Xác ướp đôi nam nữ phủ kín vàng, yên nghỉ cùng nhau 2.000 năm trong đền cổ hé lộ nơi an táng bí mật của nữ vương tài sắc vẹn toàn Cleopatra

Xác ướp của hai người Ai Cập cổ đại có địa vị cao mới được phát hiện trong một ngôi đền nằm ở khu vực đồng bằng sông Nile có thể đưa các nhà nghiên cứu tiến gần hơn đến việc tìm thấy hài cốt của Cleopatra, vị nữ vương nổi tiếng nhất Ai Cập cổ đại.

Theo tờ The Guardian, trong quá trình khai quật khu di tích tại thành phố cổ Taposiris Magna ở đồng bằng sông Nile (Ai Cập), các nhà khảo cổ học đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện 2 xác ướp vô cùng đặc biệt được cho là của 2 người có địa vị cao trong triều đại Nữ hoàng Ai Cập huyền thoại Cleopatra. 

Họ được ướp cẩn thận và phủ vàng lá - một thứ xa xỉ chỉ dành cho những nhân vật có địa vị hàng đầu trong tầng lớp thượng lưu trong xã hội Ai Cập cổ đại - điều này có nghĩa là họ có thể là người thân cận với Cleopatra.

Xác ướp đôi nam nữ phủ kín vàng, yên nghỉ cùng nhau 2.000 năm trong đền cổ hé lộ nơi an táng bí mật của nữ vương tài sắc vẹn toàn Cleopatra-1Một nữ bác sĩ nhóm nghiên cứu đang kiểm tra tình trạng cơ thể 2 xác ướp.

Theo nhận định của các nhà nghiên cứu, đôi nam và nữ này có thể là những linh mục đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì quyền lực của nữ hoàng Cleopatra và người tình của bà, Mark Anthony.

Ngôi mộ của cặp đôi được đặt sâu trong một ngôi đền cổ, tuy nhiên, rất tiếc là các cấu trúc mộ không được kín, hai xác ướp đã bị thấm nước trong suốt 2.000 năm và không còn nguyên vẹn. Cũng tại địa điểm này, người ta phát hiện 200 đồng xu mang tên Cleopatra và khuôn mặt của bà.

Xác ướp đôi nam nữ phủ kín vàng, yên nghỉ cùng nhau 2.000 năm trong đền cổ hé lộ nơi an táng bí mật của nữ vương tài sắc vẹn toàn Cleopatra-2Vị trí khai quật ngôi mộ trên bản đồ.

Kể từ sau khi nữ hoàng nổi tiếng của thế giới cổ đại tự vẫn vào năm 30 trước Công nguyên, mộ của Nữ hoàng Cleopatra đến nay vẫn là một bí mật ẩn giấu đâu đó trên đất Ai Cập.

Trong nhiều thế kỷ đi qua, đã có rất nhiều tin đồn về vị trí lăng mộ của nữ hoàng cùng người tình, tướng quân Mark Antony. Năm 2019, từng có tin đồn Ai Cập sớm khai quật mộ của Cleopatra và người tình. Tuy nhiên, những thông tin về phần mộ của cặp đôi nổi tiếng hầu hết là không chính xác.

Mới đây, sau khi tìm thấy xác ướp của đôi nam nữ, nhóm nghiên cứu này tin rằng các cuộc khai quật tại thành phố cổ Taposiris Magna sẽ sớm phát hiện ra nơi an nghỉ của Cleopatra.

Mặc dù thực tế là các nhà nghiên cứu đã khai quật địa điểm này từ năm 2005, nhưng đến nay mới chỉ một phần nhỏ của địa điểm rộng lớn được khám phá.

Tiến sĩ Glenn Godenho, giảng viên cao cấp về Ai Cập học tại Đại học Liverpool, nói với The Guardian: "Mặc dù bị bao phủ bởi lớp bụi từ 2.000 năm dưới lòng đất, nhưng những xác ướp này được bảo quản tương đối tốt. Họ được bao phủ bởi vàng lá cho thấy họ là những thành viên quan trọng của xã hội".

Xác ướp đôi nam nữ phủ kín vàng, yên nghỉ cùng nhau 2.000 năm trong đền cổ hé lộ nơi an táng bí mật của nữ vương tài sắc vẹn toàn Cleopatra-3Tình trạng đôi nam nữ chỉ tương đối tốt do nước đã tràn vào mộ.

Vàng lá trên 1 trong 2 xác ướp vẫn còn hình ảnh con bọ hung, tượng trưng cho sự tái sinh. Chiếc mũi nổi bật và chiếc cằm chẻ của nữ hoàng được miêu tả trên đồng xu cho thấy bà không xinh đẹp như hình ảnh những nữ diễn viên từng đóng vai bà trên màn ảnh - đáng nhớ nhất là Elizabeth Taylor trong bộ phim năm 1963.

Xác ướp đôi nam nữ phủ kín vàng, yên nghỉ cùng nhau 2.000 năm trong đền cổ hé lộ nơi an táng bí mật của nữ vương tài sắc vẹn toàn Cleopatra-4Diễn viên Richard Burton và Elizabeth Taylor thủ vai Nữ hoàng Cleopatra và người tình Anthony trong bộ phim năm 1963.

Điều đặc biệt là ngôi đền chôn cất đôi nam nữ quý tộc nằm rất gần thành phố Alexandria – thủ đô Ai Cập dưới thời Cleopatra. Việc để cho 2 nhân vật quan trọng trấn giữ ngôi đền này có thể cho thấy Nữ hoàng Cleopatra và người tình Mark Anthony rất có thể được chôn cất ngay gần đó.

Tiến sĩ Kathleen Martinez, một học giả đến từ Cộng hòa Dominica, hiện đang dẫn đầu cuộc khai quật tại đền Taposiris Magna. Sau hơn 14 năm làm việc ở đó, Tiến sĩ Martinez và các đồng nghiệp của bà tin chắc hơn bao giờ hết lăng mộ của Cleopatra sẽ được tìm thấy ở gần đó.

Lăng mộ Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra được cho là xây dựng vào năm 30 trước Công Nguyên, nằm bên cạnh bà là người tình Anthony. Đến nay, dù đã rất nỗ lực, các nhà khảo cổ hiện đại vẫn chưa thể tìm ra dấu vết lăng mộ của cặp đôi nổi tiếng này.

Xác ướp đôi nam nữ phủ kín vàng, yên nghỉ cùng nhau 2.000 năm trong đền cổ hé lộ nơi an táng bí mật của nữ vương tài sắc vẹn toàn Cleopatra-5

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/xac-uop-doi-nam-nu-phu-kin-vang-yen-nghi-cung-nhau-2000-nam-trong-den-co-he-lo-noi-an-tang-bi-mat-cua-nu-vuong-tai-sac-ven-toan-cleopatra-220374

xác ướp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.