Trung Quốc 'đau đầu' nuôi 50 triệu dân bị phong thành vì virus corona

Vũ Hán và hàng loạt thành phố tại tỉnh Hồ Bắc trong vùng dịch corona, với tổng dân số lên hơn 50 triệu người, đang chịu lệnh phong tỏa kéo theo thách thức không nhỏ về hậu cần.

Vũ Hán và hàng loạt thành phố tại tỉnh Hồ Bắc trong vùng dịch corona, với tổng dân số lên hơn 50 triệu người, đang chịu lệnh phong tỏa kéo theo thách thức không nhỏ về hậu cần.

Những tài xế mang theo giấy phép đi lại đặc biệt, cho phép "bỏ nhanh" những chốt kiểm soát an ninh, ngày 24/1 phải vận chuyển hỏa tốc 560 tấn chất khử trùng từ miền Đông Trung Quốc đến Vũ Hán. Hàng hóa tập kết ở ngoại ô thành phố, chia sang nhiều xe tải nhỏ địa phương với tài xế mang mặt nạ và đồng phục bảo hộ đặc biệt.

Đó chỉ mới là một phần trong tuyến đường cung cấp lương thực và hàng tiếp tế với nhiều chốt kiểm soát cho Vũ Hán, thành phố đang bị ngăn cách với thế giới bên ngoài do lệnh phong tỏa áp dụng từ ngày 23/1 đến nay, theo AP.

Trung Quốc đau đầu nuôi 50 triệu dân bị phong thành vì virus corona-1Hàng tiếp tế được đưa đến sân bay Vũ Hán ngày 30/1. Ảnh: AP.

"Không phải hoang đảo bị cô lập"

Thủ phủ tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung Trung Quốc, với hơn 11 triệu dân, đang là tâm điểm của đợt bùng phát dịch viêm phổi do chủng virus corona mới. Kể từ khi khởi phát trường hợp nhiễm trên người đầu tiên vào tháng 12/2019, đến nay hơn 11.900 ca bệnh đã được ghi nhận trên toàn thế giới, với ít nhất 259 người tử vong đều tại Trung Quốc.

Trong nỗ lực khống chế dịch bệnh lan rộng, Vũ Hán và nhiều thành phố lân cận bị phong tỏa. Gần 50 triệu dân kẹt trong vùng dịch. Giới chức địa phương và chính quyền Trung Quốc đứng trước thách thức cấp thiết về hàng tiếp tế và lương thực, thực phẩm cho khu vực.

"Vũ Hán không phải một hoang đảo bị cô lập", tờ Yangtze Daily nhấn mạnh.

Ít chính phủ nào trên thế giới có đủ năng lực đưa ra lệnh phong tỏa cứng rắn như Trung Quốc, áp dụng lên khu vực có số người sinh sống còn đông hơn dân số Hàn Quốc hay Australia. Biện pháp này trở nên khả thi nhờ năng lực kiểm soát sâu rộng của chính quyền trung ương tại Trung Quốc đối với xã hội, cũng như kinh nghiệm của giới chức Trung Quốc từ ứng phó đại dịch Sars (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) vào giai đoạn 2002-2003.

Chỉ một số xe tải được phép ra khỏi 17 thành phố đang trong diện phong tỏa để lấy hàng tiếp tế. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho công bố nhiều hình ảnh những hàng xe xếp dài ở các chốt kiểm soát an ninh, còn tài xế đeo khẩu trang.

Cảnh sát trong trang phục bảo hộ tiến hành kiểm tra nhiệt độ nhằm đảm bảo tài xế không nhiễm virus. Những ai không có giấy phép đặc biệt buộc phải chạy xe trống và quay về.

Vũ Hán, trung tâm công nghiệp ở miền Trung của Trung Quốc với dân số đông hơn cả New York, rơi vào cảnh tê liệt. Trường học, rạp chiếu phim, nhà hàng đều đóng cửa vì bệnh dịch. Người dân hạn chế ra đường để giảm rủi ro lây nhiễm. Tàu điện ngầm và các tuyến xe buýt dừng hoạt động, còn phương tiện giao thông cá nhân không được vào khu trung tâm.

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã cam kết đảm bảo cung cấp đầy đủ rau xanh, gạo, thịt, thuốc men và trang thiết bị y tế cho 17 thành phố bị phong tỏa. Chính quyền địa phương khẩn trương làm việc với nhiều đơn vị cung cấp, đưa lương thực từ các tỉnh khác đến. Cơ quan chức năng cũng vừa triệt phá đường dây đầu cơ và thao túng giá của các thương lái sau khi giá thực phẩm ở Vũ Hán tăng quá cao.

"Xin mọi người đừng hoảng loạn, đừng đầu cơ và cũng không được lãng phí", thông cáo của chính quyền tỉnh nhấn mạnh.

Trung Quốc đau đầu nuôi 50 triệu dân bị phong thành vì virus corona-2Các mặt hàng như thực phẩm và rau xanh cháy hàng rất nhanh tại Vũ Hán. Ảnh: AP.

Những chuyến hàng hỏa tốc

Chuyến hàng chở 560 tấn chất khử trùng được đưa đến Vũ Hán ngày 24/1, một ngày sau lệnh phong tỏa, được phối hợp thực hiện bởi hai công ty vận tải đặt ở Giang Tô, miền Đông Trung Quốc. Liu Hankang, giám đốc công ty Vận tải Hàng hóa Nguy hiểm thành phó Hoài An, cho biết đội tài xế gồm 18 người đã vận chuyển hỏa tốc chất khử trùng đến Vũ Hán trong 15 tiếng, sớm hơn 5 tiếng so với thời gian trung bình.

"Các doanh nghiệp cũng phải đứng ra gánh vác trách nhiệm", ông chia sẻ với AP.

Hình ảnh do truyền thông công bố cho thấy xe tải xếp hàng dài ở các chốt kiểm soát, đến ngoại ô nhận hàng và trở về thành phố. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc chưa công bố chi tiết cách hộ thực thi lệnh hạn chế đi lại trên các tuyến đường nhỏ và làng xã ngoại ô vùng phong tỏa.

Một số nhân chứng trong vùng dịch cho biết phần lớn siêu thị vẫn có đủ nhu yếu phẩm và lương thực. Người dân thành phố ngại tiết lộ thông tin với báo chí. Vào tháng 12 khi dịch vừa bùng phát, 8 bác sĩ tại Vũ Hán bị kỷ luật sau khi sớm cảnh báo về sự xuất hiện của chủng virus corona mới.

"Vào thời điểm này nhu cầu của người dân vẫn được đáp ứng", một người đàn ông 40 tuổi họ Cai, sống tại Vũ Hán cùng 2 người con, chia sẻ.

"Chúng tôi phải tự trồng rau, nhưng đồ ăn dự trữ chỉ còn đủ dùng cho khoàng 10 ngày mà thôi", một đầu bếp họ Nong, sống tại Kinh Châu, một thành phố khác đang bị phong tỏa ở Hồ Bắc, cho biết.

Ông mô tả người dân được yêu cầu hạn chế ra khỏi nhà. Cảnh sát nếu gặp người đi đường sẽ cho kiểm tra thân nhiệt và chất vấn thông tin cá nhân, địa chỉ nhà.

"Tôi nghĩ ủy ban địa phương phải hỗ trợ thêm nếu chúng tôi tiếp tục bị cấm ra đường như hiện nay", ông than thở.

Trung Quốc đau đầu nuôi 50 triệu dân bị phong thành vì virus corona-3Nhân viên một đơn vị tổ chức tang lễ tại Vũ Hán phun thuốc khử trùng khi làm việc. Ảnh: AP

Các bệnh viện đang chật vật giải quyết số ca bệnh tăng vọt vì nhiễm virus corona trong khi vẫn còn bệnh nhân thuộc các diện khác cần điều trị. Cảnh sát trong trang phục bảo hộ được điều động đến bệnh viện để hỗ trợ tách người nhiễm virus corona và bệnh nhân nghi nhiễm virus với các bệnh nhân khác.

Liu Xiaoran, một sinh viên báo chí tại Đại học Vũ Hán, nói cô và cha mẹ dùng bữa tối Giao thừa với người thân qua ứng dụng nhắn tin. Ông bà cô không chịu ra khỏi nhà hay tiếp khách trong dịp Tết Nguyên đán. Khi ra đường, Liu phải mang 2 lớp khẩu trang, không dám chạm vào ai khác, giữa khoảng cách với mọi người và rửa tay bằng cồn ngay khi về đến nhà.

"Tôi luôn thấy lo lắng, đặc biệt khi đến nơi đông người như tiệm thuốc hay siêu thị", cô chia sẻ.

Nhiều thành phố khác cũng áp dụng lệnh hạn chế đi lại. Một số khu chung cư tại Bắc Kinh cấm người ngoài tiếp cận. Người dân tại 2 ngôi làng ở ngoại ô thủ đô Trung Quốc đã tự dựng rào chắn để cản người ngoài làng đến thăm. Chính quyền thành phố Thượng Hải, với dân số 25 triệu người, kéo dài nghỉ Tết Nguyên đán thêm 10 ngày đến 9/2 để khuyến khích người dân ở nhà.

Theo Zing

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/trung-quoc-dau-dau-nuoi-50-trieu-dan-bi-phong-thanh-vi-virus-corona-post1041832.html

virus corona

Trung Quốc

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.