Trung Quốc tạo khỉ chuyển gen bị bệnh tự kỷ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa tạo thành công những con khỉ mang bệnh tự kỷ bằng kỹ thuật chuyển gen để chữa chứng rối loạn tự kỷ.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa tạo thành công những con khỉ mang bệnh tự kỷ bằng kỹ thuật chuyển gen để chữa chứng rối loạn tự kỷ.

Tạp chí Nature của Anh số ra đầu năm 2016 cho hay, các nhà khoa học Trung Quốc vừa tạo thành công những con khỉ mang bệnh tự kỷ bằng kỹ thuật chuyển gen để nghiên cứu chữa chứng rối loạn tự kỷ hiện khoa học vẫn chưa tìm được thuốc đặc trị. Xa hơn, dư luận lo lắng, nếu dự án đi trệch hướng có thể tạo ra họa thay vì phúc, bởi kỹ thuật chuyển gen trên động vật linh trưởng đến nay vẫn chưa được phép.

"Trong nỗ lực nhằm tìm hiểu các rối loạn não bộ con người, các nhà khoa học Trung Quốc đã sử dụng công nghệ biến đổi gen để tạo ra những con khỉ có có các dấu hiệu của bệnh tự kỷ. Việc nghiên cứu tiếp hay không, thành hay bại, dư luận đều lo lắng về mặt đạo đức của dự án", đó là đánh giá của tờ Futurism của Australia sau khi đăng tải lại thông tin liên quan đến dự án nhạy cảm nói trên.

 Khỉ chuyển gen "tự kỷ" ra đời như thế nào?

Trung Quoc tao khi chuyen gen bi benh tu ky

Theo Hiệp hội Tự kỷ quốc gia Mỹ (NAA), rối loạn tự kỷ (ASD) là căn bệnh chứa đựng nhiều bí ẩn bất thường, như gặp khó khăn trong giao tiếp bằng lời và không lời, tương tác xã hội, và mắc phải một số bệnh đi kèm như dị ứng, hen suyễn, động kinh, rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn dai dẳng...

Bệnh nhân thường chậm phát triển nhận thức, thậm chí lại có người lại có trí tuệ đặc biệt, trở thành thiên tài. Đây là căn bệnh thường gặp ở nhóm trẻ nhỏ, tỷ lệ mắc bệnh 1/68 trẻ, khuyết tật thần kinh sinh học thường xuất hiện trước giai đoạn 3 tuổi.

Trung Quoc tao khi chuyen gen bi benh tu ky

Theo Nature, Viện Khoa học Thần kinh Thượng Hải, Trung Quốc (INS) là nơi đã tạo ra những con khỉ Macaque trong ống nghiệm bằng kỹ thuật chuyển gen, cấy vào cơ thể chúng một gen người có tên MECP2, gen được xem là thủ phạm làm tăng chứng tự kỷ ở con người.

Nghiên cứu nhằm tạo ra những con vật linh trưởng có các hành vi giống trẻ mắc bệnh, như gia tăng các hành động lặp đi lặp lại, có những biểu hiện lo lắng gia tăng trong khi đó tương tác xã hội lại giảm mạnh, và nhiều hành vi lạ khác thường gặp ở nhóm người tự kỷ.

Trung Quoc tao khi chuyen gen bi benh tu ky

Điều này có nghĩa, những con khỉ chuyển gen sẽ trở thành chuột bạch hay mô hình động vật đáng tin cậy giúp INS nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân, phương pháp điều trị, không chỉ điều trị chứng tự kỷ mà còn trị nhiều căn bệnh nan y khác về thần kinh, như chứng rối loạn não, bại não...

Thay vì nghiên cứu chuột, nay được thay bằng động vật linh trưởng, bởi chúng có nhiều đặc điểm tương đồng với con người cả về gen, lẫn các yếu tố thần kinh, nhận thức, hành vi, hay sự chia sẻ sự đồng cảm, giao tiếp, chấp hành các quy tắc trong bầy đàn.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.