Tuổi thơ cơ cực của Hoàng tế Philip: Mẹ nằm viện tâm thần, chị gái bị tai nạn máy bay tử vong, từ hoàng tử lưu vong trở thành phu quân Nữ hoàng Anh

Trong những năm tháng của tuổi thơ, thay vì được sống trong nhung lụa, được bao bọc, chở che thì hết sóng gió này đến biến cố khác ập đến khiến Hoàng tế Philip phải gồng mình chống chọi.

Hoàng tế Philip và Nữ hoàng Elizabeth II đã cùng nhau xây đắp một cuộc hôn nhân lâu dài và hạnh phúc đến kỳ diệu. Trước khi gặp và nên duyên rồi sát cánh cùng Nữ hoàng trong suốt hơn 7 thập kỷ, Hoàng tế Philip từng gặp nhiều biến cố trong cuộc sống. Nhưng có lẽ, chính những đau thương, mất mát ấy đã giúp tôi luyện nên một người đàn ông bản lĩnh, có ý chí mạnh mẽ kề vai sát cánh cùng Nữ Hoàng trong hầu hết các nhiệm vụ hoàng gia và cả việc nuôi dạy các con khôn lớn.

Trong những năm tháng của tuổi thơ, thay vì được sống trong nhung lụa, được bao bọc, chở che thì hết sóng gió này đến biến cố khác ập đến khiến Hoàng tế Philip phải gồng mình chống chọi. Và kết quả thì ai cũng thấy, ông đã sống một cuộc đời đáng sống và để lại những dấu ấn không thể nào phai trên cương vị là phu quân Nữ hoàng Anh.

Hoàng tế Philip sinh ngày 10 tháng 6 năm 1921 tại Mon Repos, một biệt thự của Regency trên đảo Cofu. Ông là con thứ 5 và cũng là con trai duy nhất của Hoàng tử Andrew và Công chúa Battenberg Alice của Hy Lạp và Đan Mạch. Tên của ông được đăng ký chính thức là Philippos. Khi chào đời, Hoàng tế Philip đứng thứ 6 trong danh sách kế vị ngai vàng.

Tuổi thơ cơ cực của Hoàng tế Philip: Mẹ nằm viện tâm thần, chị gái bị tai nạn máy bay tử vong, từ hoàng tử lưu vong trở thành phu quân Nữ hoàng Anh-1

Hình ảnh Hoàng tế Philip khi còn nhỏ.

Dòng họ Schleswig-Holstein-Sonderburg-Glücksburg của ông xuất thân từ quý tộc Đan Mạch và lên ngôi tại Hy Lạp năm 1863. 

Những năm đầu đời của ông lẽ ra là một khoảng thời gian yên bình, hạnh phúc hưng gia đình lại vướng vào cuộc hỗn loạn bao trùm khắp châu Âu trong nửa đầu thế kỷ 20.

Cha của Hoàng tế Philip khi ấy đang phục vụ trong quân đội khi Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Hy Lạp vào năm 1922. Sau khi không tuân lệnh trong một trận chiến, ông bị buộc tội phản quốc và bị lưu đày. Ông mang theo đứa con trai mới chập chững biết đi đến Paris bằng thuyền. Cả gia đình được đoàn tụ ở đó.

Tuổi thơ cơ cực của Hoàng tế Philip: Mẹ nằm viện tâm thần, chị gái bị tai nạn máy bay tử vong, từ hoàng tử lưu vong trở thành phu quân Nữ hoàng Anh-2

Hoàng tế Philip chụp ảnh với gia đình gồm bố mẹ và các chị gái của ông.

Mẹ của ông là Công chúa Alice, con gái cố của Nữ hoàng Victoria, bị một dạng rối loạn tâm thần và năm 1931 bị đưa vào viện điều dưỡng tâm thần của Thụy Sĩ sau khi bị suy nhược thần kinh. Gia đình ly tán khiến cha của Hoàng tế Philip buồn chán và quyết định chuyển đến miền Nam nước Pháp để sống với tình nhân.

Tuổi thơ cơ cực của Hoàng tế Philip: Mẹ nằm viện tâm thần, chị gái bị tai nạn máy bay tử vong, từ hoàng tử lưu vong trở thành phu quân Nữ hoàng Anh-3

Hoàng tế Philip, Công tước xứ Edinburgh, và mẹ của ông, Công chúa Alice của Hy Lạp và Đan Mạch vào tháng 6 năm 1957.

Chị gái của Hoàng tế Philip đều kết hôn với các quý tộc Đức trong vòng 9 tháng quen nhau và bỏ nhà ra đi, để lại ông một mình khi mới 10 tuổi.

Từ mùa hè năm 1932 cho đến mùa xuân năm 1937, cậu bé Philip khi ấy không được nhìn thấy cũng như không nhận được bất kỳ lời nhắn nhủ nào từ mẹ mình, thậm chí không có lấy một tấm thiệp chúc mừng sinh nhật. Sau đó, bà trở thành một nữ tu.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Telegragh, Hoàng tế Philip từng nói: "Đó chỉ đơn giản là những gì đã xảy ra. Gia đình tan vỡ. Mẹ tôi ốm, các chị tôi đã lập gia đình, bố tôi ở miền Nam nước Pháp. Tôi không còn cách nào khác là phải cố gắng. Nếu là bạn thì bạn cũng sẽ làm vậy thôi".

Thân phận của Hoàng tế Philip trở nên bấp bênh khi phải sống lưu vong, nhưng ông có nhiều mối liên hệ với hoàng gia các nước, đặc biệt là Anh. Ông là chắt của Nữ hoàng Anh Victoria và cháu của Hoàng tử Louis, thành viên gia đình Battenberg từng trị vì Đức năm 1806-1918.

May mắn đã đến với Hoàng tế Philip khi ông được anh trai của mẹ, Hoàng tử George của Battenberg (Hầu tước thứ hai của Milford Haven) chăm sóc trong 7 năm tiếp theo. Sau khi hầu tước qua đời, Philip được một người chú khác là Hoàng tử Louis của Battenberg đưa về nuôi dưỡng, chăm sóc.

Tuổi thơ cơ cực của Hoàng tế Philip: Mẹ nằm viện tâm thần, chị gái bị tai nạn máy bay tử vong, từ hoàng tử lưu vong trở thành phu quân Nữ hoàng Anh-4

Hoàng tử Louis của Battenberg - chú của Hoàng tế Philip.

Tuổi thơ cơ cực của Hoàng tế Philip: Mẹ nằm viện tâm thần, chị gái bị tai nạn máy bay tử vong, từ hoàng tử lưu vong trở thành phu quân Nữ hoàng Anh-5

Hoàng tế Philip mặc trang phục cho buổi đóng vở kịch "MacBeth" (William Shakespeare) của Trường Gordonstoun, ở Scotland, vào năm 1935.

Philip được gửi đến trường nội trú Gordonstoun ở rìa Biển Bắc, Scotland, đây cũng chính là ngôi trường mà sau này ông gửi Thái tử Charles đến học. Bạn bè ở trường đánh giá Philip là một người “nhẹ nhàng, tài năng và không phô trương” và có một "sự tự tin tuyệt vời".

Trong khi Philip đang yên ổn học ở trường thì nhận tin "sét đánh", người chị ruột thân thiết của ông, Cecilie, cùng chồng của cô là George và 2 con trai nhỏ đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay ở Bỉ. Khi ấy Cecilie còn mang thai con thứ 3 sắp đến ngày lâm bồn.

Tuổi thơ cơ cực của Hoàng tế Philip: Mẹ nằm viện tâm thần, chị gái bị tai nạn máy bay tử vong, từ hoàng tử lưu vong trở thành phu quân Nữ hoàng Anh-6

Hoàng tế Philip, Công tước xứ Edinburgh, khi còn trẻ, vào khoảng năm 1935.

Tuổi thơ cơ cực của Hoàng tế Philip: Mẹ nằm viện tâm thần, chị gái bị tai nạn máy bay tử vong, từ hoàng tử lưu vong trở thành phu quân Nữ hoàng Anh-7

Một năm sau khi chị qua đời, Philip rời khỏi trường nội trú Gordonstoun và theo học tại trường Cao đẳng Hải quân Hoàng gia ở Dartmouth.

Chính tại đây, ông đã gặp Công chúa Elizabeth (khi ấy mới 13 tuổi). Họ nhanh chóng cảm mến nhau và đi đến kết hôn khi Elizabeth mới 21 tuổi.

Tuổi thơ cơ cực của Hoàng tế Philip: Mẹ nằm viện tâm thần, chị gái bị tai nạn máy bay tử vong, từ hoàng tử lưu vong trở thành phu quân Nữ hoàng Anh-8

Trong suốt những năm tháng phục vụ Hoàng gia Anh, Hoàng tế Philip đã tỏ ra là một người có trách nhiệm, nghiêm túc trong công việc, trong cách dạy dỗ các con. Không chỉ tháp tùng Nữ hoàng Anh, Hoàng tế Philip còn thường xuyên thay mặt vợ tham gia các sự kiện ở nước ngoài. Philip rất tích cực tới thăm các nước trong Khối thịnh vượng chung, trong đó đến thăm Australia hơn 20 lần và New Zealand hơn 10 lần. Chồng của Nữ hoàng Anh cũng là người bảo trợ cho hàng chục tổ chức tại hai quốc gia này.

Tuổi thơ cơ cực của Hoàng tế Philip: Mẹ nằm viện tâm thần, chị gái bị tai nạn máy bay tử vong, từ hoàng tử lưu vong trở thành phu quân Nữ hoàng Anh-9

Tháng 5/2017, sau khi dự hơn 20.000 sự kiện trước công chúng, Hoàng tế Philip tuyên bố dừng đảm nhiệm các nhiệm vụ hoàng gia chính thức, chỉ thi thoảng hỗ trợ Nữ hoàng trong các sự kiện lớn.

Hoàng tế Philip qua đời hôm 9/4 ở tuổi 99 sau khi từng trải qua quá trình điều trị chứng tắc nghẽn động mạch, nhiễm trùng bàng quang và phẫu thuật tim. Điện Buckingham thông báo ông đã ra đi thanh thản.

Tuổi thơ cơ cực của Hoàng tế Philip: Mẹ nằm viện tâm thần, chị gái bị tai nạn máy bay tử vong, từ hoàng tử lưu vong trở thành phu quân Nữ hoàng Anh-10

Theo Pháp luật và bạn đọc


Hoàng tế Philip


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.