Tử Cấm Thành rộng đến mức đi vài ngày không hết nhưng phòng ngủ Hoàng đế chỉ được xây 10m2 kém xa cả dân thường, lý do vì đâu?

Khi vào tham quan nơi ở của Hoàng đế, nhiều người đã phải trố mắt ngạc nhiên vì không hề giống tưởng tượng.

Chúng ta ai cũng biết trong thời phong kiến, Hoàng đế là chủ thiên hạ, là người đương nhiên có đời sống xa hoa, giàu có bậc nhất. Cung điện của vua chúa bao giờ cũng được xây dựng nguy nga tráng lệ với chi phí khổng lồ.

Tử Cấm Thành hay Cố Cung ở Trung Quốc là một trong những cung điện quy mô lớn nhất thế giới còn tồn tại hiện nay. Diện tích tổng thể của Tử Cấm Thành là 720.000 m2 và tương truyền có 9.999 căn phòng. Vào năm 1407, vị vua thứ ba nhà Minh là Minh Thành Tổ Chu Đệ đã cho khởi công xây dựng Tử Cấm Thành. Hoàng cung đồ sộ này mất 14 năm mới hoàn thành và phải huy động hàng trăm ngàn lao động khắp cả nước. Độ nguy nga, tráng lệ và kiên cố của Cố Cung đến ngày nay vẫn còn được gìn giữ rất tốt và biến nó trở thành niềm tự hào của người Trung Quốc.

Tử Cấm Thành rộng đến mức đi vài ngày không hết nhưng phòng ngủ Hoàng đế chỉ được xây 10m2 kém xa cả dân thường, lý do vì đâu?-1Cố Cung là khu phức hợp cung điện quy mô hàng đầu lịch sử nhân loại

Thế nhưng, nếu khách tham quan có dịp ghé vào thăm phòng ngủ Hoàng đế bên trong Tử Cấm Thành, tất cả mọi người sẽ phải ngỡ ngàng. Không hề rộng lớn, bề thế và dát vàng như trong các bộ phim, phòng ngủ của vua hầu hết đều bé, chỉ rộng khoảng 10m2 mà thôi. Để phù hợp với diện tích thì chiếc giường cũng rất nhỏ chứ không hề bao la. Theo thống kê, những chiếc giường trong Tử Cấm Thành có kích thước khoảng 2m chiều dọc và 95cm chiều ngang, tức tương đương với một chiếc giường đơn phổ biến ở thời hiện đại. Không chỉ vua mà các phi tần, hoàng tử, công chúa, người quyền cao chức trọng trong cung cũng đều ngủ trên chiếc giường nhỏ nhắn.

Tử Cấm Thành rộng đến mức đi vài ngày không hết nhưng phòng ngủ Hoàng đế chỉ được xây 10m2 kém xa cả dân thường, lý do vì đâu?-2Một phòng ngủ trong điện Dưỡng Tâm - nơi ở chính của Hoàng đế thời Thanh

Tử Cấm Thành rộng đến mức đi vài ngày không hết nhưng phòng ngủ Hoàng đế chỉ được xây 10m2 kém xa cả dân thường, lý do vì đâu?-3Phòng ngủ vua chúa nhìn chung không bao giờ quá lớn

Thực chất, không chỉ ở Tử Cấm Thành mới xây phòng ngủ Hoàng đế nhỏ đến vậy mà các chuyên gia lịch sử cho rằng từ trước đó, nơi nghỉ của vua đã được xây dựng kiểu như vậy. Trong các bộ phim cổ trang, chúng ta cũng có thể thấy giường ngủ của người đứng đầu đất nước thì cũng không đồ sộ, rộng lớn mà cũng chỉ nằm vừa người mà thôi.


Tử Cấm Thành rộng đến mức đi vài ngày không hết nhưng phòng ngủ Hoàng đế chỉ được xây 10m2 kém xa cả dân thường, lý do vì đâu?-4Hình ảnh quen thuộc của chiếc giường xuất hiện trong các bộ phim cổ trang cũng rất nhỏ

Vậy tại sao là người có được cả thiên hạ, ở trong cung điện đi cả tháng trời cũng không hết, Hoàng đế lại phải ngủ trong căn phòng bé hơn cả dân thường? Theo các chuyên gia ở Tử Cấm Thành, lý do chủ yếu khiến phòng ngủ của Hoàng đế có kích thước nhỏ không hề quá cao siêu hay chứa thuyết âm mưu gì. Nguyên nhân thật ra rất đơn giản, đó là để giữ ấm.

Trong triều đại nhà Minh và nhà Thanh, tức từ 400 năm trước, nhiệt độ trung bình ở Bắc Kinh là âm 10 độ C vào mùa đông, lạnh hơn nhiều so với hiện tại sau khi trái đất nóng lên và biến đổi khí hậu xảy ra. Vậy nên thời xưa, khi xây nhà cửa, làm sao thiết kế để giữ ấm tốt nhất là tiêu chí hàng đầu. Đặc biệt là với nhân vật như Hoàng đế đứng đầu thiên hạ thì việc giữ gìn long thể càng quan trọng.

Bấy giờ, người xưa cho rằng căn phòng càng thấp, hẹp thì sẽ càng giữ ấm tốt. Kỳ thực, dẫu có được gọi là "Thiên tử" nhưng Hoàng đế cũng là người trần mắt thịt, cũng phải tuân theo quy luật tự nhiên của cuộc sống. Ngoài ra, không gian sống của Hoàng đế thật ra cũng không phải chỉ trong căn phòng ngủ nhỏ đó mà còn rất nhiều khu vực khác nữa xung quanh. Từng chi tiết từ mái nhà, tường và sàn đều được thiết kế đặc biệt để điều hòa nhiệt độ, chắn lạnh vào mùa đông và cản nhiệt vào mùa hè tối đa.

Tử Cấm Thành rộng đến mức đi vài ngày không hết nhưng phòng ngủ Hoàng đế chỉ được xây 10m2 kém xa cả dân thường, lý do vì đâu?-5Tử Cấm Thành vào mùa đông

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/tu-cam-thanh-rong-den-muc-di-vai-ngay-khong-het-nhung-phong-ngu-hoang-de-chi-duoc-xay-10m2-kem-xa-ca-dan-thuong-ly-do-vi-dau-161221402093859012.htm

Tử Cấm Thành


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.