Từ "điểm đen Covid-19", nước Anh bỗng thành điểm sáng dịch bệnh của châu Âu: Chuyện kỳ lạ gì đang diễn ra?

Người ta đã từng nhắc đến nước Anh với một thái độ lo ngại. Nhưng số liệu đang cho thấy những điều tích cực.

Những tháng gần đây, người ta nhắc đến nước Anh với một thái độ đầy lo ngại. Với việc mở toang cửa, vứt bỏ mọi quy định hạn chế, chuyên gia y tế thế giới cho rằng họ sẽ sớm phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh chết chóc, đặc biệt là khi số ca nhiễm tăng mạnh mẽ trong thời gian qua.

Từ điểm đen Covid-19, nước Anh bỗng thành điểm sáng dịch bệnh của châu Âu: Chuyện kỳ lạ gì đang diễn ra?-1

Chưa đầy 1 tháng trước, nước Anh còn ghi nhận 40.000 - 50.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Ngày 20/10/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Sajid David lên tiếng cảnh báo số ca nhiễm thậm chí sẽ còn tăng đến 100.000 ca kèm số lượng tử vong lớn trong mùa đông, dẫn đến áp lực lớn cho các bệnh viện.

Như để khiến câu chuyện tồi tệ hơn, các chuyên gia y tế còn lên tiếng cảnh báo về một biến chủng khác của Delta - một biến chủng vốn đã có khả năng lây nhiễm rất mạnh, và sẽ khiến dịch bệnh trở nên đáng sợ.

Nhưng bỗng dưng, vị thế ấy đã thay đổi. Những số liệu mới đây cho thấy nước Anh đang bước vào giai đoạn phục hồi từ làn sóng dịch bệnh gần nhất, với số ca nhiễm giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2021.

Số ca nhiễm theo tuần giảm mạnh nhất năm

Dữ liệu do chính phủ Anh đưa ra cho thấy dù tỉ lệ lây nhiễm vẫn ở mức cao, nhưng tình hình đang dần cải thiện hơn. Hôm 10/11, Anh ghi nhận 39.329 ca nhiễm mới, và trong 7 ngày là 237.000 ca. Dù số vẫn rất cao, nhưng tỉ lệ đã giảm tới 15% so với giai đoạn 7 ngày trước đó - từ 28/10 đến 3/11.

Từ điểm đen Covid-19, nước Anh bỗng thành điểm sáng dịch bệnh của châu Âu: Chuyện kỳ lạ gì đang diễn ra?-2

Theo số liệu của ZOE COVID - nơi chuyên thu thập và phân tích dữ liệu xét nghiệm Covid-19 tại Anh, trung bình quốc gia này đang ghi nhận 72.546 ca nhiễm có triệu chứng mỗi ngày, giảm 18% so với trước đó 1 tuần. Mức giảm trải đều qua nhiều độ tuổi khác nhau. 

Giáo sư Tim Spector - người đứng đầu ZOE COVID nhận định rằng số liệu trên mang tính tích cực, nhưng cần phải thật khách quan. Ông cũng lưu ý rằng những người có khả năng hãy đi tiêm mũi tăng cường - thứ các chuyên gia tin rằng đang giúp tỉ lệ lây nhiễm tại Anh giảm đi.

"Đây là mức giảm theo tuần lớn nhất cả năm qua, và nó đến từ việc số ca nhiễm trên trẻ em giảm mạnh trong 2 tuần vừa rồi. Tuy nhiên, số ca nhiễm vẫn đang ở mức cao, và đáng lo hơn là việc Covid-19 đang chiếm 8% lý do tử vong trong các bệnh viện," - giáo sư cho biết.

Giáo sư Spector cũng cảnh báo rằng trong những tháng mùa đông sắp tới, nước Anh sẽ "chứng kiến nhiều người mắc bệnh vì dịch cúm, trong khi Covid-19 vẫn ở mức cao". Nó sẽ gây khó khăn vì triệu chứng của cả hai khá tương đồng.

Từ "điểm đen" thành "điểm sáng"

Từ điểm đen Covid-19, nước Anh bỗng thành điểm sáng dịch bệnh của châu Âu: Chuyện kỳ lạ gì đang diễn ra?-3

Gần như suốt từ đầu đại dịch, nước Anh được xem là "điểm đen" của châu Âu, với số ca tử vong vì Covid-19 đứng thứ 8 trên thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, quốc gia này ghi nhận tổng cộng 9,4 triệu ca nhiễm, và từng phải đối mặt với 2 làn sóng dịch bệnh mạnh mẽ với các biến chủng Alpha và Delta.

Tháng 12/2020, nước Anh phê duyệt vaccine, trở thành một trong những nước đầu tiên trên thế giới làm điều này. Tuy nhiên, chiến dịch tiêm chủng của họ chậm dần vào mùa hè năm nay, và sớm tụt hậu so với nhiều đất nước láng giềng trong châu lục. Tính đến thời điểm hiện tại, 79,8% dân số Anh trên 12 tuổi đã được tiêm chủng 2 mũi.

Điều đáng nói là khi số ca nhiễm của Anh đang giảm xuống, các quốc gia châu Âu khác lại đang chứng kiến số ca nhiễm gia tăng trong những tuần gần đây. Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Olivier Veran tuần qua xác nhận quốc gia này đang phải đối mặt với làn sóng dịch thứ 5. Còn tại Đức, họ ghi nhận 50.000 ca nhiễm mới hôm 11/11, một kỷ lục kể từ đầu đại dịch.

 THEO PHÁP LUẬT & BẠN ĐỌC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/tu-diem-den-covid-19-nuoc-anh-bong-thanh-diem-sang-dich-benh-cua-chau-au-chuyen-ky-la-gi-dang-dien-ra-20211114100720489.chn

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.