Cái kết bi thảm của cầu thủ phản lưới nhà tại World Cup: Hy vọng dùng bóng đá chấm dứt bạo lực, cuối cùng bị bắn chết bởi 6 phát đạn

26 năm trôi qua nhưng ký ức về cái chết của Andres Escobar vẫn còn tươi mới. Chỉ vì pha phản lưới nhà tại World Cup 1994, trở về quê nhà Colombia, hậu vệ 27 tuổi đã trả giá đắt cho sai lầm bằng chính mạng sống.

Ngày 02/07/1994, Andres Escobar gục xuống trên vũng máu tại garage của hộp đêm El Indio ở thành phố Medellin, Colombia.

Những người chứng kiến nói rằng vào lúc 3 giờ sáng, Escobar ra xe để chuẩn bị đi về thì 3 gã lạ mặt đã ở đó, đợi sẵn để mắng nhiếc anh. Rồi sau đó, một gã rút ra khẩu súng lục cỡ nòng 38, chĩa vào người Escobar và hét lên "Andres, thằng phản lưới".

Gã hét như thế 6 lần, mỗi lần là một phát đạn điên cuồng nã vào Escobar xấu số. Đến khi linh hồn rời bỏ hậu vệ 27 tuổi, để lại cái xác nằm im bất động, chúng tẩu thoát trên một chiếc Toyota.

Đất nước Colombia bàng hoàng còn cả thế giới rúng động. Bóng đá đã không chỉ là bóng đá. Đó còn là máu, cái chết và tội ác ghê tởm. Cầu thủ chơi bóng vì niềm đam mê, nhưng chính đam mê ấy lại giết chết anh ta, theo nghĩa đen, bằng những phát súng.

Cái kết bi thảm của cầu thủ phản lưới nhà tại World Cup: Hy vọng dùng bóng đá chấm dứt bạo lực, cuối cùng bị bắn chết bởi 6 phát đạn-1

Tang lễ của Andres Escobar có sự tham dự của 120.000 người dân Colombia.

Để tìm hiểu căn nguyên, chúng ta cần trở về bối cảnh năm 1994. Thời điểm đó Colombia sở hữu dàn cầu thủ tài năng bậc nhất, với Carlos Valderrama, Freddy Rincon, Alexis Garcia, Faustino Asprilla và cả Escobar. 26 trận trước khi bước vào World Cup 1994, họ chỉ thua đúng 1 trận. Trong chiến tích ấy còn bao gồm trận thắng 5-0 trước Argentina của Diego Maradona, được coi là ứng viên vô địch hàng đầu ở World Cup 1994.

Quá phấn khích trước sức mạnh của Colombia, Vua bóng đá Pele dự đoán đội bóng này sẽ là nhà vô địch thế giới, hoặc ít nhất cũng vào đến bán kết. Là một đất nước yêu bóng đá cuồng nhiệt nhưng chưa đạt được danh hiệu nào trong lịch sử, những người Colombia kỳ vọng rất lớn ở giải đấu diễn ra trên đất Mỹ.

Có thể vì tự tin quá, Colombia thua Romania ngay trận ra quân. Nhưng không sau, tất cả nghĩ rằng đó chỉ là tai nạn, và tin chắc đội tuyển có biệt danh Tricolor sẽ đánh bại chủ nhà Mỹ, vốn bị đánh giá rất yếu, ở trận tiếp theo. Ai tin được họ lại thua tiếp, chính thức khép lại giấc mơ World Cup ngay từ lúc bắt đầu.

Cái kết bi thảm của cầu thủ phản lưới nhà tại World Cup: Hy vọng dùng bóng đá chấm dứt bạo lực, cuối cùng bị bắn chết bởi 6 phát đạn-2

Khoảnh khắc Escobar đưa bóng vào lưới nhà trong trận thua Mỹ 1-2.

Trong nỗi thất vọng cùng cực, người ta đổ lỗi cho Escobar. Trận gặp Mỹ khi tỷ số đang là 0-0, hậu vệ 27 tuổi cố gắng ngăn chặn đường chuyền bên phía đối thủ từ cánh trái. Thật không may, thay vì phá bóng ra, nó lại đi thẳng vào gôn nhà, mở màn cho thất bại 1-2.

Ngồi trước TV xem trực tiếp trận đấu, sau khoảnh khắc ấy, đứa cháu trai của Escobar đã quay sang mẹ và nói: "Mẹ ơi, chúng sẽ giết bác ấy mất". Em gái Escobar trấn an con: "Không có chuyện ấy đâu nhóc. Không ai chết vì một sai lầm trên sân cỏ. Hơn nữa mọi người Colombia đều yêu quý bác con".

Escobar là một người sùng đạo. Anh đọc Kinh Thánh mỗi ngày, và kẹp sách chính là hai bức ảnh, một là người mẹ quá cố, một là vợ sắp cưới. Lớn lên và chứng kiến cảnh bạo lực, tội phạm tàn phá đất nước, anh tin rằng bóng đá dạy người ta lòng khoan dung sẽ là sự cứu rỗi cho Colombia.

Cái kết bi thảm của cầu thủ phản lưới nhà tại World Cup: Hy vọng dùng bóng đá chấm dứt bạo lực, cuối cùng bị bắn chết bởi 6 phát đạn-3

Escobar bàng hoàng nhìn quả bóng lăn vào lưới nhà.

Là một người rất tốt, thậm chí hơi ngây thơ, Escobar được biết đến với biệt danh "Quý ngài". Chơi ở vị trí hậu vệ song anh không bao giờ có ý định triệt hạ đối thủ, luôn ra sân với sự lịch lãm cùng tinh thần thể thao cao thượng. Vậy mà thật trớ trêu, trong khi hy vọng bóng đá chấm dứt bạo lực, anh lại chết vì bạo lực.

Tuy nhiên cần nhấn mạnh một chi tiết, Escobar rất dũng cảm và kiên trì với mục tiêu cao cả anh theo đuổi. Trở về từ World Cup, anh gửi một lá thư đầy tâm huyết tới người hâm mộ, rằng "cuộc sống chưa kết thúc chỉ vì một thất bại trên sân cỏ, chúng ta phải tiếp tục chiến đấu và giúp đỡ tất cả vượt qua bạo lực".

Vào cái đêm định mệnh, Escobar quyết định ra ngoài. Rất nhiều người, bao gồm cả HLV ĐT Colombia, Maturana, khuyên nên ở nhà bởi lo ngại anh sẽ bị tấn công. Mà ở Colombia, người ta không nói chuyện bằng nắm đấm, mà dùng súng đạn.

Cái kết bi thảm của cầu thủ phản lưới nhà tại World Cup: Hy vọng dùng bóng đá chấm dứt bạo lực, cuối cùng bị bắn chết bởi 6 phát đạn-4

Humberto Castro Munoz, kẻ bị kết án 43 năm tù vì đã giết Escobar.

"Không, tôi phải đối mặt với người hâm mộ", Escobar nói. Anh không lẩn trốn như một kẻ hèn nhát, chấp nhận đương đầu với sai lầm của mình. Như anh vẫn tin, cuộc đời còn dài, anh sẽ cưới vợ và chơi bóng ít nhất 7 năm nữa. Escobar quá tốt, và quá ngây thơ.

Sau này cảnh sát xác định thủ phạm là Humberto Castro Munoz. Hắn bị kết án 43 năm tù giam, nhưng trên thực tế, chỉ thụ án 11 năm rồi được thả. Nhiều nguồn tin nói rằng thủ phạm thực sự gồm anh em nhà Gallon, Pedro và Juan, những thành viên cao cấp của băng đảng ma túy có tên Pepes. Chúng quyết định khử Escobar để trút giận vì đã đặt cược rất nhiều tiền vào cửa Colombia thắng Mỹ, rồi dùng Munoz để thế thân, sau đó lo liệu để hắn ra tù sớm.

Dù thế nào, cái chết của Escobar cũng không vô ích. Sự phẫn nộ của toàn thế giới buộc Colombia phải hành động quyết liệt hơn với giới tội phạm. Bây giờ các cầu thủ ở đất nước này có thể yên tâm chơi bóng đá. Và thành phố nơi anh ngã xuống, Medellin, từ điểm đen bạo lực trở thành khu du lịch với danh xưng Thành phố mùa xuân vĩnh cửu. Nó cũng giống như Escobar, mãi mãi với tuổi thanh xuân.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/cai-ket-bi-tham-cua-cau-thu-phan-luoi-nha-tai-world-cup-hy-vong-dung-bong-da-cham-dut-bao-luc-cuoi-cung-bi-ban-chet-boi-6-phat-dan-220202420140881.htm

World Cup


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.