Trấn áp ma túy ở Philippines: Không bắn được thì ném bom

Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines Dela Rosa thề truy quét các quan chức địa phương tiếp tay cho những kẻ buôn ma túy.

Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines Dela Rosa thề truy quét các quan chức địa phương tiếp tay cho những kẻ buôn ma túy.

Theo báo Philstar hôm 4.8, ông Rosa cho biết các quan chức tiếp tay cho hoạt động buôn ma túy sẽ phải chịu trách nhiệm vì góp phần phá hủy tương lai của giới trẻ Philippines.

“Nếu các quan chức cung cấp cho những kẻ buôn ma túy chỗ trú ẩn an toàn được trang bị vũ khí, chúng tôi sẽ yêu cầu lực lượng không quân ném bom nơi ở của chúng” – ông Rosa tuyên bố.

Vị cảnh sát trưởng quốc gia Philippines cũng cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte có thể yêu cầu Bộ Nội vụ và chính quyền địa phương triển khai biện pháp chống lại các quan chức liên quan đến hoạt động trái phép này.

Ông Rosa nói trên đài phát thanh dzBB rằng Tổng thống Duterte trong một cuộc họp hôm 1-8 đã đọc danh sách những quan chức dung túng cho những kẻ buôn ma túy. Theo trưởng cố vấn pháp lý của nhà lãnh đạo Philippines, Salvador Panelo, có khoảng 27 thị trưởng nằm trong danh sách vừa nêu.

tran ap ma tuy o philippines: khong ban duoc thi nem bom hinh anh 1

Tổng thống Rodrigo Duterte đang nhắm mục tiêu vào quan chức địa phương dính đến ma túy. Ảnh: PHILSTAR

Cảnh sát trưởng Rosa tiết lộ một số thống đốc và thị trưởng ở Luzon, Visayas và Mindanao liên quan đến tội phạm ma túy được cho là đang tìm kiếm chỗ trú ẩn tại TP Marawi.

Kế hoạch công bố tên của các quan chức dính dáng tới ma túy của Tổng thống Duterte có thể thúc đẩy làn sóng các quan chức lỡ “nhúng chàm” bỏ trốn tới Marawi.

Bộ trưởng Nội vụ Ismael Sueño đã ra lệnh cho các thị trưởng và thống đốc trên toàn quốc giải quyết triệt để vấn nạn nêu trên trong vòng 6 tháng, nếu không họ sẽ mất chức.

Trong khi đó, Tổng thống Duterte cho biết 2 thị trưởng đã khóc lóc trước mặt ông, “nài nỉ được sống” và không bị nêu tên. 2 người này cũng xin từ chức nhưng bị ông Duterte bác đơn vì đang trong quá trình điều tra.

Tổng thống Philippines nhắc lại trường hợp thị trưởng TP Albuera (đảo Leyte) Rolando Espinosa cùng con trai Roland bị buộc phải đầu hàng nếu không sẽ bị bắn hạ. Cả hai người đều bị cáo buộc liên quan đến hành vi buôn ma túy.

Trường hợp của thị trưởng Espinosa cho thấy chiến dịch bài trừ ma túy của Tổng thống Duterte đã được nâng lên 1 bậc, từ trấn áp những kẻ bán rong, nhỏ lẻ cho đến đầu nậu nước ngoài và quan chức chính quyền địa phương các cấp.

Theo ông Duterte, khoảng 500.000 người nghiện ma túy đã đầu hàng chính quyền trên toàn quốc và đây là sự việc chưa từng có tiền lệ.

Theo P.Nghĩa

Người Lao động


ma túy

Philippines


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.