọi người tiến hành xét nghiệm nếu chúng tôi thấy rằng họ không cần thiết phải làm vậy. Và chúng tôi không muốn mọi người đổ xô tới và tiến hành xét nghiệm, trừ khi họ chỉ có một số triệu chứng cụ thể".

Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì virus corona-2
Đội khử trùng tại một ổ dịch ở Mỹ hôm 13/3. Ảnh: Reuters.

Một người mà ông Trump cho biết nên tiến hành xét nghiệm là chính bản thân ông sau khi đã có tiếp xúc với một quan chức Brazil mới đây có kết quả dương tính với virus corona.

Tuy nhiên, dù việc không bắt tay được coi là một trong các biện pháp để ngăn virus lây lan, Tổng thống Trump vẫn bắt tay với gần như tất cả người tham dự sự kiện hôm 13/3.

Sau khi có một tuyên bố bị chỉ trích hôm 11/3, kéo theo sự sụt giảm lịch sử của thị trường chứng khoán, Tổng thống Trump đối mặt sức ép phải phản ứng mạnh tay với sự bùng phát của virus corona.

Không giống như tuyên bố trước đó cho rằng virus là một đe dọa ở nước ngoài, phát biểu hôm 14/3 đã thừa nhận virus corona là một cuộc khủng hoảng hiện hữu trong nước đòi hỏi huy động nguồn lực liên bang khổng lồ.

Tổng thống Trump đổ lỗi cho đảng Dâng chủ vì không đủ thiện chí trong việc đàm phán một gói quy định nhằm đối phó với virus corona. Ông Trump cũng chỉ trích các chính quyền trước đây đã gây tổn hại tới năng lực đối phó với dịch bệnh của chính quyền hiện tại.

Tuy nhiên, sự chậm trễ trong tiến hành xét nghiệm xảy ra dưới thời kỳ của Tổng thống Trump được bác sĩ Athony Fauci, một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, miêu tả là khiến tình hình tiến gần tới sự "sụp đổ".

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/tong-thong-trump-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-quoc-gia-vi-virus-corona-post1059320.html

Covid-19

virus corona

Tổng thống Trump


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.