Vấn nạn lạm dụng trong giới streamer nữ

Sau những cáo buộc lạm dụng của Amouranth, nhiều người mẫu và streamer cho biết bóc lột, quấy rối đang tràn lan trong ngành nghề của mình.

Vấn nạn lạm dụng trong giới streamer nữ-1Amouranth tố chồng lạm dụng, bóc lột trong nhiều năm. Ảnh: Twitch.

Amouranth (tên thật Kaitlyn Siragusa) nhận được nhiều sự ủng hộ từ đông đảo người xem. Nhưng hơn một tháng trước, nhiều người hâm mộ, chủ yếu là nam giới, và những người có ảnh hưởng như bình luận viên YouTube Keemstar cáo buộc nữ streamer lừa đảo khán giả bằng cách không tiết lộ việc mình đã kết hôn, theo Insider.

Giải thích về vấn đề này, Amouranth đã chia sẻ một clip phơi bày việc mình bị chồng bạo hành, lạm dụng tình cảm lẫn tài chính trong nhiều năm. Sau đó, streamer có hơn 5,9 triệu người theo dõi cho biết sẽ tạm ngừng công việc phát trực tiếp.

Mặc dù những cáo buộc của Amouranth chống lại chồng là một trong những câu chuyện gây sốc, nhiều người mẫu và người phát trực tiếp nói rằng bóc lột, lạm dụng là vấn đề phổ biến trong giới streamer.

Nhiều người mẫu đã lên tiếng về việc bị thao túng bởi quản lý, những người hứa sẽ giúp đỡ nhưng sau đó nhận phần lớn thù lao hoặc bán ảnh khỏa thân của họ trong các giao dịch mờ ám, bí mật.

Một bài báo của BuzzFeed vào cuối năm 2021 cho thấy những người sáng tạo OnlyFans cáo buộc công ty quản lý phương tiện truyền thông xã hội này có những hành vi bóc lột, đăng hình ảnh khỏa thân mà không có sự đồng ý. Nhiều cô gái làm nội dung thông cảm với hoàn cảnh của Amouranth và cho biết họ đã tự mình trải nghiệm hoặc chứng kiến ​​câu chuyện bóc lột tương tự.

Nhóm hâm mộ độc hại
Quấy rối và lạm dụng nhằm vào phụ nữ đã là một đặc điểm của nền kinh tế người sáng tạo trực tuyến trong hơn một thập kỷ qua, theo Insider.

Gamergate hay GamerGate là một trong những chiến dịch quấy rối trực tuyến đầu tiên được tổ chức để chống lại chủ nghĩa nữ quyền, sự đa dạng và tiến bộ trong văn hóa trò chơi điện tử.

Kỳ thị nữ giới và các hình thức lạm dụng khác, như phong trào kéo dài hàng tháng chống lại người phát trực tuyến chuyển giới Keffals, tiếp tục là vấn đề lan tràn trên các nền tảng và ngành công nghiệp.


Vấn nạn lạm dụng trong giới streamer nữ-2Amouranth thông báo sẽ tạm ngừng phát trực tuyến. Ảnh: Amouranth.

Ngay cả khi một người có ảnh hưởng như Amouranth nói rằng mình đang bị lạm dụng, một nhóm người tiếp tục sử dụng câu chuyện như cái cớ để tấn công cô.

Gemma Bowen, người phát trực tiếp trò chơi trên Twitch, cho biết cô cũng từng ở trong mối quan hệ độc hại và bị áp lực đè nén như Amouranth.

"Cách nhóm hâm mộ nam đối xử tồi tệ với cô ấy đã được thấy trước đó và thật đáng khinh".

Amouranth gần đây đã kiếm được khoảng 1,5 triệu USD/tháng, cô nói với Insider hồi tháng 9. Nhưng trong lần livestream tố chồng bạo hành vào tháng trước, nữ streamer nói "về cơ bản tôi như sống trong một nhà tù xa hoa".

Bowen đã hoạt động trong thế giới phát trực tuyến từ giữa những năm 2010. Cô cho biết câu chuyện bóc lột như những gì Amouranth trải qua "không còn là phần chìm của ngành nghề này".

"Tôi đã làm trong ngành được 6-7 năm nay và trong thời gian này, tôi đã thấy vô số bài đăng chia sẻ những câu chuyện ép buộc, quấy rối, lạm dụng, đe dọa. Thực tế nó rất phổ biến. Tôi thực sự cảm thông cho Amouranth và những gì cô ấy đã trải qua".

Công ty quản lý bóc lột
Isabella James, có hơn 1,3 triệu người theo dõi trên Instagram, cũng chia sẻ trải nghiệm tương tự về ngành công nghiệp người mẫu trực tuyến.

James cho biết từng rời khỏi một công ty quản lý mà cô cảm thấy đang "bóc lột các người mẫu". Cô cáo buộc đối tác cũ của mình, người mà cô không muốn nêu tên cụ thể, bóc lột các cô gái bằng cách kiểm soát tài khoản mạng xã hội và khiến mọi người luôn khó chịu.

"Người mẫu không có quyền truy cập vào trang của họ và không biết điều gì đang thực sự xảy ra. Các cô gái luôn nói với tôi rằng họ không thoải mái. Quản lý cũ luôn thúc ép tôi chụp ảnh mặc dù tôi đã bày tỏ nhiều lần rằng mình không muốn", James kể.


Vấn nạn lạm dụng trong giới streamer nữ-3Isabella James, người sáng tạo OnlyFans nổi tiếng có hơn 1,3 triệu người theo dõi trên Instagram. Ảnh: Dharma Glow.

Việc OnlyFans đột ngột trở nên phổ biến mang đến lợi ích to lớn cho những người có ảnh hưởng trên nền tảng và dẫn đến sự ra đời của một loạt các công ty quản lý, hỗ trợ những người sáng tạo. Nhưng đó cũng là thời điểm bùng nổ của những kẻ lừa đảo và nhà quản lý thao túng, bóc lột.

Nita Marie, người mẫu với hơn một triệu người theo dõi trên Instagram, nói rằng nhiều công ty quản lý có thể hứa hẹn "cả thế giới" với các người mẫu nhưng sau đó không làm bất cứ điều gì.

Marie từng thấy nhiều người mẫu bị lợi dụng và cho rằng những người sáng tạo như Amouranth có thể chia sẻ cuộc sống thực của họ với người hâm mộ mà không sợ bị trả thù.

Trong khi đó, James nhấn mạnh về ranh giới giữa công việc và cuộc sống riêng tư. "Là những người sáng tạo, cho dù có trung thực đến đâu đi chăng nữa, chúng tôi vẫn đang tiếp tục trình diễn. Thật nực cười khi nghĩ rằng chúng tôi không thể có những điều riêng tư trong cuộc sống của mình".

Đồng ý với quan điểm này, Bowen cho rằng Amouranth không có lỗi khi từng không công khai việc kết hôn. Câu chuyện nữ streamer bị chồng lạm dụng quan trọng hơn chi tiết cô kết hôn vào ngày tháng năm nào.

"Người sáng tạo không có nghĩa vụ phải chia sẻ mối quan hệ của họ. Nội dung của chúng tôi là nội dung giải trí mà người dùng có quyền lựa chọn sử dụng hoặc không. Nếu quyết định trả tiền, thì mọi người cần biết chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình. Người hâm mộ hình thành các mối quan hệ không lành mạnh đơn giản không phải lỗi của người sáng tạo", streamer Bowen nói.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.