Vụ nữ sinh Thái 14 tuổi bị 5 thầy hãm hiếp suốt 1 năm gây rúng động

Ở Thái Lan, khi quan niệm đàn ông thống trị, phụ nữ phục tùng còn tồn tại, vẫn có những lời bênh vực cho 5 thầy giáo bị tố có hành vi cưỡng hiếp nữ sinh suốt một năm.

Tháng trước, vụ việc một nữ sinh 14 tuổi tại Thái Lan bị 5 giáo viên và 2 cựu học sinh lạm dụng, hãm hiếp trong suốt một năm khiến dư luận bàng hoàng. Những người đàn ông quay lại hành vi đồi bại, rồi dùng chúng để đe dọa khiến nạn nhân buộc phải im lặng vì lo sợ.

Ngay sau khi câu chuyện bị phanh phui, một nữ sinh 16 tuổi khác cũng lên tiếng, cho biết mình cũng là nạn nhân của một trong số những người đàn ông kia và đồng ý làm nhân chứng trước tòa.

Những gì hai cô gái vẫn đang ở độ tuổi đi học trải qua khiến cả quốc gia sửng sốt.

Lời kêu gọi trừng phạt nghiêm khắc như tử hình, thiến hóa học được nhiều người đồng tình. Ngay cả Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cũng tuyên bố sẽ áp dụng khung hình phạt cao nhất nếu nhóm đàn ông bị phán có tội.

“Họ đáng nhẽ phải là tấm gương cho xã hội và người trẻ. Nếu bị buộc tội đúng với cáo trạng, hành vi những người này sẽ không thể dung thứ nổi”, ông Chan-o-cha tuyên bố.

Vụ nữ sinh Thái 14 tuổi bị 5 thầy hãm hiếp suốt 1 năm gây rúng động-1Vụ việc nữ sinh 14 tuổi bị 5 giáo viên ở trường hiếp dâm suốt một năm khiến dư luận Thái Lan phẫn nộ. Ảnh: CNA.

“Xã hội Thái Lan vẫn mang tính gia trưởng, nơi đàn ông nắm quyền lãnh đạo nhiều hơn. Hơn nữa, khi lớn lên, đàn ông thường không được dạy cách kiềm chế ham muốn tình dục mà được khuyến khích đến các địa điểm giải trí hoặc ngủ với các cô gái để giải tỏa nhu cầu”, Jaded Chouwilai, người đứng đầu tổ chức Tiến bộ Phụ nữ tại Thái Lan, nói.

Không thể kiểm soát ham muốn
Sau khi tin tức bùng nổ, vụ việc liên tục bị nhắc đến trên báo chí. Làn sóng phẫn nộ lên đến đỉnh điểm sau khi một phụ nữ lên tiếng ủng hộ nam đồng nghiệp bị buộc tội trên mạng xã hội.

“Tôi không xấu hổ khi quen biết anh ấy. Anh dạy giỏi, hào phóng và làm được rất nhiều điều có ích cho xã hội. Anh bị phán xét và cố tình làm xấu hình ảnh chỉ vì làm nghề giáo viên. Tôi quyết định đứng về đồng nghiệp và gia đình của anh, chiến đấu chống lại các cáo buộc này”, bài đăng viết.

Theo nhà hoạt động nhân quyền Angkhana Neelapaijit, lời lẽ của nữ đồng nghiệp trên phản ánh chính xác thái độ bảo thủ, coi trọng đàn ông ở xứ sở Chùa Vàng.

Vụ nữ sinh Thái 14 tuổi bị 5 thầy hãm hiếp suốt 1 năm gây rúng động-2
Xã hội vẫn coi đàn ông là người thống trị, còn phụ nữ chỉ là công cụ phục vụ nhu cầu tình dục là lý do khiến số ca tấn công tình dục ở Thái vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt. Ảnh: SCMP.

“Không phải tất cả đều đứng về phía nạn nhân. Thay vào đó, họ sẽ thường đặt ra câu hỏi mối quan hệ của nạn nhân với thủ phạm, hay những cô gái đã ăn mặc ra sao. Trong nhiều vụ án, luật sư của bị cáo thường cố đưa lý lẽ cả hai bên có quen biết, hẹn đi chơi làm cái cớ giảm nhẹ tội”, cô nói.

Theo Jaded Chouwilai, quan niệm này đã ăn sâu vào xã hội Thái Lan, khi nhiều người mang niềm tin là đàn ông là bề trên, còn phụ nữ là công cụ để thỏa mãn nhu cầu tình dục.

“Các thủ phạm thường nói rằng họ làm vậy bởi vì họ không thể kiểm soát được ham muốn tình dục của mình", ông nói thêm.

Luật pháp "dậm chân tại chỗ"
Tại Thái Lan, những người bị kết án tội hiếp dâm có thể bị tử hình hoặc tù chung thân. Nhẹ hơn, thủ phạm cũng đối mặt với mức án 20 năm tù giam và phạt tiền từ 100.000-400.000 baht (3.000-12.600 USD).

Quay lại video vụ tấn công để đe dọa hay chia sẻ cho người khác cũng bị tính vào tình tiết tăng nặng cho vụ án.

Vụ nữ sinh Thái 14 tuổi bị 5 thầy hãm hiếp suốt 1 năm gây rúng động-3Ở Thái Lan, tội quấy rối tình dục không bị hình sự hóa. Ảnh: CNA.

Bất chấp các hình phạt nặng tay, số vụ bé gái, phụ nữ bị tấn công tình dục vẫn nổi cộm và có xu hướng gia tăng ở Thái Lan. Một trong những nguyên nhân là xã hội vẫn mang nặng tư tưởng nam giới thống trị.

Năm 2017, số liệu thống kê cho thấy 60,6% nạn nhân trong độ tuổi từ 5-20, trong đó nhóm đối tượng từ 11-15 tuổi dễ trở thành mục tiêu tấn công nhất.

Dữ liệu được thu nhập qua nhiều năm cho thấy những kẻ hiếp dâm thường có mối quan hệ “sát sườn” với nạn nhân, là người thân trong nhà như cha, cha dượng, chú và ông nội.

“Ở nhà, sức mạnh của một người cha hay họ hàng khiến nạn nhân sợ hãi, không dám chống đối. Ở trường, quyền lực nằm trong tay giáo viên, học sinh bắt buộc phải nghe lời. Đối tượng nhỏ tuổi dễ bị lạm dụng hơn vì dễ lừa gạt, ép buộc dễ dàng”, Jaded nói.

“Nhiều nạn nhân mới chỉ dưới 10 tuổi và các vụ tấn công diễn ra tại nhà hoặc trường học. Thậm chí, cả người già cũng không phải là ngoại lệ. Chúng tôi từng nhận báo cáo về trường hợp cụ bà 90 tuổi bị một thanh niên 14 tuổi tấn công tình dục”, Pavena Hongsakul, người đứng đấu Tổ chức Phụ nữ và Trẻ em tại Thái Lan, nói.

Bên cạnh đó, pháp luật với các quy định lỏng lẻo về hành vi quấy rối tình dục là điều “dậm chân tại chỗ” tại Thái suốt nhiều năm qua.

“Các hành vi rình rập, quấy rối bằng lời nói không bị hình sự hóa ở Thái Lan. Những kẻ phạm tội sẽ chỉ bị nhận án phạt vì tội gây rối trật tự”, Pol Col Paweena, một giám thị điều tra tại Phòng cảnh sát Metropolitan 8 (Bangkok), nói.

Theo Paweena Ekkachat, người cảnh sát đã dành nhiều năm điều tra các vụ việc liên quan đến tấn công tình dục, sự rõ ràng, minh bạch hơn về mặt pháp lý sẽ giúp giảm số vụ hiếp dâm xảy ra tại xứ sở Chùa Vàng.

"Luật pháp có thể khiến những kẻ biến thái nhận thấy hành vi của mình dễ bị đi tù. Đối với những nạn nhân, họ sẽ dựa vào dấu hiệu để nhận biết mức độ an toàn của bản thân và biết rằng họ sẽ được pháp luật bảo vệ, kịp thời”, ông Ekkachat nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vu-nu-sinh-thai-14-tuoi-bi-5-thay-ham-hiep-suot-1-nam-gay-rung-dong-post1093745.html

hãm hiếp

lạm dụng tình dục trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.