Tử hình kẻ phóng hỏa xưởng phim hoạt hình ở Nhật khiến 36 người thiệt mạng

Tòa án Nhật Bản tuyên án tử hình với Shinji Aoba - thủ phạm phóng hỏa xưởng phim hoạt hình Kyoto Animation Co. năm 2019 khiến 36 người thiệt mạng.

Shinji Aoba, 45 tuổi, đã thừa nhận là thủ phạm phóng hỏa xưởng phim hoạt hình ở Kyoto, miền Tây Nhật Bản vào ngày 18/7/2019. Ngoài những người thiệt mạng còn có 32 người khác bị thương. Đây là một trong những vụ giết người hàng loạt nghiêm trọng nhất tại Nhật Bản. Tại phiên tòa xét tử Aoba ngày 25/1, vấn đề được quan tâm là Aoba có thực sự có vấn đề về tâm thần vào thời điểm xảy ra vụ việc hay không.

Theo lời khai của Aoba, động cơ thực hiện vụ tấn công là vì tin rằng Kyoto Animation đã đánh cắp ý tưởng một cuốn tiểu thuyết mà Aoba gửi để tham dự một cuộc thi do hãng này tổ chức. Chủ tọa phiên tòa - ông Keisuke Masuda - nhận định bị cáo "không ở trong tình trạng thiểu năng trí tuệ hoặc suy giảm năng lực" vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội. Tòa án kết luận không có lý do gì để tránh án tử hình cho Aoba ngay cả sau khi xem xét các tình tiết có lợi cho bị cáo như tỏ ra ăn năn, cho rằng trách nhiệm cướp đi 36 mạng sống của Aoba là “cực kỳ nặng nề”.

Luật sư bào chữa của Aoba đề nghị mức án nhẹ hơn vì cho rằng bị cáo không minh mẫn và mắc chứng ảo tưởng. Tuy nhiên, các công tố viên phản bác điều này. Trong khi đó, Aoba vẫn tiếp tục khẳng định Kyoto Animation đã ăn cắp ý tưởng của mình.

Thẩm phán tại phiên tòa tuyên bố Aoba "không mất trí và cũng không bị suy giảm sức khỏe tâm thần vào thời điểm phạm tội", đồng thời tuyên án tử hình với Aoba theo đề xuất của công tố viên.

Tử hình kẻ phóng hỏa xưởng phim hoạt hình ở Nhật khiến 36 người thiệt mạng-1Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa vụ cháy xưởng phim thuộc Công ty hoạt hình Kyoto ở Kyoto, Nhật Bản ngày 18/7/2019 (Ảnh: THX/TTXVN)

Bên ngoài phòng xử án, 409 người xếp hàng dài giữa trời tuyết rơi dày để dõi theo quá trình tố tụng. Bên trong phòng xử án cũng chật cứng người nhà của các nạn nhân.

Xưởng phim Kyoto Animation, còn được gọi là "KyoAni", được biết đến với các phim hoạt hình kinh điển như "K-On!", "The Melancholy of Haruhi Suzumiya" hay "Violet Evergarden".


Theo phán quyết của tòa án, Aoba xông vào tầng 1 của xưởng phim Kyoto Animation lúc 10h30, đổ chất lỏng giống như xăng rồi châm lửa đốt. Thời điểm xảy ra vụ việc có khoảng 70 nhân viên đang làm việc. Trước đó, trong phiên xét xử hồi tháng 12/2023, bị cáo đã lần đầu tiên bày tỏ xin lỗi gia đình các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn.

Phiên tòa này bắt đầu vào tháng 9/2023, hơn 4 năm sau khi xảy ra vụ việc. Aoba cũng bị bỏng ở mức nguy hiểm đến tính mạng và cần phải điều trị tích cực. Sự việc nói trên cũng gây sốc cho người hâm mộ phim hoạt hình trên khắp thế giới.

Theo VTV.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/the-gioi/tu-hinh-ke-phong-hoa-xuong-phim-hoat-hinh-o-nhat-khien-36-nguoi-thiet-mang-20240125151208859.htm

phóng hỏa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.