Vụ trực thăng đâm máy bay chở khách, 67 người tử vong tại Mỹ: Trục vớt được 3 hộp đen

Một trực thăng quân đội đâm vào máy bay chở khách gần Washington DC, Mỹ khiến 67 người tử vong. Cả 3 hộp đen trong thảm kịch đã được trục vớt.

Theo đài CNN, khoảng 20h53 tối 29/1 (giờ địa phương), một trực thăng quân sự Sikorsky H-60 Blackhawk của Lục quân Mỹ đã va chạm với một máy bay chở khách nhỏ của hãng hàng không American Airlines gần bầu trời thủ đô Washington D.C (Mỹ).

Địa điểm diễn ra va chạm trên sông Potomac, gần sân bay quốc gia Ronald Reagan (bang Virginia).

Máy bay thương mại gặp nạn thuộc dòng Bombardier CRJ700, chở 60 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. Chuyến bay xuất phát từ thành phố từ Wichita (bang Kansas).

Các nạn nhân trong vụ tai nạn bao gồm những người đến từ Nga, Trung Quốc, Đức và Philippines, cũng như những vận động viên trượt băng nghệ thuật trẻ tuổi trở về từ trại huấn luyện quốc gia dành cho giới thượng lưu ở Kansas, tiểu bang mà chuyến bay chở khách cất cánh.

Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết sự cố xảy ra trên không, khi máy bay thương mại đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Reagan. Sau cú va chạm, máy bay này đã rơi xuống sông Potomac.

Vụ trực thăng đâm máy bay chở khách, 67 người tử vong tại Mỹ: Trục vớt được 3 hộp đen-1
Các đội cứu hộ hoạt động gần các mảnh vỡ tại địa điểm rơi máy bay trên Sông Potomac, Washington, Mỹ vào ngày 30/1. (Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ)

Theo CNN, NBC News, Todd Inman, thành viên Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), tối 31/1 (sáng 1/2 giờ Hà Nội) cho biết hộp đen ghi âm giọng nói kết hợp ghi dữ liệu chuyến bay của trực thăng Black Hawk đã được thu hồi và không có dấu hiệu bị hư hỏng bên ngoài. Cơ quan này đang đợi "trích xuất toàn bộ dữ liệu" từ thiết bị.

Hai hộp đen máy bay PSA Airlines đã được trục vớt từ trước. Trong đó, hộp đen ghi âm giọng nói buồng lái bị "nước xâm nhập". 

Inman cho biết thiết bị ghi âm giọng nói buồng lái đã bị ngâm trong nước ion hóa qua đêm và đã được đặt vào lò chân không để hút ẩm. Ông thêm rằng nhân viên của NTSB cũng đang kiểm tra các kết nối điện để xem liệu có thể tải dữ liệu từ thiết bị hay chưa.

Hộp đen còn lại ghi dữ liệu chuyến bay của PSA Airlines trong "tình trạng tốt". Dữ liệu từ thiết bị sẽ sớm được tải, song Inman nói thông tin đó sẽ không được công bố ngay lập tức.

Trước khi vụ va chạm xảy ra, phi công trực thăng đã trò chuyện với kiểm soát viên không lưu, xác nhận nhìn thấy máy bay chở khách. Bộ phận kiểm soát không lưu hướng dẫn trực thăng đi theo tuyến đường định sẵn, "bay qua phía sau" máy bay.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin, phi công trực thăng đã không tuân thủ lộ trình định sẵn. Thay vào đó, chiếc trực thăng bay ở độ cao trên 91 m chứ không phải dưới 61 m cho phép, và cách xa ít nhất 0,8 km so với tuyến đường đã được phê duyệt khi va chạm với máy bay PSA Airlines.

Giới chuyên gia cũng nêu giả thuyết phi công trực thăng đã nhìn nhầm một luồng sáng khác thành phi cơ chở khách, dẫn đến xác định sai vị trí.

Todd Inman cho hay các cuộc thẩm vấn nhân viên kiểm soát không lưu đã được bắt đầu và sẽ "tiếp tục trong vài ngày tới". Ông cho biết các nhân chứng đều rất hợp tác.

Theo Doisongphapluat

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-truc-thang-am-may-bay-cho-khach-67-nguoi-tu-vong-tai-my-truc-vot-uoc-3-hop-en-a504016.html

tai nạn máy bay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.