Vua Thái tước mọi chức vị của hoàng quý phi vì 'bất trung thành'

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã tước bỏ mọi chức vị và quân hàm của người vợ 34 tuổi của mình, cung điện hoàng gia tuyên bố tối ngày 21/10.

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã tước bỏ mọi chức vị và quân hàm của người vợ 34 tuổi của mình, cung điện hoàng gia tuyên bố tối ngày 21/10.

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã tước bỏ mọi chức danh của Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi, cung điện hoàng gia tuyên bố tối ngày 21/10, một động thái gây sốc chưa đầy ba tháng sau khi bà được trao chức vị mà trong gần một thế kỷ nay chưa được trao.

Cựu y tá quân đội Sineenat Wongvajirapakdi đã bị tước chức vị "Chao Khun Phra" vì “không trung thành với nhà vua” và “chống lại việc bổ nhiệm Hoàng hậu (Suthida)... vì tham vọng cá nhân", công báo hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan viết.

Vua Thái tước mọi chức vị của hoàng quý phi vì bất trung thành-1
Vua Rama X, Hoàng hậu Suthida (ngồi) cùng Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi (nằm) trong buổi lễ ngày 28/7. Ảnh: Khaosod.

Trước đó, vào sinh nhật lần thứ 67 vào tháng 7, Quốc vương Thái Lan Vajiralongkorn (Rama X) đã ban tước vị “Chao Khun Phra", tức Hoàng quý phi, cho thiếu tướng Sineenat Wongvajirapakdi. Bà từng là bác sĩ quân y và là một trong những cận vệ của nhà vua.

Ở tuổi 34, thiếu tướng Sineenat Wongvajirapakdi trở thành người phụ nữ đầu tiên sau gần 1 thế kỷ được phong tước vị danh giá này. Công báo hoàng gia Royal Gazette cũng ca ngợi bà trong vai trò cận vệ của nhà vua, thành viên Đội Cảnh sát Ratchawallop.

Vua Thái tước mọi chức vị của hoàng quý phi vì bất trung thành-2
Hoàng quý phi Sineenat điều khiến máy bay quân sự trong một buổi huấn luyện. Bức ảnh công bố hồi tháng 8 từng khiến trang web hoàng gia Thái sập mạng. Ảnh: Getty.

Theo Khaosod, lần cuối cùng hoàng gia Thái Lan sắc phong hoàng quý phi là vào thời đỉnh cao của chế độ quân chủ chuyên chế, khi vua Rama VI phong vị cho phi tần của vua Rama V, Chao Khun Phra Prayoon Wong, hay Pae Bunnag, vào năm 1921.

Truyền thống sắc phong phi tần sau đó đã chấm dứt để ủng hộ việc quốc vương chỉ có một người phối ngẫu. Các vị vua Rama VI, Rama VII và Rama IX đều theo chế độ một vợ một chồng, trong khi vua Rama VIII chưa bao giờ kết hôn.

Vua Thái tước mọi chức vị của hoàng quý phi vì bất trung thành-3
Nhà vua Vajiralongkorn cùng Hoàng quý phi Sineenat Bilaskalayani. Ảnh: AFP.

Vào tháng 5, ngay trước khi đăng cơ, quốc vương Rama X tuyên bố rằng ông đã kết hôn với tướng Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya, do đó sắc phong bà làm hoàng hậu.

Vua Vajiralongkorn là con trai duy nhất và là con thứ hai trong bốn người con của vua Bhumibol Adulyadej, người qua đời vào tháng 10/2016, và Hoàng hậu Sirikit. Ông sinh tại Bangkok vào ngày 28/7/1952 và được lập làm thái tử vào năm 1972.

Hoàng quý phi Sineenat từng được đào tạo phi công ở Thái Lan và nước ngoài. Bà Sineenat làm y tá quân y từ năm 2008-2012, sau đó được chuyển đến làm việc cho Văn phòng Hoàng gia Thái Lan, tại bộ phận đồ thủ công của cung điện.

Sau đó, bà từng phục vụ trong đơn vị cận vệ của vua Vajiralongkorn, khi đó là thái tử. Bà được thăng hàm thiếu tướng vào tháng 5, cùng tháng nhà vua chính thức đăng cơ.

Theo Zing


Hoàng quý phi Thái Lan

Quốc vương Thái Lan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.