Chờ HLV Park Hang Seo 'kích nổ' Công Phượng và Quang Hải

Tiền đạo HAGL cùng “đàn em” ở CLB Hà Nội Nguyễn Quang Hải cùng có tên trong danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu với Afghanistan ngày 14/11 tới

Tiền đạo HAGL cùng “đàn em” ở CLB Hà Nội Nguyễn Quang Hải cùng có tên trong danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu với Afghanistan ngày 14/11 tới.

Đây là trận đấu thuộc khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam cần tối thiểu 1 điểm để giành vé dự vòng chung kết sớm 1 vòng đấu. HLV Park Hang Seo đã triệu tập 23 tuyển thủ cho trận đấu này và cả Công Phượng với Quang Hải cùng có tên.

Ngôi sao tuyển trẻ, kỹ thuật và tốc độ

Cho ong Park Hang-seo 'kich no' Cong Phuong va Quang Hai hinh anh 1
Công Phượng là ngôi sao trên hàng công của đội tuyển Việt Nam.

Công Phượng có lẽ không cần kể lại nhiều. Tiền đạo gốc Nghệ thuộc lứa một Học viện HAGL-JMG, trình làng từ giải U19 Đông Nam Á 2013 tại Indonesia. U19 Việt Nam đã quyến rũ người xem ở giải đấu này với lối chơi tấn công đẹp mắt, hoa mỹ. U19 Việt Nam đã giành ngôi á quân sau khi thua trận chung kết đầy bạo lực trước đội chủ nhà Indonesia.

Công Phượng là một trong những gương mặt xuất sắc, nổi bật nhất của U19 Việt Nam ở giải đấu này. Trong khoảng 2 năm sau đó, tiền đạo HAGL tiếp tục toả sáng trong màu áo tuyển U19, và sau đó cùng các đồng đội Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn… được đôn lên đội một tham dự V.League 2015. Bất chấp những tranh cãi, đánh giá trái chiều về lối chơi của Công Phượng, anh vẫn là gương mặt “hot” với cả người hâm mộ lẫn giới truyền thông, từ trong sân cỏ tới những câu chuyện ngoài chuyên môn.

So với Công Phượng, Nguyễn Quang Hải nổi bật theo cách thuần chuyên môn hơn. Sinh năm 1997, Quang Hải gia nhập lò đạo tạo trẻ CLB Hà Nội (trước đây là Hà Nội T&T) từ năm 2006. Năm 2013 anh đã cùng đội U21 CLB Hà Nội giành chức vô địch U21 quốc gia, thành tích đầu tiên đối với một cầu thủ mới 16 tuổi.

Một năm sau đó, tiền vệ này tiếp tục đoạt 2 danh hiệu “Cầu thủ hay nhất” tại giải U17 quốc gia và U19 quốc gia, đồng thời vô địch giải U19 quốc gia. Đến năm 2015, U21 CLB Hà Nội của Quang Hải đoạt chức vô địch và sang năm 2016, anh tiếp tục cùng CLB Hà Nội đoạt chức vô địch giải U19 và U21 quốc gia.

Từ năm 2014, Quang Hải đã được HLV Phan Thanh Hùng “đôn” lên đội một để làm quen dần với môi trường thi đấu ở V.League. Cho tới nay, tiền đạo quê Đông Anh, Hà Nội đã khẳng định được vị trí ở một đội bóng vốn đầy hảo thủ như CLB Hà Nội.

Ở cấp độ tuyển trẻ quốc gia, tại giải U20 thế giới diễn ra tại Hàn Quốc hồi tháng 5, Quang Hải thể hiện dấu ấn đậm nét nhất với vai trò thủ quân đội bóng dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Cả Quang Hải và Công Phượng đều có kỹ thuật khéo léo, tốc độ tốt. Đặc biệt, Quang Hải là số hiếm tiền vệ Việt Nam hiện nay sở hữu “kèo trái”.

Khác biệt về lối chơi

Cho ong Park Hang-seo 'kich no' Cong Phuong va Quang Hai hinh anh 2
Quảng Hải đang là tiền vệ trẻ tài năng của bóng đá Việt Nam.

Điều tạo nên sức hút của Công Phượng ở các đội trẻ là khả năng xử lý kỹ thuật, giúp anh có thể thực hiện nhiều màn “solo” đẹp mắt để qua vài cầu thủ đối phương. Tiền đạo HAGL cũng có tốc độ tốt, nhờ đó có thể đột phá khi nhận bóng ở khu vực gần cầu môn trước khi ghi bàn. Công Phượng đã ghi được khá nhiều bàn thắng từ những pha đi bóng kỹ thuật.

Tuy nhiên, Công Phượng thường bị rơi vào tình trạng lạm dụng kỹ thuật cá nhân, làm giảm sút hiệu quả các đường tấn công của đội, đặc biệt ở các pha phản công. Trái lại, Quang Hải có xu hướng phối hợp với đồng đội nhiều hơn. Lối chơi của Quang Hải sớm được đánh giá “sáng nước” hơn so với Công Phượng.

Xuất phát điểm của Công Phượng và Quang Hải cũng như cách làm bóng đá của HAGL với CLB Hà Nội có lẽ là một phần lý do tạo nên phong cách chơi khác nhau giữa hai người. Công Phượng từ khi trình làng đã sớm là “ngôi sao” ở HAGL và các đội tuyển trẻ Việt Nam. Anh cũng nhận được sự ưu ái đặc biệt từ bầu Đức. Ở HAGL, Công Phượng được thoải mái chơi bóng, là trung tâm của đội, có thể thoải mái xử lý bóng theo ý mình.

Quang Hải ngược lại, sớm lên đội một dự V.League nhưng thi đấu với sự dẫn dắt của các “đàn anh”. Khi mới lên đội một CLB Hà Nội, hỗ trợ cho Quang Hải là những “chân tiền” ở V.League như Văn Quyết, Thành Lương, hay phía trên anh còn có cả Samson. So với Công Phượng, Quang Hải có thể sớm trưởng thành hơn nhờ được đá cùng với các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm.

Với Công Phượng, người hâm mộ có thể chờ đợi những màn trình diễn kỹ thuật cá nhân đẹp mắt, những pha “solo” ngoắt nghéo và ghi bàn ngoạn mục. Đây là nét đẹp tạo nên sức quyến rũ của bóng đá. Nhưng với Quang Hải, hiệu quả là yếu tố được hướng tới đầu tiên trong lối chơi của tiền vệ này. Vấn đề có lẽ là ông Park Hang-seo sẽ sử dụng như thế nào để phát huy được những phẩm chất của cả hai nhằm phục vụ cho lối chơi chung của cả đội.

Theo Zing.vn

Công Phượng

Quang Hải

HLV Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.