COVID-19 hủy diệt bóng đá châu Âu: 174 nghìn tỷ có thể bị thổi bay khỏi thị trường mua bán cầu thủ

COVID-19 đã và đang gây ra những thiệt hại khủng khiếp cho bóng đá thế giới.

Nghiên cứu của KPMG cho biết nếu mùa giải bóng đá châu Âu không thể kết thúc theo dự kiến, tổng giá trị cầu thủ châu Âu sẽ sụt giảm 8,7 tỷ bảng Anh (9,4 tỷ euro). Trong trường hợp các giải đấu phải diễn ra trong những sân vận động không có khán giả, giá trị mất đi sẽ thấp hơn nhưng vẫn là con số khổng lồ: 6 tỷ bảng Anh (6,54 tỷ euro).

Hơn một phần tư giá trị của 4.183 cầu thủ đang thi đấu ở top 10 giải đấu hàng đầu châu Âu sẽ bị dịch COVID-19  thổi bay khỏi thị trường chuyển nhượng, theo tính toán của KPMG, là khoảng 26,5%. Không chỉ thiệt hại nặng trên thị trường chuyển nhượng, nếu mùa giải bị huỷ, các CLB cũng phải trả lại khoản tiền bản quyền truyền hình khổng lồ. Đơn cử như Ngoại hạng Anh, với 9 vòng chưa đấu, 20 đội phải trả lại số tiền tổng cộng là... 762 triệu bảng.

COVID-19 hủy diệt bóng đá châu Âu: 174 nghìn tỷ có thể bị thổi bay khỏi thị trường mua bán cầu thủ-1

Mức sụt giảm giá trị đội hình các CLB (đơn vị tính: triệu euro).

Man City và Liverpool, hai đội dẫn đầu Ngoại hạng Anh, cùng với hai đại gia Tây Ban Nha là Real Madrid và Barcelona chịu ảnh hưởng nặng nhất về giá trị đội hình. Hồi tháng 2, giá trị đội hình của Liverpool là 1,2 tỷ euro nhưng sẽ giảm xuống còn 907 triệu euro nếu giải Ngoại hạng Anh bị hủy. Con số ứng với trường hợp đá sân không khán giả là 997 triệu euro. 

Về phía cầu thủ, người nào càng nhiều tuổi thì chịu ảnh hưởng càng lớn. Những người trẻ hơn sẽ có nhiều thời gian hơn để khắc phục thiệt hại của COVID-19. Chiếu theo điểm này, siêu sao Leo Messi, với thời hạn hợp đồng chỉ còn đến tháng 6 năm 2021, sẽ chịu mức sụt giảm mạnh nhất châu Âu là 27,5% giá trị nếu giải VĐQG Tây Ban Nha bị hủy và tương ứng 23,2% nếu giải tiếp tục đá không khán giả. Chịu mức sụt giảm thấp nhất là tiền đạo Marcus Rashford (MU).

COVID-19 hủy diệt bóng đá châu Âu: 174 nghìn tỷ có thể bị thổi bay khỏi thị trường mua bán cầu thủ-2

Mức sụt giảm giá trị cầu thủ (đơn vị tính: triệu euro).

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/covid-19-huy-diet-bong-da-chau-au-174-nghin-ty-co-the-bi-thoi-bay-khoi-thi-truong-mua-ban-cau-thu-22020856320266.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.