Bài học mang tên Việt Nam giúp Qatar đánh bại Nhật Bản, vô địch Asian Cup thế nào?

Những kinh nghiệm thu được từ các trận đấu của Việt Nam góp phần không nhỏ đưa Qatar lên ngôi vô địch Asian Cup 2019.

Những kinh nghiệm thu được từ các trận đấu của Việt Nam góp phần không nhỏ đưa Qatar lên ngôi vô địch Asian Cup 2019.

Màn "đấu súng" trên đất Trung Quốc

Qatar đáng lẽ đã có thể giành cú hat-trick vô địch châu Á ở 3 cấp độ U19, U23 và ĐTQG, nếu như không đụng phải Việt Nam tại bán kết U23 châu Á 2018.

Tại giải đấu trên đất Trung Quốc, đội bóng Tây Á toàn thắng và chỉ thua duy nhất đoàn quân dưới quyền HLV Park Hang-seo trên chấm luân lưu 11m.

Ngày hôm đó, Afif và Almoez Ali đều ghi bàn. Dù vậy, cả 2 lần hàng thủ Qatar đều tỏ ra thiếu chắc chắn và để cho Quang Hải gỡ hòa.

Đầu tiên là một tình huống không hiểu ý giữa các hậu vệ. 2 cầu thủ Qatar lúng túng xử lý không tốt sau đường tạt bóng không thực sự nguy hiểm của Hồng Duy. Quang Hải chờ sẵn và ra chân rất nhanh đưa bóng vào lưới.

Trong bàn thua thứ 2, các cầu thủ Qatar tỏ ra quá vội vàng cản phá và mắc sai lầm. 2 người lao lên đón trượt bóng và ít nhất 3 người khác bị loại bỏ chỉ với một cú ngoặt bóng của Quang Hải. Sau đó, Hải "con" cứa lòng hiểm hóc từ ngoài vòng cấm san bằng tỉ số 2-2.

Trận đấu bước vào hiệp phụ rồi đá luân lưu 11m. Tại đây, U23 Việt Nam giành chiến thắng nhờ có Bùi Tiến Dũng xuất sắc.

Đến Asian Cup 2019, Qatar vẫn tin dùng nhiều ngôi sao trẻ, nhưng hàng thủ của họ lại chủ yếu là những cái tên giàu kinh nghiệm, ngoài độ tuổi U23.

Cộng thêm một lối chơi hợp lý, hiệu quả thể hiện rõ ở con số thông kê: Qatar là đội sở hữu hàng thủ hay nhất Asian Cup 2019, chỉ để thua 1 bàn sau 7 trận.

Trận đấu kiên cường trước Nhật Bản

Sự thật là Nhật Bản vẫn thể hiện một đẳng cấp vượt trội trong trận thắng Việt Nam 1-0 tại vòng tứ kết Asian Cup 2019. Nhưng sự thật cũng là đoàn quân áo đỏ đã thi đấu 90 phút kiên cường và thực sự có lúc khiến người Nhật chao đảo.

HLV Felix Sanchez, trong quá trình phân tích về Nhật Bản tại Asian Cup, có lẽ đã lưu ý đến cách chơi của Việt Nam.

Qatar nhập cuộc trong trận chung kết với sơ đồ 3 trung vệ, linh hoạt xoay chuyển giữa 3-5-2 và 5-3-2. Trước đó, họ cũng áp dụng cách làm tương tự khi gặp Hàn Quốc nhưng lại chuyển về đá 2 trung vệ trong trận đấu với UAE.

So với Việt Nam, hàng thủ Qatar giàu kinh nghiệm và thể hình-thể lực đều vượt trội hơn. Vì thế, Nhật Bản gặp khó khăn hơn nhiều. Nhiều tình huống Nhật phối hợp rất chuẩn bài nhưng vẫn bị cầu thủ Qatar can thiệp ở khoảnh khắc quyết định.

Bài học mang tên Việt Nam giúp Qatar đánh bại Nhật Bản, vô địch Asian Cup thế nào?-1

Almoez Ali (áo trắng) gây nhiều khó khăn cho Nhật Bản.

Trên mặt trận tấn công, cặp đôi Almoez Ali và Afif đã tỏa sáng đúng lúc với 2 siêu phẩm. Những tình huống lên bóng tốc độ, xử lý dứt khoát là ác mộng với cặp trung vệ đôi khi xoay trở kém linh hoạt của Nhật Bản. Ở khía cạnh này, Qatar làm tốt hơn hẳn Việt Nam khi đối đầu người Nhật.

Qatar, với những bài học thu được từ Việt Nam, đã lên ngôi vô địch châu Á. Giờ thì các màn trình diễn của đội bóng này tại Asian Cup 2019 cùng cách xây dựng, tổ chức đội tuyển có thể đem tới những gợi ý cho Việt Nam trong những kế hoạch dài hơi sắp tới.

 Theo Trí thức trẻ

 


Asian Cup

Việt Nam

Qatar


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.