Vụ YouTuber bị cha giết vì danh dự gây phẫn nộ ở Iraq

Các chính trị gia và tổ chức xã hội tại Iraq bày tỏ sự giận dữ sau khi một YouTuber nữ trẻ tuổi bị cha mình sát hại theo hủ tục có từ lâu đời, Guardian đưa tin.

Vụ YouTuber bị cha giết vì danh dự gây phẫn nộ ở Iraq-1Tiba al-Ali, một YouTuber người Iraq, đã bị cha mình sát hại vào hôm 31/1. Ảnh: Twitter.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Iraq Saad Maan, trong chia sẻ trên mạng xã hội Twitter ngày 3/2, cho biết Tiba al-Ali, 22 tuổi, bị cha sát hại vào hôm 31/1 ở tỉnh Diwaniya.

Cơ quan chức năng cho biết cái chết của Ali dưới bàn tay của cha cô là ví dụ mới nhất về hủ tục giết người để rửa sạch danh dự cho gia đình. Hủ tục này vốn đã tồn tại lâu đời ở Iraq.

Theo truyền thống tại một số quốc gia Trung Đông, một người phụ nữ có thể bị người thân sát hại nếu cô khiến gia đình mất mặt.

Trong vụ việc hôm 31/1, cha của Ali được cho là không hài lòng với quyết định sống một mình của cô ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông Maan, cảnh sát đã cố gắng "hòa giải một cách dứt điểm những mâu thuẫn gia đình" giữa Ali - người sống tại Thổ Nhĩ Kỳ, đang về thăm quê nhà ở Iraq - và họ hàng của cô.

"Sau cuộc tiếp xúc đầu tiên của lực lượng cảnh sát với gia đình, chúng tôi rất ngạc nhiên khi nhận được thông tin Ali đã bị cha của cô sát hại vào ngày hôm sau. Người đàn ông này cũng thú nhận hành vi khi được cảnh sát thẩm vấn", ông Maan chia sẻ.

Ali có lượng lớn người theo dõi trên YouTube, nơi cô đăng tải những video về cuộc sống hàng ngày. Hôn phu của Ali cũng thường xuất hiện trong các video này.

Trả lời AFP, một nguồn tin giấu tên trong lực lượng cảnh sát tại Iraq cho biết "mâu thuẫn" giữa Ali và gia đình cô đã kéo dài trong nhiều năm. Theo đó, Ali đi cùng gia đình đến Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2017 nhưng sau đó đã từ chối trở về quê nhà ở Iraq.

Sau cái chết của Ali, những người dùng mạng xã hội tại Iraq đã kêu gọi tổ chức biểu tình ở thủ đô Baghdad vào ngày 4/2 để đòi lại công lý cho cô.

"Phụ nữ trong xã hội của chúng ta là con tin của những phong tục lạc hậu và không nhận được sự bảo vệ của chính quyền cũng như hệ thống luật pháp. Các biện pháp của chính phủ hiện không theo kịp với số lượng các vụ bạo lực gia đình đang diễn ra", chính trị gia kỳ cựu Ala Talabani chia sẻ trên Twitter.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vu-youtuber-bi-cha-giet-vi-danh-du-gay-phan-no-o-iraq-post1398851.html

giết con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.