3 "cú vấp ngã" tại SEA Games sẽ giúp U23 Việt Nam làm nên một Thường Châu thứ hai?

SEA Games đã giúp đoàn quân dưới quyền HLV Park Hang-seo mạnh mẽ và bản lĩnh hơn đáng kể.

SEA Games đã giúp đoàn quân dưới quyền HLV Park Hang-seo mạnh mẽ và bản lĩnh hơn đáng kể.

U23 Việt Nam "mới" bắt đầu cuộc hành trình vào tháng 3/2019, khi các cầu thủ được triệu tập cho vòng loại U23 châu Á. Rất nhiều ngôi sao từng góp mặt trong kỳ tích Thường Châu như Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh, Vũ Văn Thanh... đã chia tay lứa tuổi U23. Đội hình dưới tay thầy Park là sự kết hợp giữa những gương mặt cũ và mới.

Trong gần một năm, các cầu thủ trẻ tham dự vòng loại U23 châu Á và rất nhiều đợt tập huấn ngắn ngày xen giữa mùa giải V.League. Nhưng phải đến SEA Games, U23 Việt Nam mới thực sự bị đẩy vào những thử thách khắc nghiệt tưởng chừng không thể vượt qua. Dù vậy, chính nhờ những "cú vấp ngã" ấy, đoàn quân áo đỏ mới trở nên cứng cáp, lì lợm và ngày càng khó bị đánh bại hơn.

Khoảnh khắc của Bùi Tiến Dũng và Văn Toản

HLV Park Hang-seo mang đến Philippines 2 thủ môn. Và cả 2 đều mắc những sai lầm khá ngớ ngẩn, đúng vào thời điểm vô cùng nhạy cảm. Bùi Tiến Dũng bắt trượt bóng, giúp Indonesia "bất chiến tự nhiên thành", mở tỉ số vào lưới Việt Nam. Văn Toản phá bóng trúng người Supachai, tặng cho Thái Lan bàn thắng đúng lúc họ đang muốn ghi bàn.

Nhưng rồi trong 2 trận bán kết và chung kết, Văn Toản đã vượt qua gánh nặng tâm lý để chơi đầy chắc chắn, từ chối những cơ hội ăn bàn mười mười từ Campuchia và Indonesia, giữ sạch mành lưới.

3 cú vấp ngã tại SEA Games sẽ giúp U23 Việt Nam làm nên một Thường Châu thứ hai?-1
Văn Toản trưởng thành vượt bậc sau SEA Games

Những chiến công của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đều mang dấu ấn lớn từ các thủ môn. Họ không chỉ là chốt chặn cuối cùng, sửa chữa những sai lầm từ hệ thống phòng ngự mà còn đóng vai trò điểm tựa tinh thần khi phải đối đầu với các đối thủ hùng mạnh.

Chiến thắng nỗi sợ hãi, Văn Toản chứng minh mình đủ sức đảm đương vị trí trấn giữ khung thành U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á. Sự tiến bộ của Toản đồng thời là động lực để Bùi Tiến Dũng nỗ lực tìm lại phong độ. Nếu được gọi tên, tin rằng Tiến Dũng cũng sẽ không làm thầy Park thất vọng.

Quang Hải rời sân trước Singapore

Chấn thương của Quang Hải cũng tới đúng thời điểm gây tác động lớn về mặt tâm lý cho toàn đội. Khi ấy, Việt Nam đang không có thế trận tốt trước Singapore. Hàng công bế tắc và bị chia cắt, tuyến giữa không cầm được bóng. Quang Hải, người được chờ đợi sẽ tạo đột biến bằng một pha xử lý đẳng cấp, bất ngờ phải rời sân.

Trong 2 năm 2018 và 2019, Hải "con" gần như không vắng mặt trong bất cứ trận đấu nào của U23 và ĐT Việt Nam, kể cả giao hữu. Tiền vệ người Hà Nội đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, ghi bàn, kiến tạo, tổ chức lối chơi, tranh cướp bóng, hỗ trợ phòng ngự.

Người hâm mộ luôn canh cánh nỗi lo: Nếu thiếu Quang Hải, ĐT Việt Nam sẽ ra sao?. Khi Quang Hải ngã xuống mặt cỏ Rizal Memorial và đứng dậy với khuôn mặt đau đớn, nhiều người trộm nghĩ: Hỏng rồi.

3 cú vấp ngã tại SEA Games sẽ giúp U23 Việt Nam làm nên một Thường Châu thứ hai?-2
Quang Hải không thể thi đấu 3 trận cuối SEA Games vì chấn thương

Tuy nhiên, trước Singapore và trong các trận còn lại của SEA Games, HLV Park Hang-seo đã đưa ra đáp án không thể ấn tượng hơn. Hoàng Đức tỏa sáng, trưởng thành vượt bậc. Hà Đức Chinh và Tiến Linh liên tục nổ súng. Vẫn là công thức cũ: hàng thủ chắc chắn-tận dụng tối đa các cơ hội, nhưng với những nhân tố khác, linh hoạt và hợp lý.

U23 Việt Nam đã cho thấy khả năng chiến thắng kể cả khi vắng Quang Hải. Tại VCK U23 châu Á, HLV Park Hang-seo hẳn cũng đã tính đến những phương án để duy trì sức chiến đấu khi không có Hùng Dũng và Trọng Hoàng trong đội hình.

Sai lầm của thầy Park

HLV Park Hang-seo nổi tiếng với tài ứng biến. Nhiều lần ông đã xoay chuyển tình thế nhờ các quyết định điều chỉnh chiến thuật và thay người sắc sảo. Song nhìn từ góc độ khác, nếu nhập cuộc tốt hơn, U23 Việt Nam có thể đã tránh được việc phải rơi vào tình thế ngặt nghèo.

Điển hình nhất là trận đấu gặp Thái Lan. Việt Nam để thua 2 bàn chỉ sau 11 phút thi đấu và đối diện nguy cơ bị loại sớm. Theo đánh giá của HLV Lê Thụy Hải, thầy Park đã phạm sai lầm tương tự như lúc gặp ĐT Thái Lan tại vòng loại World Cup là muốn đánh phủ đầu nhưng bất thành và bị căng thẳng. Việc xếp Trọng Hoàng thi đấu ở tuyến trên thay vì chơi hậu vệ cánh phải nhằm tạo đột biến cũng không đạt hiệu quả.

3 cú vấp ngã tại SEA Games sẽ giúp U23 Việt Nam làm nên một Thường Châu thứ hai?-3
HLV Park Hang-seo đã mắc một số sai lầm trong trận gặp U22 Thái Lan và suýt phải trả giá

Chỉ sau 17 phút, HLV Park Hang-seo đã phải thay người, rút Hồ Tấn Tài ra sân, đưa Hà Đức Chinh vào. Trở lại vị trí và cách chơi quen thuộc, Việt Nam lấy lại thế trận và cuối cùng lội ngược dòng gỡ hòa 2-2, tiễn Thái Lan về nước.

Rút kinh nghiệm, thầy Park chuẩn bị rất kỹ càng trước các trận bán kết, chung kết và thậm chí còn kêu gọi truyền thông đừng tiết lộ đội hình xuất phát quá sớm, làm ảnh hưởng đến trận đấu.

Kết quả, đoàn quân áo đỏ hoàn toàn chủ động khi đối đầu với Campuchia và Indonesia. Đúng với phong cách quen thuộc, Việt Nam vô hiệu hóa thành công những đòn tấn công sớm từ đối phương, khiến họ mất đi khí thế.

Sau đó, chúng ta mới tăng tốc, tạo sức ép lớn và tìm được bàn thắng. Tới lúc này, bài toán đã được giải quyết phần khó nhất, Việt Nam lui về duy trì hàng thủ chặt chẽ và tận dụng các pha phản công để gia tăng cách biệt.

Các đối thủ tại giải U23 châu Á đáng sợ hơn SEA Games rất nhiều. Cơ hội để sửa sai vì thế chắc chắn cũng ít đi đáng kể. Bài học tại SEA Games sẽ giúp HLV Park Hang-seo cẩn trọng hơn trong mỗi quyết định. Tất nhiên, mọi chuyện ở mức độ khó cao hơn giải đấu năm 2018 bởi U23 Việt Nam không còn là ẩn số nữa.


Chung kết bóng đá nam SEA Games 30: U22 Việt Nam 3-0 U22 Indonesia (nguồn: HTV)

 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.vn/doi-song/3-cu-vap-nga-tai-sea-games-se-giup-u23-viet-nam-lam-nen-mot-thuong-chau-thu-hai-82019151274841515.htm

SEA Games 2019

U23 châu Á 2020

SEA Games

U23 Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.