Virus Corona: Quận ở TQ thưởng nóng tiền cho dân nếu chỉ điểm người đến từ Vũ Hán

Để tiện cho việc báo cáo của người dân, kênh truyền hình của quận Chính Định đã đăng hai số điện thoại đường dây nóng lên mạng xã hội Weibo.

Ngày 27.1, quận Chính Định thuộc tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) đã tuyên bố treo thưởng 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,3 triệu đồng) cho bất cứ ai báo cáo sự xuất hiện của người đến từ Vũ Hán tại quận này, truyền thông địa phương cho hay.

Để tiện cho việc báo cáo của người dân, kênh truyền hình của quận Chính Định đã đăng hai số điện thoại đường dây nóng lên mạng xã hội Weibo. Hành động treo thưởng nói trên của quận Chính Định nhận được nhiều sự hoan nghênh của người dân địa phương, tuy nhiên, không ít người cũng lên tiếng chỉ trích, gọi đây là sự “phân biệt đối xử” và “truy nã” đối với người dân Vũ Hán.

Virus Corona: Quận ở TQ thưởng nóng tiền cho dân nếu chỉ điểm người đến từ Vũ Hán-1

Dịch corona tại Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát (ảnh: Reuters)

“Nếu bạn không tự tố giác chính mình (khi bị nhiễm virus corona thì cũng đừng đổ lỗi cho người khác vì đã vạch mặt bạn. Chúng tôi còn muốn sống”, một người dùng Weibo cho biết.

Theo thông tin mới nhất, virus corona đã lây nhiễm hơn 2.800 người tại Trung Quốc, khiến 81 người tử vong và lan sang một số quốc gia mới khác trên thế giới như Pháp, Campuchia.

Cư dân của thành phố Vũ Hán - trung tâm của vùng dịch và tỉnh Hồ Bắc đang phải đối mặt với sự giám sát nghiêm ngặt từ chính phủ Trung Quốc, khi dịch bệnh vẫn đang bùng phát và chưa có dấu hiệu dừng lại. Hiện, lệnh phong tỏa giao thông không chỉ áp dụng với thành phố Vũ Hán mà còn mở rộng ra phần lớn tỉnh Hồ Bắc.

Các quan chức tại các tỉnh khác của Trung Quốc cũng yêu cầu người dân phải báo cáo với chính quyền địa phương, nếu họ đã từng đến Hồ Bắc hoặc có khách đến từ tỉnh này trong thời gian gần đây.

Chính phủ Trung Quốc đã quyết định tăng thời gian nghỉ tết của người dân nước này sang tận 2.2 (mùng 9 tết), do lo ngại dịch bệnh lây lan khi người dân thực hiện cuộc “đại di cư” để quay trở lại nơi làm việc.

Theo Dân Việt


virus corona

Trung Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.