Trung Quốc nâng mức cảnh báo phòng lũ lụt lên nghiêm trọng

Việc nâng mức phản ứng khẩn cấp phòng lũ lên cấp II cho thấy tính chất nghiêm trọng của đợt lũ tại Trung Quốc lần này.

Chiều nay (12/7), Trung Quốc đã phải nâng mức cảnh báo phòng lũ từ cấp 3 lên cấp 2, tức nghiêm trọng, sau khi mực nước trên một số sông hồ ở nước này vượt kỷ lục trận "Đại hồng thủy" năm 1998. Tính đến nay, đã có 38 triệu lượt người ở Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi lũ.

Trung Quốc nâng mức cảnh báo phòng lũ lụt lên nghiêm trọng-1Một đoạn đê bao bị vỡ ở tỉnh Giang Tây. Ảnh: Báo Tân Kinh.

Trước đó, cùng ngày, Bộ Thủy lợi Trung Quốc cũng vừa nâng mức cảnh báo phòng chống thiên tai do lũ lụt, hạn hán lên cấp II trong hệ thống cảnh báo 4 cấp của nước này. Nguyên nhân được bộ này đưa ra là do từ ngày 4/7 đến nay, đã có 212 con sông ở Trung Quốc xảy ra lũ vượt mức báo động, trong đó 19 con sông vượt mực lũ trong lịch sử. Riêng Thái Hồ thuộc tỉnh Giang Tô, miền Đông nước này đã có 15 ngày liên tiếp mực nước vượt mực báo động. Đây là hồ nước ngọt lớn thứ 3 ở Trung Quốc.

Việc nâng mức phản ứng khẩn cấp phòng lũ lên cấp II cho thấy tính chất nghiêm trọng của đợt lũ lần này, do vậy Trung Quốc sẽ cử các đoàn công tác và chuyên gia với người đứng đầu là các lãnh đạo cấp bộ đến những địa phương bị tàn phá nặng nề, như tỉnh Giang Tây để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt và cứu trợ thiên tai.

Trước đó, tỉnh Giang Tây đã trở thành địa phương đầu tiên ở Trung Quốc kích hoạt cơ chế phản ứng khẩn cấp phòng lũ cấp I, tức đặc biệt nghiêm trọng, do mực nước ở hồ Phàn Dương trên địa phận tỉnh này vượt mức đỉnh của năm 1998, thời điểm xảy ra trận "Đại hồng thủy" cướp đi sinh mạng của hơn 4.000 người dân ở Trung Quốc. Lãnh đạo tỉnh này cũng đã tuyên bố bước vào "trạng thái thời chiến" chống lũ.

Trung Quốc nâng mức cảnh báo phòng lũ lụt lên nghiêm trọng-2Nước dâng cao tại sông Trường Giang đoạn đi qua thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: Chinanews.

Bên cạnh đó, trước đề nghị của các tỉnh Giang Tây, Hồ Nam và Quý Châu, ngày 12/7, khoảng 5.000 chiếc lều bạt, 15.000 chiếc giường gấp, 30.000 chiếc chăn các loại cùng nhiều vật dụng khác đã được Văn phòng Ban Tổng chỉ huy phòng chống lũ lụt, hạn hán Quốc gia và Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc điều động khẩn đến các địa phương này.

Tính đến 12h ngày 12/7 (giờ địa phương), lũ lụt từ đầu năm đến nay đã ảnh hưởng tới gần 38 triệu lượt người ở 27 tỉnh, thành và khu tự trị ở Trung Quốc, làm 141 người thiệt mạng và mất tích, thiệt hại kinh tế trực tiếp lên đến 82,23 tỷ nhân dân tệ  (gần 12 tỷ USD)./.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-nang-muc-canh-bao-phong-lu-lut-len-nghiem-trong-1069966.vov

Lũ lụt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.