Đức Chinh và mối quan hệ bất ổn với HLV trưởng CLB: Chiêu khích tướng hay sự ruồng bỏ có hệ thống?

Không dưới 5 lần HLV Lê Huỳnh Đức gây ngỡ ngàng khi phát biểu chê thẳng Hà Đức Chinh trong năm 2019 và khi mùa giải 2020 mới đi qua được 2 vòng đấu, câu chuyện vẫn chưa dừng lại.

Nghe HLV Lê Huỳnh Đức nói, Hà Đức Chinh như sắp giải nghệ

Thế nhưng, khi đọc những lời Đức Chinh chia sẻ, mức độ của căn bệnh giảm đi nhiều.

HLV Lê Huỳnh Đức nói: "Nếu đá sẽ rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng". Đức Chinh chia sẻ "không tới mức ấy".

HLV Huỳnh Đức nói tiếp: "Men gan của Đức Chinh rất cao, cao tới mức mà tôi cũng không nghĩ có thể thế được". Đức Chinh giải thích căn bệnh đã được phát hiện từ hồi còn tập luyện ở Trung tâm PVF thời trẻ, đã có cách điều trị và vẫn thi đấu bình thường, không cần quá bất an.

Đức Chinh và mối quan hệ bất ổn với HLV trưởng CLB: Chiêu khích tướng hay sự ruồng bỏ có hệ thống?-1

Mối quan hệ giữa HLV Lê Huỳnh Đức và Đức Chinh liên tục bị đặt dấu hỏi về độ vững bền từ mùa giải 2019 đến nay. Ảnh: Jesuschat.

HLV Huỳnh Đức chốt lại: "Có thể phải mất rất lâu nữa cậu ấy mới có thể trở lại". Đức Chinh cho rằng: "Tôi cũng chỉ 2-3 tuần phải tập nhẹ là có thể thi đấu chứ không có việc phải chia tay bóng đá".

HLV Lê Huỳnh Đức chia sẻ những điều trên vào tối 15/3 ở phòng họp báo, sau trận thua 1-4 của CLB Đà Nẵng trước Sài Gòn FC. Hà Đức Chinh giãi bày những thắc mắc chỉ hai ngày sau. HLV Huỳnh Đức nói rằng Đức Chinh đang ở bệnh viện nhưng chiều 15/3, anh đeo khẩu trang, có mặt trên khán đài SVĐ Hòa Xuân, chứng kiến thất bại của đội nhà.

Trước những chia sẻ về căn bệnh của Đức Chinh, HLV Huỳnh Đức khẳng định mùa này ông muốn tạo cơ hội cho Đức Chinh nhiều hơn nên không ký tiếp với công thần Đỗ Merlo. Đức Chinh được chọn như một nhân tố quan trọng trong sơ đồ mới, đã vận hành tốt ở các trận giao hữu trước mùa giải. Nó tạo nên cảm giác về một sự thừa nhận, một niềm tin của HLV dành cho cầu thủ.

Thế nhưng, những chia sẻ sau đó không cho thấy HLV Huỳnh Đức hiểu về tiền sử bệnh tật của Đức Chinh. Ông không đổ điêu Đức Chinh gặp bệnh nhưng ngữ điệu của câu chuyện đã bị đẩy lên nghiêm trọng đến mức khó hiểu. Căn bệnh nguy hiểm khiến Đức Chinh không thể thi đấu thời điểm hiện tại nhưng không đến mức mất quá lâu để hồi phục.

So sánh, cảm nhận giữa hai phần nói của HLV trưởng và cầu thủ, không khó để đưa ra cảm nhận về độ vênh của sự thật. Và dĩ nhiên, mối quan hệ của cả hai một lần nữa tạo nên thắc mắc, liệu cả hai có thật sự muốn hiểu nhau?

Đức Chinh và mối quan hệ bất ổn với HLV trưởng CLB: Chiêu khích tướng hay sự ruồng bỏ có hệ thống?-2

Đức Chinh đang đối mặt với sóng gió ngay từ đầu mùa giải 2020 trong màu áo CLB Đà Nẵng. Ảnh: Thủ Khúc.

HLV Huỳnh Đức đã khen ít, chê nhiều Hà Đức Chinh như thế nào trong năm 2019?

HLV Lê Huỳnh Đức từng là một tiền đạo nổi danh của bóng đá Việt Nam nên đủ hiểu sự khó khăn của một tay săn bàn như Đức Chinh. Thời nổi danh, Huỳnh Đức cũng là cầu thủ được nhiều người hâm mộ yêu mến, báo chí quan tâm. Đức Chinh ngày nay cũng vậy.

Đã có thời điểm, một xu hướng quan điểm cho rằng cách làm của HLV Huỳnh Đức để kìm Đức Chinh luôn ở mặt đất, là một chiêu khích tướng để thúc đẩy sự phát triển. Thế nhưng, sự chê bai đôi khi quá nặng nề mà chỉ có phản hồi từ một phía, phần còn lại là sự im lặng.

Ngày 19/4/2019, HLV Huỳnh Đức tiếp tục khẳng định Đức Chinh không đạt phong độ tốt sau trận thua 0-2 trước SLNA ở vòng 6 V.League.

"Đức Chinh không đạt được phong độ tốt. Tôi đã dự báo điều đó… Tôi nghĩ trên đội tuyển mùa giải qua anh ta làm việc nhiều. Trước khi về tôi cũng cảm nhận anh ta làm không tốt, có thể do áp lực sau trận đấu của đội tuyển Việt Nam đá với Malaysia (chung kết AFF Cup 2018) mà anh ta không ghi bàn. Anh ta có thể áp lực nhiều, thất vọng vì đó".

Ngày 19/5/2019, HLV Huỳnh Đức mới tìm ra nguyên nhân "kỳ lạ" khiến Đức Chinh thi đấu không tốt. Đức Chinh đau chân, không sút được bóng nhưng vẫn phải vào sân và được cho là đã giấu chấn thương với HLV trưởng.

"Đức Chinh bị chấn thương ở cổ chân, không nặng lắm nhưng cũng không nhẹ. Cậu ấy cảm thấy rất khó chịu, không được hoàn hảo khiến bước chạy khập khiễng. Sau khi trở về từ đội tuyển Việt Nam, anh ta bị chấn thương, cổ chân băng to, có thể chạy được nhưng không sút được. Lúc nãy, Đức Chinh sút xong rất đau đớn nhưng lúc này tôi không còn lựa chọn nào khác. Tôi động viên Đức Chinh vào sân đứng cho có người chứ không còn ai đá. Nếu có thời gian tôi cho Đức Chinh nghỉ chữa chấn thương".

Nếu tình trạng kéo dài, người thiệt nhất là Hà Đức Chinh

Ở U23 Việt Nam, Đức Chinh ghi bàn mở tỷ số trong trận thắng 4-0 trước U23 Thái Lan ở vòng loại U23 châu Á 2020. Anh ghi bàn gỡ hòa 1-1 trong trận giao hữu với U23 UAE hồi tháng 10/2019, ghi 8 bàn để trở thành vua phá lưới SEA Games, nhưng đấy là niềm vui ở đội tuyển.

Ở CLB Đà Nẵng, sự tự tin của Đức Chinh giảm trầm trọng trong năm 2019. Anh chỉ đá chính 12 trận, ghi 2 bàn. Con số ấy trong năm 2018 lần lượt là 22 và 9. HLV Huỳnh Đức có lý khi chê chính học trò của mình. Thế nhưng, cũng thật vô lý khi Đức Chinh trở thành cầu thủ bị chính HLV chỉ mặt điểm tên nhiều nhất với các hàm ý tiêu cực ở mùa giải 2019.

Nhìn về mặt tích cực, sự chê bai có lý khi tạo ra động lực cho cầu thủ thăng tiến nhưng với Đức Chinh anh có lẽ hợp hơn với phong cách được bảo vệ sau mỗi lần sa sút như HLV Park Hang-seo hay làm. Thế nhưng, khi mọi thứ không ổn, HLV Huỳnh Đức vẫn tiếp tục duy trì cách làm ấy dẫn đến nhiều câu hỏi vì sao.

Đức Chinh không phải một tài năng xuất chúng như Quang Hải, Văn Hậu nhưng anh có tố chất để trở thành một tiền đạo tốt của thế hệ mới. Thế nhưng, trong không gian ở CLB Đà Nẵng, Đức Chinh không cho thấy sự tiến bộ. Hoặc trình độ anh chỉ đến tầm ấy, hoặc HLV Huỳnh Đức không thể khai phá hết phẩm chất của cầu thủ. Bởi lẽ, cứ nhìn cách HLV Park Hang-seo dùng Chinh "đen", người hâm mộ lại có quyền tiếc nuối khi chứng kiến những màn trình diễn tích cực.

Đức Chinh và mối quan hệ bất ổn với HLV trưởng CLB: Chiêu khích tướng hay sự ruồng bỏ có hệ thống?-3

Dưới bàn tay HLV Park Hang-seo, Đức Chinh là một tiền đạo săn bàn đích thực và đóng góp nhiều trong lối chơi chung. Ảnh: Hiếu Lương.

Đức Chinh và mối quan hệ bất ổn với HLV trưởng CLB: Chiêu khích tướng hay sự ruồng bỏ có hệ thống?-4

Ở CLB Đà Nẵng, anh trở nên vô hại trong phần lớn thời gian của mùa giải 2019. Ảnh: VĐ.

Ở một mặt khác, HLV Huỳnh Đức được cho không hài lòng với cách xử sự của Đức Chinh khi đôi co với người hâm mộ sau trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018, sau đó, là một lần vi phạm kỷ luật của đội. Đó được xem là một phần khởi nguồn cho những chỉ trích có hệ thống thời gian qua.

Thế giới và cả Việt Nam chứng kiến không ít mối quan hệ "cơm không lành, canh chẳng ngọt" giữa HLV và cầu thủ như trên. Kết cục thường là sự chia tay nhưng cũng có những trường hợp được hàn gắn vì mục tiêu chung.

Mối quan hệ hiện tại với HLV trưởng chắc chắn không tốt cho sự nghiệp của Đức Chinh và nếu không có khởi sắc, sẽ chỉ có những thiệt hại cho cả hai thầy lẫn trò, cho CLB Đà Nẵng và cả đội tuyển Việt Nam.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/duc-chinh-va-moi-quan-he-bat-on-voi-hlv-truong-clb-chieu-khich-tuong-hay-su-ruong-bo-co-he-thong-22020183104115298.htm

Đức Chinh

HLV Lê Huỳnh Đức


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.