Bàn thắng mở tỷ số của Jordan vào lưới Văn Lâm không hợp lệ

Trọng tài Iran Alireza Faghani đã sai khi công nhận pha sút phạt thành bàn của Jordan vào lưới tuyển Việt Nam ở phút thứ 39.

Pha bóng diễn ra ở hiệp 1 trận đấu giữa tuyển Việt Nam với Jordan ở vòng 16 đội của Asian Cup 2019. Tình huống phạm lỗi của Hùng Dũng với cầu thủ đội bạn khiến trọng tài Alireza Faghani thổi phạt.

Lỗi rõ ràng và quyết định cho Jordan đá phạt gián tiếp - bóng phải qua 2 chạm - của trọng tài là chính xác. Tuy nhiên, cách thực hiện của hai cầu thủ áo trắng Jordan có vẻ như không hợp lệ, nhưng trọng tài vẫn công nhận đó là bàn thắng mở tỷ số.

Bàn thắng mở tỷ số của Jordan vào lưới Văn Lâm không hợp lệ-1Bình luận viên Quang Huy cho rằng bàn thắng không hợp lệ.

Bằng kinh nghiệm theo dõi cũng như bình luận trong nhiều năm của mình, bình luận viên Quang Huy cho biết: "Đó rõ ràng là quả phạt gián tiếp. Theo luật bóng phải qua hai chạm trước khi đi vào lưới mới được công nhận. Đây là luật mới”.

“Tuyển Việt Nam đã bị oan trong tình huống này. Trọng tài lẽ ra phải cho chúng ta hưởng quả phát bóng lên trên", BLV kỳ cựu nhấn mạnh. Thầy trò ông Park Hang-seo đã chịu thiệt thòi với quyết định công nhận bàn thắng của trọng tài từng bắt World Cup 2018.

Còn Trưởng ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam, ông Dương Văn Hiền phân tích: “Tôi không chắc rằng hai cầu thủ của Jordan đã thực hiện đúng pha đá phạt gián tiếp này khi xem qua truyền hình. Có vẻ như bóng chưa thực sự di chuyển một cách rõ ràng theo luật. Việt Nam phải được hưởng quả phát bóng lên”.

Bàn thắng mở tỷ số của Jordan vào lưới Văn Lâm không hợp lệ-2Bàn thắng của số 4 bên phía Jordan đáng lẽ đã không được công nhận. Ảnh: Minh Chiến.

Luật IFAB nói tình huống dẫn đến quả phạt gián tiếp có đoạn dành cho tình trạng của quả bóng. Cụ thể, luật viết: “Bóng phải được đứng yên một chỗ và người sút không được chạm bóng một lần nữa cho đến khi bóng được chạm bởi một cầu thủ khác".

"Quả bóng vào cuộc khi được đá và bóng di chuyển rõ ràng (clearly moves - PV), trừ khi đó là một pha đá phạt lên của đội phòng ngự thì chỉ cần bóng được đá trực tiếp ra khỏi vòng cấm địa”, luật ghi rõ.

Ông Dương Văn Hiền giải thích rằng năm 2016, để làm rõ nghĩa của tình huống này, luật đã thêm cụm từ “clearly move” (di chuyển rõ ràng) cho dễ hiểu. “Như vậy trong tình huống này, cầu thủ Jordan chỉ chấm bóng chứ chưa di chuyển bóng rõ ràng trước khi đồng đội thực hiện cú sút”, ông nhấn mạnh.

Bàn thắng mở tỷ số của Jordan vào lưới Văn Lâm không hợp lệ-3
IFAB điều luật thứ 13 về các tình quả phạt và bóng. 

Vậy nên bàn thắng của Abdulrahman bên phía Jordan đã không hợp lệ theo quan điểm và nhận định của BLV Quang Huy và Trưởng ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Dẫu tuyển Việt Nam có chịu thiệt thòi, Công Phượng đã cân bằng tỷ số ở phút 51 để đưa trận đấu vào hai hiệp phụ và loạt sút luân lưu may rủi.

Kết quả là Jordan sút hỏng hai lần, trong khi Minh Vương không thắng được thủ môn Jordan. Trung vệ Bùi Tiến Dũng là người kết liễu trận đấu khi đá trái quyết định, đưa Việt Nam lần thứ 2 vào tứ kết Asian Cup 2019. Lần trước, Việt Nam vào tứ kết là năm 2007 khi là đơn vị đồng chủ nhà của giải.

Theo Zing


tuyển Việt Nam

Asian Cup 2019

Văn Lâm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.