Việt Nam nằm trong "vùng nguy hiểm" của virus cúm gia cầm

Các nhà khoa học xác định một phần miền bắc và miền nam của Việt Nam nằm trong “vùng nguy hiểm” của virus cúm gia cầm H7N9.

Các nhà khoa học xác định một phần miền bắc và miền nam của Việt Nam nằm trong “vùng nguy hiểm” của virus cúm gia cầm H7N9.

BBC dẫn báo cáo của một nghiên cứu trên tạp chí Nature Communications cho thấy khả năng virus cúm gia cầm H7N9 lây lan đạt mức cao trên toàn bộ lãnh thổ Bangladesh, miền bắc Ấn Độ, đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng của Việt Nam, vài khu vực ở Indonesia và Philippines.

Hiện tại virus cúm gia cầm H7N9 đang gây dịch ở Trung Quốc với 443 trường hợp nhiễm bệnh làm 62 người tử vong. Các chuyên gia phát hiện trường hợp virus H7N9 lây từ gia cầm sang người ở Trung Quốc từ tháng 3/2013 nhưng không thể dập dịch.

Bản đồ những khu vực mà dịch cúm gia cầm có khả năng bùng phát. Ảnh: BBC
 
Dựa vào dữ liệu từ những ổ dịch, các nhà nghiên cứu lập bản đồ “vùng nguy hiểm” của cúm gia cầm ở châu Á. Tuy nhiên, bản đồ không thể hiển thị những vùng virus có thể lây lan. Nó chỉ cho thấy những khu vực hội tụ đủ điều kiện để dịch bùng phát.

Tiến sĩ Simon Hay, một nhà nghiên cứu của Đại học Oxford tại Anh, cho biết: “Trung Quốc đang khoanh vùng ổ dịch H7N9 nhưng các nước láng giềng vẫn quan ngại khả năng virus lây lan sang các đàn gia cầm của họ. Nếu những trường hợp nhiễm bệnh xuất hiện ở vùng có nguy cơ cao, dập tắt nó sẽ là việc rất khó”.

Tuy nhiên, điều đáng sợ nhất là H7N9 đang phát triển khả năng lây từ người sang người. Số lượng những ca nhiễm bệnh sẽ tăng cao do virus có thể lây lan qua đường hô hấp. Nó sẽ lây lan từ người này sang người khác, vùng nọ sang vùng kia hay thậm chí giữa các thành phố và các quốc gia. Chúng có thể bùng lên thành đại dịch.
 
Theo H.Minh (Zing.vn)

Bình luận