Trộm đồ trong mộ cổ, lão nông bất ngờ gặp 'tai ương' lớn ập đến sau vài năm

Lão nông không ngờ bản thân gặp phải “tai ương” lớn như vậy chỉ vì lấy trộm đồ trong ngôi mộ cổ mà mình tìm thấy.

Một lão nông ở Hàng Châu, Trung Quốc tình cờ phát hiện ngôi mộ cổ ở trên núi. Ông ta trong lúc lang thang trên núi tìm vật liệu sửa nhà vệ sinh lại thấy một cái hố rất lớn. Ông tò mò ngó xuống và nhận ra cái hố này khá sâu nhưng không có nước. Lão nông nhủ thầm: “Hình như không phải là cái giếng bình thường”.

Bất chợt, ông thấy ánh sáng lấp lánh ở bên dưới hố, liền tìm cách trèo xuống. Sau một hồi đào bới, ông chỉ tìm thấy một vài viên gạch màu xanh. Thoạt nhìn, viên gạch trông rất cao cấp. Chúng đặc biệt cứng và đẹp mắt. Loại gạch này thường chỉ dùng trong xây mộ cho người đã khuất.

Lão nông nhớ các câu truyện truyền miệng ở làng từng nhắc tới nơi đây là khu chôn cất của hoàng đế Tống Cao Tông. Ông đoán khả năng “đụng trúng” mộ cổ của nhà vua là rất cao. Tuy nhiên, ông không nghĩ gì nhiều, chỉ thấy những viên gạch này vẫn còn tốt nên đem chúng về để xây nhà vệ sinh. Sau đó mấy ngày liền, lão nông đã dùng xe vận chuyển hết số gạch xây mộ cổ. Không chỉ lấy gạch, trong lúc đào bới, ông còn tìm thấy rất nhiều đồ cổ như bình gốm, bát gốm.

Trộm đồ trong mộ cổ, lão nông bất ngờ gặp tai ương lớn ập đến sau vài năm-1Lão nông tình cờ tìm thấy một ngôi mộ cổ thuộc thời nhà Tống trong núi. (Ảnh: Kknews)

Sự việc vốn đã rơi vào quên lãng sau vài năm nhưng điều không ngờ “ập” đến. Một nhóm chuyên gia của Cục Di tích Văn hóa thành phố tìm thấy ngôi mộ cổ này. Sau khi kiểm tra kỹ càng, họ nhận định ngôi mộ được xây từ thời nhà Tống. Qua các chữ viết để lại, đây là ngôi mộ của một vị quan lại thuộc thời hoàng đế Tống Cao Tông. Vị hoàng đế này từng chọn nơi này để làm nơi đóng đô.

Bên trong mộ cổ, các nhà khảo cổ tìm thấy thêm nhiều món cổ vật khác. Nhận thấy ngôi mộ từng bị đào bới, các chuyên gia đã đi quanh thôn dò hỏi thông tin.

Lão nông tìm đến gặp họ và kể lại câu chuyện của mình. Nào ngờ, ông ta sau đó đã bị cảnh sát bắt. Lý do là để điều tra ông tự ý lấy trộm đồ trong mộ cổ mà không báo cáo với cơ quan chức năng. Đây là hành vi trái phép ở Trung Quốc.

Những trường hợp tương tự như lão nông từng xảy ra nhiều lần trước đó. Sau khi tìm thấy cổ vật trong các ngôi mộ cổ họ mang bán đi để lấy tiền, mà không biết rằng thứ họ bán đi lại là những di vật văn hóa quý giá có giá trị nghiên cứu rất lớn đối với ngành khảo cổ. Vì thế, sau khi bị phát hiện, họ đều bị phạt tiền, đôi khi là ngồi tù.

Trộm đồ trong mộ cổ, lão nông bất ngờ gặp tai ương lớn ập đến sau vài năm-2Một trong số những món cổ vật quý giá mà lão nông lấy đi từ ngôi mộ cổ. (Ảnh: Kknews)

Trong văn hóa thời xưa của người Trung Quốc, việc tổ chức tang lễ cho người đã khuất là rất quan trọng. Họ quan niệm rằng con người sau khi chết sẽ sang thế giới bên kia và tiếp tục sống. Do đó, khi chôn cất người đã khuất, người nhà thường đặt trong mộ rất nhiều đồ tùy táng.

Thông thường, chúng đều là đồ dùng hàng ngày của người chết. Đôi khi, những gia đình giàu có, họ thường đặt đồ tùy táng đắt tiền ở bên trong như ngọc bích, đồ gốm sứ, vải lụa… Qua hàng trăm, nghìn năm, những món đồ này liền trở thành đồ cổ có giá trị rất lớn.

Sau này, nhiều người vì lòng tham trộm đồ bên trong các ngôi mộ cổ để kiếm tiền. Nhiều món cổ vật còn bán được với giá cả lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng. Do đó, không ít người bất chấp quy định về việc chiếm dụng di vật văn hóa mà trộm đồ trong các ngôi mộ cổ. Tuy nhiên, sau khi bị bắt, họ đều bị luật pháp trừng trị đích đáng.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/trom-do-trong-mo-co-lao-nong-bat-ngo-gap-tai-uong-lon-ap-den-sau-vai-nam-ar796930.html

Trung Quốc

mộ cổ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.