Vợ chồng Hàn Quốc tuyệt vọng khi không mua nổi nhà riêng

Lao động cật lực, tiết kiệm hết mức, nhiều cặp vợ chồng tại xứ sở kim chi vẫn không đủ tiền mua nhà ở xã hội, căn hộ giá rẻ.

Kim Su-yeong (36 tuổi) đã từ bỏ hy vọng có nhà và sinh con, theo The Hankyoreh.

"Có vẻ như tôi không thể có con và nuôi dạy chúng. Khi giá nhà đất tăng cao so với lương bổng, tôi không thể tìm được một chỗ ở tại Seoul".

Kim làm việc tại một thư viện. Mỗi tháng vợ chồng anh kiếm được 4 triệu won. Căn hộ họ sống hiện tại rộng 26 m2 và có 2 phòng.

Để thuê căn hộ dài hạn, họ mất phí đặt cọc 170 triệu won. Hơn một nửa số tiền này cả hai phải vay mượn.

"Tôi lo lắng khi hợp đồng thuê nhà sẽ kết thúc vào năm sau, chúng tôi sẽ tốn thêm 100 triệu won cho những nơi khá hơn một chút, trong khi những căn hộ bình dân cũng đã tăng 40-50 triệu won", Kim nói.


Vợ chồng Hàn Quốc tuyệt vọng khi không mua nổi nhà riêng-1Nhiều người Hàn Quốc từ bỏ mơ ước mua nhà khi giá nhà đất tăng chóng mặt.

Nhà ở xã hội từng được xem là giải pháp cho các cặp vợ chồng trẻ vì có giá rẻ hơn giá thị trường.

Nhưng kể từ khi Tổng thống Moon Jae-in đắc cử, giá nhà đất đã tăng chóng mặt. Các cặp vợ chồng mới kết hôn ở độ tuổi 30 như Kim gần như đều đã từ bỏ hy vọng sở hữu nhà trong bối cảnh hiện tại.

Từ bỏ nhà ở xã hội
Những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi giá nhà đất tăng cao chính là nhóm không sở hữu nhà riêng. Trong khi đó, những người đầu tư bằng việc mua ngôi nhà thứ 2, thứ 3 ít bị tác động.

Vợ chồng Hàn Quốc tuyệt vọng khi không mua nổi nhà riêng-2Kim Su-yeong lo lắng về khoản tiền thế chấp khi thuê nhà mới.

Theo thống kê năm 2020, các hộ gia đình không sở hữu nhà chiếm 43,9% (9,19 triệu hộ) trong tổng số 20,92 triệu hộ ở Hàn Quốc.

Trong thời gian sắp tới cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3, các cam kết chính của chiến dịch tranh cử vẫn xoay quanh giảm thuế đối với chủ nhà, thuế chuyển nhượng và thuế tài sản.

Cam kết duy nhất có lợi cho những người chưa sở hữu nhà là cung cấp 2,5 triệu nhà ở mới trong vòng 5 năm tới.

Vợ chồng Kim Su-yeong đang nhắm đến các khu vực ngoại thành dù có thể mất 4-5 tiếng đi làm mỗi ngày.

"Gyosan, một vùng lân cận của Hanam, có giá 500 triệu won còn Hoecheon có giá 300 triệu won. Có những danh sách bán công khai lên tới 800 triệu won ở Gwacheon. Đó có thực sự là 'nhà ở xã hội' sao?", Kim nói.

Với thu nhập hiện tại, mỗi tháng vợ chồng Kim chỉ tiết kiệm được 1 triệu won.

"Thị trấn hy vọng" thành nỗi tuyệt vọng
Kang Gi-woong (34 tuổi) đã bốc thăm và trúng cơ hội mua căn hộ trong một dự án nhà ở có tên "Thị trấn hy vọng".

Dự án nhà ở giá rẻ dành cho các cặp vợ chồng mới cưới ở khu phố Woram, Uiwang, tỉnh Gyeonggi, khởi công vào tháng 11/2021.

"Thời điểm bốc được thăm may mắn, tôi quay sang vợ và nói rằng chúng tôi sẽ phải bỏ qua ngày kỷ niệm và sinh nhật trong vài năm tới. Tôi chỉ không biết liệu chúng tôi có thực sự trở thành chủ nhà hay không", Kang nói.

Tuy nhiên, nỗi lo lắng đã bao trùm lấy gia đình anh chính vào khoảnh khắc tưởng như hạnh phúc đó.

Kang và vợ không thể trông chờ vào sự hỗ trợ tài chính của cha mẹ và toàn bộ tài sản họ tích lũy được là 20 triệu won.

Vợ chồng Hàn Quốc tuyệt vọng khi không mua nổi nhà riêng-3Vợ chồng Kang Gi-woong và hai con trong căn hộ ở tỉnh Gyeonggi.

Điều đó có nghĩa là cả hai cần thêm ít nhất 390 triệu won để sở hữu ngôi nhà 55 m2 mà họ đã giành được quyền mua thông qua rút thăm.

Vợ của Kang đã bỏ công việc y tá sau khi sinh đôi vào tháng 8/2021. Kang có mức lương hàng tháng chỉ hơn 3 triệu won. Ngay cả khi gia đình siêng năng dành ra 1,5 triệu won/tháng trong 4-5 năm còn lại trước khi căn hộ được bàn giao, họ vẫn không đủ tiền mua.

Ngoài ra, giá căn hộ có thể tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

"Trong một cuộc trò chuyện nhóm trên KakaoTalk dành cho những người rút được thăm mua nhà, một số người nói rằng giá nhà cuối cùng có thể là 450 triệu won. Người có tiền thì không sao, nhưng hầu hết đều không giàu có gì và rất lo lắng".

Đối với nhiều cặp vợ chồng mới cưới, “Thị trấn hy vọng” có thể trở thành nguồn gốc của sự tuyệt vọng.

Kang nói: "Chúng tôi không thể cắt giảm chi phí nuôi dạy lũ trẻ, vì vậy để đủ tiền mua nhà, chúng tôi sẽ phải chi ít hơn cho thực phẩm và đồ lặt vặt của hai vợ chồng".

Ông bố 2 con chia sẻ anh không thể hiểu được khi một số người tranh luận rằng việc sở hữu nhiều nhà hay không "đều dựa trên khả năng của từng cá nhân".

"Ai đã tạo ra những khả năng đó? Khi ai đó sinh ra ở chốt gôn 3, mọi thứ chỉ đơn giản là cú home run ghi điểm. Nhưng đối với tôi, việc đến chốt gôn 1 còn khó khăn", Kang dùng bóng chày để nói về việc mua nhà ở Hàn Quốc.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vo-chong-han-quoc-tuyet-vong-khi-khong-mua-noi-nha-rieng-post1288874.html

nhà ở xã hội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.