Vụ việc người phụ nữ bị tuyên tử hình bằng ném đá đến chết vì tội ngoại tình gây sôi sục

Một phụ nữ ở Sudan đối mặt với hình phạt ném đá sau khi bị kết án tử hình vì tội ngoại tình là trường hợp đầu tiên được biết đến ở nước này trong gần một thập kỷ qua.

Maryam Alsyed Tiyrab, 20 tuổi, bị cảnh sát bắt giữ ở bang White Nile, Sudan vào tháng trước. 

Tiyrab cho biết cô đang kháng cáo quyết định này.

Các nhà vận động lo ngại bản án là một dấu hiệu cho thấy cuộc đảo chính quân sự vào tháng 10/2021 đã khuyến khích các nhà lập pháp thu hồi những lợi ích nhỏ đối với quyền của phụ nữ được thực hiện dưới thời chính phủ chuyển tiếp của đất nước.

Trung tâm Nghiên cứu Công lý và Hòa bình Châu Phi (ACJPS), có trụ sở tại Uganda, cho biết bản án vi phạm luật pháp trong nước và quốc tế, đồng thời kêu gọi "thả ngay lập tức và vô điều kiện" cho Tiyrab.

Vụ việc người phụ nữ bị tuyên tử hình bằng ném đá đến chết vì tội ngoại tình gây sôi sục-1
Trung tâm này cho rằng người phụ nữ không được xét xử công bằng và không được thông báo về việc thông tin cô ấy đưa ra trong quá trình thẩm vấn sẽ được sử dụng để chống lại cô ấy. Tiyrab cũng bị từ chối có đại diện pháp lý.

“Việc áp dụng hình phạt tử hình bằng cách ném đá vì tội ngoại tình là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, bao gồm quyền được sống và cấm tra tấn và đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người”, trung tâm ACJPS cho biết.

Năm 2020, sau khi cựu Tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ, chính phủ chuyển tiếp của Sudan đã công bố cải cách đối với một số luật hình sự cứng rắn và chính sách theo luật Sharia. 

Jehanne Henry, một luật sư nhân quyền, cho biết bản án “cho thấy luật sharia hà khắc và các hình phạt vẫn đang được thực hiện ở Sudan”. “Vụ việc ném đá chết người là một lời nhắc nhở rằng các cải cách luật hình sự trong quá trình chuyển đổi chính phủ vẫn chưa hoàn thiện, và những hình phạt cổ xưa, khắc nghiệt như vậy vẫn được nêu ra trong quy định".

Lần cuối cùng, một phụ nữ bị kết án ném đá vì tội ngoại tình ở Sudan xẩy ra tại bang Nam Kordofan vào năm 2013. Bản án sau đó được lật lại.

Theo Saostar

Xem link gốc Ẩn link gốc https://saostar.vn/vong-quanh-the-gioi/nguoi-phu-nu-bi-tuyen-tu-hinh-bang-nem-da-den-chet-vi-ngoai-tinh-202207151020548208.html

ngoại tình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.