Vén màn bí ẩn cái chết của Công nương Diana: Bác sĩ phẫu thuật kể lại cuộc chiến với "tử thần", dập tắt cuộc tranh cãi 24 năm qua

Đã 24 năm trôi qua nhưng sự ra đi của Công nương Diana trong vụ tai nạn thảm khốc vẫn khiến nhiều người ám ảnh và xót xa.

Trong hơn hai thập kỷ qua, sự ra đi của Công nương Diana đã trở thành chủ đề gây nhiều tranh cãi với những giả thuyết được đưa ra, lý giải cho cái chết thương tâm của bông hồng nước Anh. Một trong những giả thuyết được nhiều người bàn tán hơn cả đó là việc Công nương Diana bị "bỏ mặc" đến chết.

Nhiều người tin rằng ngay sau khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ở đường hầm tại Paris, đã có nhiều "thế lực" tìm cách ngăn chặn việc Công nương Diana được chữa trị. Vậy thực hư chuyện này ra sao?

Vào ngày 18/6, bác sĩ MonSef Dahman, người điều trị cho Công nương Diana tại Bệnh viện Pitié-Salpêtrière ở Paris, đã lần đầu tiên tiết lộ câu chuyện về hành trình ông cùng đồng nghiệp chiến đấu với "tử thần" để cứu sống người phụ nữ được hàng triệu người tôn kính. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ Daily Mail, vị bác sĩ này đã bác bỏ giả thuyết Công nương Diana bị ép buộc phải ra đi và kể lại chi tiết cách họ đã nỗ lực không mệt mỏi như thế nào để cứu sống bà.


Vén màn bí ẩn cái chết của Công nương Diana: Bác sĩ phẫu thuật kể lại cuộc chiến với tử thần, dập tắt cuộc tranh cãi 24 năm qua-1Sự ra đi đột ngột của Công nương Diana đã gây ra nhiều tranh cãi.

Cuộc gọi khẩn lúc rạng sáng
Vào rạng sáng ngày 31/8/1997, bác sĩ phẫu thuật MonSef Dahman đang trong giờ trực thì nhận được lệnh triệu tập của Bệnh viện Pitié-Salpêtrière để cấp cứu cho một "người phụ nữ trẻ". Ông không ngờ rằng đó là Công nương Diana, người nổi tiếng trên toàn thế giới.

Trước đó, vào khoảng 12 giờ 31 phút sáng, chiếc Mercedes chở Công nương Diana cùng bạn trai của bà đã gặp nạn trong đường hầm cầu Alma. Ngay sau đó, một đội ngũ y bác sĩ đã được cử đến hiện trường, họ đã tìm cách hồi sức cứu sống công nương nước Anh trước khi chuyển bà đến bệnh viện.

Vị bác sĩ 56 tuổi kể lại: "Tôi đang ở trong phòng trực thì nhận được cuộc gọi từ Bruno Riou, bác sĩ gây mê cấp cao, yêu cầu tôi đến phòng cấp cứu. Họ nói rằng có một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra liên quan đến một phụ nữ trẻ, tôi không biết đó là bà Diana. 

Tổ chức của bệnh viện Pitié-Salpêtrière rất có thứ bậc. Vì vậy, khi bạn nhận được cuộc gọi từ đồng nghiệp cấp cao hơn thì đó là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Tôi di chuyển khá nhanh và sau đó nhận ra mức độ nghiêm trọng của sự việc. Riou đích thân chăm sóc bệnh nhân đang nằm trên cáng và có rất nhiều người cũng đang đứng hỗ trợ".

Vén màn bí ẩn cái chết của Công nương Diana: Bác sĩ phẫu thuật kể lại cuộc chiến với tử thần, dập tắt cuộc tranh cãi 24 năm qua-2Bác sĩ phẫu thuật MonSef Dahman.

Công nương Diana đã được chụp X-quang khi đến bệnh viện. Hình ảnh thu được cho thấy khoang ngực của bà đang bị chảy máu trong rất nghiêm trọng.

"Chúng tôi đã chiến đấu hết sức mình"
Đến khoảng 2 giờ 15 phút sáng, Công nương Diana lại bị ngừng tim. Tình hình trở nên nguy kịch. Bác sĩ Dahman được yêu cầu chuẩn bị tham gia phẫu thuật. Dahman chia sẻ: "Tôi đã làm một số biện pháp để giúp bà ấy thở được. Tuy nhiên trái tim Diana không thể hoạt động bình thường vì nó trong tình trạng thiếu máu". Tiên lượng đang rất xấu.

2 giờ 30 phút sáng, Dahman và Riou được Giáo sư Alain Pavie, một trong những bác sĩ phẫu thuật tim hàng đầu của Pháp, đưa vào phòng cấp cứu. Pavie sau đó đã tiến hành các thủ thuật để tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chảy máu trong và họ phát hiện có vết rách rất nhỏ ở tĩnh mạch, nhưng lại đủ sức gây tử vong vì nằm tại vị trí hiểm hóc, sâu trong lá phổi của Diana.

Pavie đã tìm cách khâu lại vết rách nhưng trái tim của Diana đã ngừng đập. Họ đã thua trong cuộc chiến cứu sống người phụ nữ được hàng triệu người trên khắp thế giới kính trọng.

Vén màn bí ẩn cái chết của Công nương Diana: Bác sĩ phẫu thuật kể lại cuộc chiến với tử thần, dập tắt cuộc tranh cãi 24 năm qua-3Hiện trường vụ tai nạn.

Dahman nói: "Chúng tôi đã thử tìm mọi cách để khiến trái tim bà ấy đập trở lại nhưng không thành công. Chúng tôi đã chiến đấu hết sức mình, cố gắng rất nhiều. Nhưng chúng tôi không thể cứu sống được bà ấy. Và điều đó đã ảnh hưởng chúng tôi rất nhiều".

4 giờ sáng hôm đó, nhóm phẫu thuật do Pavie dẫn đầu, chấp nhận sự thật rằng họ không thể làm gì được nữa để hồi sinh Công nương Diana. Cuộc đời phi thường của Công nương xứ Wales đã kết thúc.

Không bao giờ quên được
Richard Shepherd là bác sĩ pháp y nổi tiếng từng được giới chức Anh đề nghị khám nghiệm thi thể của nhiều người nổi tiếng, trong đó có Công nương Diana vào tháng 11/2018, cũng đã đưa ra kết luận tương tự, khẳng định vết rách ở tĩnh mạch phổi là vết thương chí mạng khiến Công ngương Diana ra đi mãi mãi.

Bác sĩ MonSef Dahman cho biết, sáng hôm sau, ông phát hiện đôi giày dính máu của Công nương Diana vẫn ở trong bệnh viện. Một người đàn ông nói rằng muốn mua lại chúng vì đôi giày in "vết máu của người hoàng gia". Tuy nhiên, MonSef Dahman đã từ chối và rửa sạch đôi giày.

Vén màn bí ẩn cái chết của Công nương Diana: Bác sĩ phẫu thuật kể lại cuộc chiến với tử thần, dập tắt cuộc tranh cãi 24 năm qua-4Quá khứ đau thương đã đến lúc cần khép lại.

Giờ đây, 24 năm đã trôi qua, ông Dahman vẫn không thể nào quên rạng sáng định mệnh ấy, nó đã trở thành "dấu ấn" đi theo suốt cuộc đời ông. Ông và mọi người đã cố gắng cứu sống một biểu tượng tuyệt đẹp của cả thế giới nhưng lại có kết cục bi thảm đến như vậy.

Vị bác sĩ phẫu thuật này hy vọng rằng những chia sẻ mới nhất của ông sẽ khiến mọi người ngừng đưa ra những suy diễn, giả thuyết tiêu cực và để cho người đã khuất được yên nghỉ. Vào ngày 1/7 tới đây, Hoàng tử William và Harry sẽ khánh thành bức tượng của người mẹ quá cố, tưởng nhớ đến bà nhân dịp sinh nhật lần thứ 60 của bông hồng nước Anh.

Những người hâm mộ hoàng gia đều hy vọng rằng quá khứ đau thương có thể khép lại và sẽ chỉ còn những ký đẹp đẽ được tôn vinh để tưởng nhớ đến vị công nương tài sắc vẹn toàn.

Theo Pháp luật và bạn đọc


Công nương Diana


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.