Đỗ Hùng Dũng tiết lộ chuyện chưa kể về Văn Lâm

Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng tiết lộ câu chuyện thú vị liên quan đến Đặng Văn Lâm những ngày đầu về Việt Nam chơi bóng và dành lời cảm ơn tới cô vợ đã hết lòng vì mình.

Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng tiết lộ câu chuyện thú vị liên quan đến Đặng Văn Lâm những ngày đầu về Việt Nam chơi bóng và dành lời cảm ơn tới cô vợ đã hết lòng vì mình.

Trải qua năm 2019 trọn vẹn từ sự nghiệp tới cuộc sống đời tư, Đỗ Hùng Dũng dành cho Zing.vn cuộc trao đổi về những sự thay đổi sau khi lên chức bố cũng như nhìn lại hành trình 16 năm chơi bóng chuyên nghiệp.

Đỗ Hùng Dũng tiết lộ chuyện chưa kể về Văn Lâm-1
Hùng Dũng trải qua năm 2019 với trọn vẹn niềm vui. Đồ họa: Minh Phúc.HCV SEA Games và ám ảnh từ quá khứ

- Chào Đỗ Hùng Dũng, mùa giải 2019 với bạn khá thành công với nhiều danh hiệu từ cấp CLB đến các đội tuyển?

- Năm 2018 được coi là tiền đề với việc lần đầu tiên tôi được tập trung đội tuyển và có chút may mắn khi vô địch AFF Cup. Sang năm 2019, tôi tập trung, nỗ lực ở cả cấp CLB và đội tuyển.

Bản thân không nghĩ là sẽ được triệu tập và tham dự SEA Games lần đầu trong sự nghiệp và lại vô địch nữa. Mọi thứ cứ diễn ra như vậy một cách tự nhiên. Tuy nhiên, tôi nghĩ mọi thứ mới bắt đầu, tôi còn phải cố gắng hơn nữa trong tương lai.

- Huy chương vàng (HCV) SEA Games 30 có ý nghĩa thế nào với bạn?

- Thật ra, tấm HCV đó có ý nghĩa với rất nhiều người. Người dân cả nước chờ đợi, kỳ vọng. Lãnh đạo cũng có những động thái quan tâm. Mọi người đợi lâu lắm rồi. Ban huấn luyện và cầu thủ áp lực lắm khi biết đứng thứ hai đã là thất bại. Khi giành HCV, có thể nói cả đội nhẹ nhõm đi nhiều.

- U22 Việt Nam trải qua những khó khăn gì để bước lên bục cao nhất của SEA Games 30?

- Khó khăn nhỏ thì nhiều. Quan trọng nhất, theo tôi là cả đội vượt qua những cái dớp trước đây. Ký ức của 2009 ùa về, mọi người cũng sờ sợ, cũng lo lắng liệu có vô địch được hay không. Khi thắng trận chung kết rồi, mọi người mới tin là mình làm được.

Những ký ức không tốt đẹp trước đây được nhắc đến nhiều bởi báo chí, mạng xã hội... Anh em trong đội thường né tránh, không muốn nhắc đến, nhưng thông tin tràn lan nên mọi người cũng bị gợn. Càng nhắc đến, anh em càng áp lực. Những thông tin kiểu vậy không hay ho gì.

Được cái là đã vào sân, anh em quên hết, cứ chiến đấu hết mình thôi. Có điều may mắn là hầu hết chưa trải qua những tình cảm như vậy nên không quá ám ảnh. Như anh Trọng Hoàng, người thất bại ở SEA Games 2009 mới sợ.

- Theo Hùng Dũng thời điểm khó khăn nhất của U22 Việt Nam là khi nào?

- Mọi người hay nhắc tới trận gặp Thái Lan. Tuy nhiên, với mình trận đấu gặp Singapore mới thực sự là khó khăn. Quang Hải chấn thương là thiệt thòi lớn cho đội bóng. Cậu ấy là cầu thủ đặc biệt, vắng Hải, đội rất khó khăn để xoay chuyển. Những trận đấu sau, chúng ta chơi trong thế tất tay rồi nên không có gì lấn cấn.

Đỗ Hùng Dũng tiết lộ chuyện chưa kể về Văn Lâm-2
Hùng Dũng và Triệu Mộc Trinh thành hôn hồi tháng 4/2019. Ảnh: Huy.'Vợ hiểu tôi chỉ vui khi ở sân bóng'

- Cá nhân Hùng Dũng trong năm 2019 đã "ghi bàn thắng trọn đời". Cuộc sống hiện tại của bạn thay đổi như thế nào?

- Nhìn lại năm vừa qua tôi thấy mình làm được nhiều việc, thi đấu thành công, có vợ, rồi lại có em bé. Đến lúc này có thể nói mọi thứ đều ổn. Tôi may mắn được vợ hiểu và thông cảm.

Yêu nhau đủ lâu nên hai người đều hiểu và biết tính nhau rồi. Không phải đợi tới khi có con, hai vợ chồng đã bàn tính và trao đổi nhiều thứ từ rất lâu rồi. Đến giờ, mọi thứ đều suôn sẻ và tôi hài lòng.

Từ trước khi cưới vợ khá lâu, tôi đã chuẩn bị tâm lý, làm sao để hài hòa giữa công việc và gia đình. Lúc nào trong đầu tôi cũng tâm niệm không để chuyện cá nhân ngoài sân cỏ ảnh hưởng tới việc thi đấu, mình tranh thủ về thăm nhà khi có thời gian và những lúc ở nhà cũng phải tranh thủ tập thêm để duy trì phong độ, làm sao để giữ được như lúc chưa vợ.

Khi có con, hai vợ chồng cũng phải nhờ ông bà nội ngoại nhiều. Vợ cũng hiểu là "ông ý chỉ vui khi ở trên sân bóng". Về nhà, mình cũng là người bình thường thôi, nhưng rõ ràng là không được vui khi chơi bóng. Có những hôm, nửa đêm con khóc, vợ cũng một tay chăm chứ không bắt mình dậy. Đó là điều may mắn và tôi phải cảm ơn vợ.

- Dũng vừa nhắc tới việc lần đầu tham dự SEA Games. Lý do là gì? Phải chăng thời điểm lứa 1993 là nòng cốt, bản thân bạn chưa đủ trình độ?

- Đúng là như thế. Khi đó tôi đang chơi ở giải hạng Nhất. Xét về trình độ, đúng là mình chưa đáp ứng và đủ điểu kiện để chơi một giải đấu như SEA Games. Sau này, được lên đội một Hà Nội T&T năm 2016 là bước ngoặt trong sự nghiệp.

Cầu thủ muốn phát triển nhanh phải chơi ở hạng đấu cao nhất. V.League là giải đấu như thế, với những sự khốc liệt và đỉnh cao là trải nghiệm tuyệt vời để tôi phát triển đến hôm nay.

- HLV Park Hang-seo từng bày tỏ sự đồng cảm với Dũng và Trọng Hoàng về việc hai tháng liên tục phải xa nhà để tập trung đội tuyển. Bạn có thể chia sẻ gì?

- Vợ chồng tôi có bé Titi (con trai Đỗ Hùng Dũng) hai ngày, tôi đã phải xa nhà đá chung kết cúp quốc gia. Đó là quãng thời gian tôi phải dành thời gian tối đa cho gia đình. Ngay sau trận gặp Thái Lan tại vòng loại World Cup 2022, tôi xin phép HLV, về nhà ngay sau trận. Mình phải tranh thủ vì biết một, hai ngày sau là sang Philippines rồi.

Hai vợ chồng cũng bàn bạc rồi. Vợ cũng ủng hộ hết mình và hiểu mong muốn của chồng vì đấy là lần đầu tiên tôi tham dự SEA Games. Thực ra vợ tôi chẳng hiểu gì về bóng đá cả, cũng không thích xem đá bóng đâu, chỉ ủng hộ chồng thôi. Cô ấy biết cách để hài hòa mọi thứ.

Đỗ Hùng Dũng tiết lộ chuyện chưa kể về Văn Lâm-3
Văn Lâm từng xin sữa của Đỗ Hùng Dũng khi cùng U19 Việt Nam thi đấu tại Myanmar. Ảnh: Thanh Hà.Văn Lâm từng xin sữa, mỗi ngày một hộp

- Nói về lứa cầu thủ sinh năm 1993, đó là một thế hệ tài năng và mỗi người đều có một câu chuyện hay ho, để lại nhiều ấn tượng.

- Khi còn khoác áo U19 Việt Nam chúng tôi gặp nhau nhiều lần. Về sau này, mỗi người có một cuộc sống riêng. Đến lúc này, tôi mừng là có nhiều người thành công. Bản thân thấy cuộc sống mình khá ổn. Mong là mọi người giữ vững thành công đó trong tương lai.

- Nói về lứa 1993 khoác áo U19 Việt Nam phải nhắc đến Văn Lâm. Đó là lần đầu tiên anh ấy về Việt Nam thi đấu. Ấn tượng của Dũng về Lâm những ngày đó ra sao?

- Văn Lâm là người thật thà, chăm chỉ và rất ý chí. Bạn ấy có nhiều thất bại trước đây, có thành công hôm nay là xứng đáng so với những gì Lâm bỏ ra. Tôi thấy bạn ấy đang đi đúng hướng.

Việc được chơi ở môi trường tốt, dù Thai League không hơn nhiều so với V.League, nhưng có sự chuyên nghiệp hơn và được hỗ trợ bởi đội ngũ hậu cần tốt sẽ giúp Lâm phát triển hơn.

Khi còn thi đấu ở đội tuyển U19 Việt Nam, người đầu tiên Lâm chia sẻ có lẽ là mình. Cậu ấy kể hết mọi chuyện, tập ở đội trẻ ra sao, thầy giáo dạy như thế nào. Khi đó, mình bắt đầu uống sữa rồi và Lâm sang xin nhiều nhất, mỗi ngày một hộp. Khi đó đang đi Myanmar đá giải. Không biết cậu ấy còn nhớ không.

- Văn Lâm là người đi đầu trong việc thay đổi thói quen của cầu thủ Việt Nam. Dũng học hỏi được những gì ở cậu ấy?

- Cậu ấy từng tập ở châu Âu nên có ý thức về việc phát triển bản thân. Điều đó cũng giúp Lâm tiến bộ xa hơn. Bản thân tôi phải tự tìm hiểu, rồi tự tập thêm trên sân bóng. Có những hôm di chuyển cùng đội, mình không tự tập thêm được mà phải theo lịch trình của đội.

Mỗi người có hướng đi khác nhau. Với tôi, người thầy duy nhất là chính bản thân mình. Tự mình phải vượt qua chính mình bằng việc tự tìm hiểu, học hỏi thêm để phát triển hơn.

- Dũng từng đầu tư học tiếng Anh, việc này tiến triển ra sao?

- Rất khó để làm tốt cả hai việc đá bóng và học tiếng Anh. Tôi đã thử nhưng không thành công. Tôi nghĩ nếu muốn giỏi tiếng Anh thực sự, cần thời gian và lộ trình rõ ràng. Hai việc đó không thể làm song song được. Đi tập cả ngày, đến tối cơ thể mệt mỏi rất khó để học vào đầu.

- Đang ở thời kỳ đỉnh cao, Dũng có nghĩ về việc giải nghệ và chuẩn bị cho thời điểm đó?

- Mình đã suy nghĩ và chuẩn bị từ lâu rồi. Sau khi giải nghệ, mình sẽ chuyển qua làm công tác huấn luyện. Suốt thời gian dài trước đây và cho tới bây giờ, tất cả bài tập, mình luôn quan sát và ghi nhớ trong đầu. Đó là những bài học bổ ích cho sau này.

Tôi luôn dành sự tôn trọng cho mọi HLV thay vì ghét bỏ họ, bởi mỗi người đều đem lại những bài học bổ ích cho còn được của bản thân sau này.

- Dũng nghĩ mình sẽ chơi bóng đến bao nhiêu tuổi. Nhiều cầu thủ Việt thường giải nghệ ở tuổi 32, 33. Số ít có thể kéo dài lâu hơn. Dũng có nghĩ mình sẽ phá vỡ giới hạn đó?

- Quan điểm của mình đã chơi là phải chơi tốt cơ. Đá nhàng nhàng không phải ý mình lắm. Khi nào tự thấy không còn chơi tốt, không phục vụ được đội bóng nữa, mình sẽ nghỉ. Còn chơi tốt, khỏe thì vẫn duy trì. Vấn đề tuổi tác hoặc bao lâu rất khó để nói.

- Cám ơn Dũng về cuộc gặp mặt hôm nay.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/do-hung-dung-tiet-lo-chuyen-chua-ke-ve-van-lam-post1040246.html

Đỗ Hùng Dũng

Văn Lâm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.