Tết đủ đầy của bóng đá Việt

Những tuyển thủ nam và nữ không chỉ về với gia đình bằng những thành tích rực rỡ ở đấu trường khu vực và châu lục.

Tết này, làng bóng đá Việt Nam có thêm nhiều niềm vui. Những tuyển thủ nam và nữ không chỉ về với gia đình bằng những thành tích rực rỡ ở đấu trường khu vực và châu lục. Đó còn là cái Tết đủ đầy hơn với món quà đến từ tiền thưởng cho giọt mồ hôi trên sân cỏ.

Tết đủ đầy của bóng đá Việt - Ảnh 1.

Các tuyển thủ nữ ăn mừng sau khi giành HCV SEA Games 29. Ảnh: MINH TÙNG

Những cô gái mang HCV Sea Games làm… quà Tết

Với việc giành được HCV của SEA Games 29 tại Kuala Lumpur (Malaysia), các cô gái của ĐT nữ Việt Nam nhận được hơn 4 tỉ tiền thưởng. SEA Games trở về sẽ có quà cho gia đình, nhiều cô gái đã tự hứa thế với chính bản thân, và họ đã làm được khi đeo chiếc HCV lấp lánh trên cổ. Và với tất cả họ, Tết này, mâm cỗ gia đình sẽ đủ đầy hơn cũng nhờ món quà ý nghĩa từ đất Mã.

Mức thưởng này chẳng thấm vào đâu nếu so sánh với con số gần 40 tỉ của tuyển U23 Việt Nam. Thế nhưng đó lại là món quà lớn với tất cả các cô gái. HLV Mai Đức Chung từng hơn một lần chia sẻ về hoàn cảnh “con nhà khó” của bóng đá nữ Việt Nam. Ông đã tiết lộ rằng, thu nhập của cầu thủ nữ rất thấp, chỉ 2 triệu đồng/ tháng.

HLV Mai Đức Chung từng bộc bạch rằng khi nhận khoản thưởng hơn 4 tỉ, các cô gái đã reo lên vì sung sướng như những đứa trẻ vừa nhận thêm chiếc HCV thứ 2. Ông nói: “Tôi cũng ứa nước mắt vì điều đó, nhờ đó mà có một số cầu thủ đổi đời. Nhiều cháu tâm sự với tôi rằng, cả đời chưa bao giờ nhận được số tiền lớn như thế”.

Với riêng HLV Mai Đức Chung, ông cũng không phủ nhận khi ở cái tuổi cần nghỉ ngơi, ông vẫn đam mê với bóng đá một phần cũng vì thu nhập. Ông từng tâm sự rằng: “Tôi sinh ra trong một gia đình lao động, giờ đến tuổi nghỉ hưu nhưng vẫn phải làm việc để hỗ trợ thêm cho các anh chị em. Tôi có đam mê bóng đá nhưng nói tôi đi làm không phải vì tiền là không đúng”. HCV SEA Games 29 và khoản tiền thưởng chính là món quà mà ông dành cho gia đình mình. Ông Chung sẽ đón một cái Tết ý nghĩa bên mái ấm của mình xuân này. Bởi đó là chiếc HCV thứ 3 ông có được với bóng đá nữ khi chạm mốc 20 năm gắn bó.

Gặp Tuyết Dung trong số các cô gái sau chiến tích tại SEA Games 29, tôi hỏi: “Chiếc HCV này Dung dành cho ai?”. Dung rất thật: “Tôi dành cho bố mẹ, gia đình và những người luôn theo sát tôi trong những lúc tôi khó khăn nhất. Bao giờ cũng thế, bố mẹ luôn là những người không bao giờ bỏ mặc tôi dù thành công hay những lúc khó khăn nên vinh quang này, tôi muốn dành cho bố mẹ”.

Thực ra, không riêng Tuyết Dung, có rất nhiều tấm HCV được dành cho người mà những cầu thủ nữ cho là xứng đáng với họ chứ không phải là đại trà số đông nhưng không phải ai cũng là người hâm mộ. Đó là gia đình, những CĐV trung thành nhất với họ cả trong lúc thành công và thất bại. Tết này, Tuyết Dung sẽ có mâm cỗ đủ đầy bên gia đình. Đó là điều mà cô luôn muốn làm đầu tiên mỗi khi đứng trên bục vinh quang.

Với tuyển thủ Thuỳ Trang, chiếc HCV SEA Games 29 lại có ý nghĩa cao cả hơn. Cô là người con thứ 8 trong gia đình có 9 người anh em. Cả bố mẹ Trang hiện tại đều đã ngoài 70 tuổi. Hằng ngày, bố Trang vẫn mưu sinh bằng công việc rửa xe, còn mẹ đang phải làm xạ trị căn bệnh ung thư quái ác.

Lúc biết tin mẹ mắc bệnh ung thư, Trang đã khóc như cạn nước mắt. Khoản tiền phẫu thuật kèm xạ trị cộng lại hơn 100 triệu đồng. Đối với Trang, đó là con số quá lớn với đồng lương cô kiếm được từ đá bóng. Chính vì vậy mà không bất ngờ khi cô đã chia sẻ rằng sẽ dành toàn bộ số tiền thưởng SEA Games để lo cho người cha vất vả và người mẹ đang lâm bệnh. Và ước mong lớn nhất của Trang là có tiền để đỡ đần người cha và chữa trị bệnh cho mẹ. Chính vì vậy, điều xúc động nhất trong túi hành lý mà Trang trở về cùng HCV SEA Games là thuốc men, sâm bổ, và cả quà mang về cho những người thân yêu của mình. Với Trang, Tết này là khoảng thời gian cô dành sự yêu thương đến những người thân yêu của mình.

Tết đủ đầy của những chàng trai U23

Chiến tích tại U23 Châu Á 2018 đã giúp U23 Việt Nam tạo ra một “cơn sốt” lớn với bóng đá Việt Nam. Và cũng nhờ có chiến tích ấy, ĐT U23 Việt Nam đã được các cơ quan, đơn vị tặng thưởng lên đến 40 tỉ. Sau ánh hào quang cùng đội tuyển, giờ là lúc các tuyển thủ trở về với gia đình và họ cũng có những mong ước rất đời thường, rất con người, đó là lo một cái Tết đủ đầy cho gia đình.

Sau khi chuyên cơ riêng chở ĐT U23 Việt Nam xuống sân bay Nội Bài, trong khi nhiều đồng đội khác được các fan vây kín thì Xuân Mạnh cùng với Văn Đức lại chỉ được mẹ đến đón. Sau đó, Xuân Mạnh đã chia sẻ trên trang facebook cá nhân những dòng cảm xúc nghẹn ngào: “Mẹ đừng khóc nữa mẹ nhé. Vì cuộc đời của mẹ đã có quá nhiều cực khổ rồi mẹ ạ. Bây giờ mẹ hãy vui lên vì bên mẹ còn có con là chỗ dựa vững chắc tinh thần cho mẹ. Và bố mẹ cũng là niềm động lực lớn nhất giúp con vượt qua những khi mệt mỏi nhất. Bố mẹ hãy vui lên. Bây giờ bố mẹ có thể tự hào về con trai của bố mẹ rồi đấy. Con yêu bố mẹ rất nhiều”.

21 tuổi, Xuân Mạnh đã đóng vai trò là trụ cột kinh tế gia đình trong vai trò đi đá bóng. Cho đến trước VCK U23 Châu Á 2018, dù được HLV Park Hang-seo triệu tập lên tuyển U23, nhưng cái tên Xuân Mạnh quá lạ lẫm với nhiều người. Và hình ảnh khiến nhiều người xúc động nhất sau ánh hào quang của U23 chính là bức hình chụp lại cảnh Xuân Mạnh ngồi trước ngôi nhà cũ đổ nát mặc trên mình chiếc áo đội tuyển có đầy đủ các chữ ký của đồng đội. Đấy là ngôi nhà nơi Mạnh sinh ra và lớn lên. Còn bây giờ, Mạnh và gia đình đã có một ngôi nhà khác xây năm 2015 khang trang hơn. Thế nhưng, để có được ngôi nhà đó lại được xây dựng bằng những đồng tiền mà bố mẹ Mạnh đã phải vay mượn khắp nơi.

Những đồng lương của Xuân Mạnh ở đội trẻ và sau này ở đội 1 Sông Lam Nghệ An được gửi về để trang trải. Đấy là điều dễ hiểu ở một gia đình thuần nông. Và với thành tích ấn tượng cùng ĐT U23 Việt Nam, giờ đây Xuân Mạnh đã thoả được ước mong có tiền trả nợ cho bố mẹ. Tết này, với gia đình Xuân Mạnh là một niềm vui đong đầy.

Còn với gia đình hậu vệ Đoàn Văn Hậu, cả bố mẹ quanh năm trồng trọt, chăn nuôi và lo cho con trai đi đá bóng để thoả lòng đam mê. Tài sản giá trị nhất của gia đình chính là những tấm huy chương, những danh hiệu mà Hậu giành được ở các giải đấu đã trải qua. Thế nhưng, đổi lại là những năm tháng Văn Hậu xa nhà dài đằng đẵng. Bố mẹ Hậu chia sẻ rằng anh tham gia nhiều đội nên ít về nhà, đôi lúc về một ngày rồi lại đi. Nhìn con về mà không ở lại được lâu lại khiến bố mẹ nhớ. Thế nên, Tết này chính là dịp để gia đình Hậu được đoàn viên, đủ đầy. Chắc chắn với chiến tích cùng U23 Việt Nam, Văn Hậu không chỉ là niềm tự hào của gia đình mà những khoản tiền thưởng của Hậu sẽ giúp cái Tết của gia đình thêm ấm cúng.

Với hai anh em thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Bùi Tiến Dụng, chưa cần đến Tết thì tại quê nhà Thanh Hoá đã mở hội chúc mừng hai anh em. Tại làng Bào, nơi hai anh em Dũng- Dụng sinh ra đã mở tiệc suốt đêm ngày hai chàng trai của tuyển U23 Việt Nam trở về. Đêm ấy, ở nhà, bố mẹ Dũng đã mổ 2 con bò, 5 con lợn để đãi tiệc dân làng. Và cái Tết này, làng Bào sẽ lại vui lắm, vì họ sẽ được vui cùng Dũng và Dụng. Đấy là cái Tết đoàn viên đáng nhớ mà chính bố mẹ của hai tuyển thủ U23 này cũng rất đỗi tự hào.

Bóng đá Việt đã khép lại năm con gà đầy ấn tượng với đầy đủ những xúc cảm vui, buồn, vinh quang, nước mắt. Và điều mà người ta tìm thấy trong mỗi cái Tết của gia đình các tuyển thủ là một nỗi niềm của đoàn tụ, sum vầy. Năm nay sẽ là một cái Tết đủ đầy thực sự với nhiều gia đình như Thuỳ Trang, như Xuân Mạnh...

Theo Lao Động


Bóng đá Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.