World Cup 2022 thành cuộc chơi xa xỉ của giới siêu giàu

Thiên hướng xa xỉ của Qatar, nơi có GDP bình quân đầu người cao nhất thế giới, đã tạo ra "phiên bản cao cấp bất thường" của World Cup, giải đấu vốn dành cho đại chúng.

World Cup 2022 thành cuộc chơi xa xỉ của giới siêu giàu-1World Cup 2022 sẽ diễn ra tại Qatar từ ngày 20/11 đến ngày 18/12. Ảnh: EPA.

Với 4.950 USD, khách VIP có thể theo dõi một trận bóng World Cup diễn ra trên sân vận động Lusail, phía bắc Doha, Qatar, trong khi thưởng thức đồ uống đắt tiền, bữa ăn 6 món, theo AFP.

Những người giàu có còn có danh sách chỗ ở hấp dẫn thông qua trang web của bên thứ ba cung cấp các phòng khách sạn 4.000 USD/đêm và căn hộ hạng sang có giá 26.000 USD với thời gian lưu trú tối thiểu 30 đêm.

Mọi thứ sẽ rất khác biệt đối với những người hâm mộ bóng đá bình thường.

Các lựa chọn rẻ hơn bao gồm giường sắt trong phòng chung ở bán sa mạc gần Doha với giá 84 USD/ đêm, hoặc chỗ ở trên tàu du lịch cập cảng từ 179-800 USD.

Để có một chỗ ngồi với giá 11 USD trong sân vận động, đám đông đa phần là người lao động nhập cư của Qatar sẽ khá chật vật vì cảnh xếp hàng, chen chúc.

Với các gói xem trận đấu đắt đỏ, khách sạn 5 sao, Qatar đang khoác lên World Cup 2022 một vẻ ngoài hào nhoáng để thu hút khách du lịch giàu có, bất chấp bóng đá là môn thể thao bình dân và khán giả chủ yếu là tầng lớp trung lưu.

Cuộc chơi xa xỉ
Theo Ronan Evain, giám đốc điều hành của mạng lưới người hâm mộ bóng đá Football Supporters Europe, việc áp dụng những trải nghiệm "cao cấp" đã khiến một số người hâm mộ cảm thấy khó tiếp cận giải đấu.

"Rõ ràng là có sự tập trung vào một loại hình du lịch cao cấp, nhưng phần lớn những người đến xem World Cup là tầng lớp trung lưu. Họ không phải là kiểu người có thể ở trên tàu du lịch với mức giá 5.000 USD/tuần", Evain nói.

Số lượng những người hâm mộ không có vé thường đến xem World Cup sẽ giảm vì chỉ những người có vé và tối đa ba khách mỗi đoàn mới có thể vào Qatar trong thời gian diễn ra giải đấu từ ngày 20/11 đến ngày 18/12.


World Cup 2022 thành cuộc chơi xa xỉ của giới siêu giàu-2Katara Towers là nơi ở của các khách VIP của FIFA trong thời gian diễn ra World Cup 2022. Ảnh: AFP.

Nhiều cổ động viên sẽ ở lại những quốc gia lân cận và lên các chuyến bay đưa đón World Cup, ước tính có 100-200 chuyến bay như vậy mỗi ngày từ UAE, Saudi Arabia, Kuwait và Oman.

Tuy nhiên, những lựa chọn như thế này cũng không hề rẻ. Tại Dubai, cách đó một giờ bay và dự kiến ​​là điểm đến chính, gói World Cup chính thức có giá 1.500 USD cho 4 đêm ở phòng chung, bao gồm một chuyến bay khứ hồi đến Doha nhưng không có vé xem trận đấu.

World Cup Qatar khá nhỏ gọn vì tất cả 8 sân vận động đều ở trong hoặc xung quanh Doha. Tuy vậy, vấn đề nằm ở chỗ Qatar có rất ít lựa chọn di chuyển và chỗ lưu trú.

"Tại World Cup Brazil hoặc Nga, bạn có thể đi tàu, thuê ôtô, ở cách xa 200 km và di chuyển trong ngày đến nơi diễn ra trận đấu. Nhưng điều đó không khả thi ở Qatar. Bạn không thể tìm được chỗ ở hoặc chỗ ở quá đắt. Nhiều người đang phải hủy bỏ kế hoạch đến Qatar xem World Cup vì chi phí quá cao", Evain nhận định.

Nhắm đến du khách giàu có
Tuy nhiên, Sue Holt, Giám đốc điều hành của Expat Sport, đại lý UAE cung cấp gói World Cup chính thức, cho biết vẫn có một loạt chỗ ở "phù hợp với túi tiền".

Người hâm mộ bóng đá từ Mỹ, Anh, Pháp, Mexico, Trung Quốc và Ấn Độ khá quan tâm đến các gói World Cup của UAE, theo Holt.


World Cup 2022 thành cuộc chơi xa xỉ của giới siêu giàu-3Ở Dubai, một gói World Cup có giá 1.500 USD cho 4 đêm ở phòng chung, bao gồm một chuyến bay khứ hồi đến Doha nhưng không có vé xem trận đấu. Ảnh: AFP.

"Khách du lịch thể thao thường có xu hướng lớn tuổi và đi du lịch theo nhóm, có thể là gia đình, bạn bè hoặc hội yêu thể thao. Sự hấp dẫn của loại hình du lịch này là tính tập thể, chia sẻ trải nghiệm xem đội bóng hoặc cầu thủ yêu thích cùng nhau", bà nói.

Những người ủng hộ này "sẽ bao gồm cả nhóm chưa từng mạo hiểm đến khu vực này trước đây", Holt nói thêm.

Còn Robert Mogielnicki, học giả của Viện các quốc gia vùng Vịnh, nhận định: "Điều mà người Qatar không muốn xảy ra là bị mắc kẹt với tình trạng dư thừa cơ sở hạ tầng du lịch cho một nhóm khách không có khả năng hiện diện thường xuyên và nhất quán trong nước".

Đồng ý với quan điểm này, Mogielnicki, trợ lý giáo sư tại Đại học Georgetown và Đại học George Washington, nói: "Tôi nghĩ rằng người Qatar sẽ tiếp tục tìm cách thu hút khách du lịch giàu có, giới thượng lưu. Rất nhiều động lực đằng sau các dự án du lịch trong khu vực, đặc biệt là ở Saudi Arabia, dường như cũng chỉ tập trung vào những trải nghiệm cao cấp, sang trọng trong những diễn ra World Cup".

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/world-cup-2022-thanh-cuoc-choi-xa-xi-cua-gioi-sieu-giau-post1363669.html

World Cup


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.