Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: "Heerenveen đá dở làm Văn Hậu gặp khó"

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, với tình thế hiện tại của Heerenveen, Văn Hậu rất khó được ra sân. Nhưng cựu danh thủ Thể Công tin rằng nếu có cơ hội, Văn Hậu sẽ chơi tốt.

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, với tình thế hiện tại của Heerenveen, Văn Hậu rất khó được ra sân. Nhưng cựu danh thủ Thể Công tin rằng nếu có cơ hội, Văn Hậu sẽ chơi tốt.

Heerenveen bất ổn khiến Văn Hậu ít cơ hội ra sân

Tối qua, Heerenveen gặp đối thủ không mạnh Fortuna Sittard. Những tưởng đây sẽ là trận đấu tốt của đội khách và Văn Hậu sẽ có cơ hội ra sân. Nhưng rốt cuộc, Heerenveen thua ngược 1-2, khiến Văn Hậu không có thời cơ thích hợp để vào cọ sát, chỉ có thể dự bị toàn bộ trận đấu.

"Hàng thủ của Heerenveen không chắc chắn. Họ không đủ khả năng để giữ vững tỷ số dù ghi bàn trước. Tình hình của đội bóng này cứ lên xuống, lúc thua lúc thắng, không giải quyết được gì. Họ không tạo được cảm giác như Việt Nam dưới thời ông Park, ổn định hơn nhiều. HLV thì không có điều chỉnh gì cả. Đấy là vấn đề khả năng của HLV. Máu ăn thua của họ thì rõ ràng rồi, đá bậy, đá láo nhiều lắm. Đây là trách nhiệm của HLV" - chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận xét về màn trình diễn tệ hại của CLB Hà Lan.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Heerenveen đá dở làm Văn Hậu gặp khó-1

Heerenveen (áo xanh trắng) chơi quá tệ trước Fortuna Sittard.

Nhận xét về hậu vệ cánh trái của Heerenveen, Floranus, ông Hải cho rằng thi đấu ở mức tròn vai và khó so sánh với Văn Hậu khi ngôi sao Việt Nam chưa được cho thi đấu. Hàng thủ Heerenveen chơi tồi nhưng lỗi chủ yếu ở trung vệ chứ không phải hậu vệ biên.

"Vị trí hậu vệ trái thì đá khá giống chiến thuật của ông Park, hơi như một tiền vệ cánh tấn công. Vị trí đó cũng giống Văn Hậu chơi ở nhà. Nếu được vào sân thì Hậu sẽ không ngỡ ngàng mấy. Nhưng khi Văn Hậu chưa vào sân để chơi thì rất khó so sánh cậu ấy với S. Floranus.

Việc mắc lỗi dẫn tới bàn thua do sơ hở lớn của trung vệ chứ không phải hậu vệ biên. Hậu vệ biên bên trái cũng chơi tròn vai, không có gì sơ sót lắm. Vì thế họ cũng không cần thay đổi vị trí đó".

Theo ông Vũ Mạnh Hải, khi Floranus dù không quá xuất sắc nhưng vẫn chơi tròn vai, có lẽ Văn Hậu chưa thể hiện thật sự tốt ở các buổi tập nên không được lựa chọn thử nghiệm. HLV Jansen cũng đang cần sự ổn định và có thể cũng tương đối bảo thủ.

"Một CLB đang đề ra mục tiêu dự Europa League mà ở vị trí thứ 9 chưa chắc chắn lắm thì thường sẽ chọn cầu thủ họ tin tưởng hơn. Văn Hậu thì vẫn rất trẻ, ở dạng tiềm năng. Mà nếu Văn Hậu đá, tôi nghĩ như trận này cũng chơi được đấy, không đến nỗi đâu. Nhưng HLV có trách nhiệm với CLB nên có thể họ đánh giá hơi khác. HLV Jansen có lẽ cũng hơi bảo thủ.

Thứ hai nữa, trong bóng đá, các HLV theo dõi anh tập hàng ngay trên sân để đánh giá phong độ, khả năng của anh. Họ chỉ tin cậy ai có khả năng tốt. Như thế này, có thể Văn Hậu chưa đáp ứng được yêu cầu của HLV Jansen trong tập luyện.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Heerenveen đá dở làm Văn Hậu gặp khó-2

Văn Hậu chưa đáp ứng yêu cầu của HLV Jansen?

Tôi nhớ ngày xưa Công Vinh tập ở BĐN. Khi đó con trai tôi có sang tác nghiệp, xem Công Vinh tập. Thì phải nói Vinh không được đá cũng đúng. Từ kĩ thuật, tốc độ, cậu ấy không thể lại được những cầu thủ nước ngoài, rất khỏe. Ngay cái chuyền bóng, trông thì đơn giản nhưng ở đó, nói vui thì chuyền mạnh như sút, sút chuẩn như chuyền ấy. Công Vinh nhiều khi không khống chế nổi các đường chuyền gần vì tốc độ quá nhanh.

Vì vậy vấn đề của Văn Hậu có thể chỉ lý giải ở chỗ khả năng, trình độ của anh chưa đáp ứng được yêu cầu qua các buổi tập. HLV họ nhìn thì chưa tin tưởng. CLB lại đang có hàng thủ chưa ổn định, bấp bênh, nên HLV họ muốn sự ổn định chứ không phải phiêu lưu thử nghiệm thứ mới".

"Văn Hậu khó được ra sân nhưng đã đá là sẽ hay"

Văn Hậu khó được ra sân nhưng cựu danh thủ Thể Công cho rằng nếu cơ hội đến, cầu thủ gốc Thái Bình sẽ tận dụng tốt chứ không như Công Phượng, được ra sân song lại liên tục thể hiện kém.

"Chuyện Văn Hậu có được ra sân hay không vẫn là một dấu hỏi. Nhưng tôi nghĩ nếu được chơi, khả năng trụ lại sẽ cao hơn Công Phượng. Vì cậu ấy trẻ, có tầm vóc và khả năng cũng rất tốt. Công Phượng đá tiền đạo, có thể được ra sân nhiều hơn nhưng thường không thể hiện được. Văn Hậu đá hậu vệ, cơ hội ra sân ít hơn nhưng tôi nghĩ đã vào sân, cậu ấy sẽ chơi tốt. Một tháng Hậu ở Hà Lan, về đá SEA Games rất hay. Điều đó cho thấy sự học hỏi, quan sát, tư duy chiến thuật. Hậu chưa đá nhiều đã tiến bộ như vậy rồi thì vẫn có cơ hội".

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Heerenveen đá dở làm Văn Hậu gặp khó-3

Nếu Văn Hậu không được trọng dụng, cần tìm bến đỗ khác phù hợp hơn

Tuy nhiên, ông Hải cũng cho rằng nếu từ giờ đến cuối mùa mà Heerenveen vẫn không cho Văn Hậu thi đấu thì cần tìm một bến đỗ khác cho ngôi sao Hà Nội FC và bến đỗ này cần có trình độ phù hợp hơn.

"Từ giờ đến cuối giải nếu Văn Hậu vẫn không được ra sân thì không nên để cậu ấy ở lại đó. Phải tìm cách đưa Văn Hậu đi chỗ khác. Chứ nếu từ giờ tới cuối giải vẫn không được ra sân thì có lẽ Heerenveen đã đánh giá Hậu không thể tiến bộ mất rồi.

Ngay từ đầu tôi đã có ý kiến rồi. Rằng những người đại diện cho Văn Hậu cần có khả năng chuyên môn tốt, đánh giá chính xác CLB, quốc gia nên đưa sang. Theo quan điểm của tôi, cần từ dễ đến khó. Đầu tiên ta đưa sang Thái Lan, chơi tốt thì đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản sau đó mới sang châu Âu. Bây giờ ta tự tin đưa thẳng sang châu Âu thì rủi ro thất bại lớn.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Heerenveen đá dở làm Văn Hậu gặp khó-4

Chúng ta từng phải trả giá rồi là trường hợp Công Phượng. Chúng ta có bài học rồi. Xuân Trường, Công Phượng ở Hàn Quốc, Nhật Bản…

Tôi không hiểu, ví dụ như Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức, ông ấy có lẽ không nhìn về chuyên môn mà tư duy táo bạo theo kiểu thương nhân.

Ông ấy vẫn đưa Công Phượng sang Bỉ trong khi đã thất bại ở Hàn Quốc, Nhật Bản. Đó là điều rất có hại cho cầu thủ khi cứ thất bại mãi".

Giải VĐQG Hà Lan đến 10/5 mới kết thúc với Heerenveen. Vẫn còn hơn 3 tháng nữa để Văn Hậu nuôi hy vọng thể hiện được bản thân. Hy vọng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với ngôi sao quê Thái Bình.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/doi-song/chuyen-gia-vu-manh-hai-heerenveen-da-do-lam-van-hau-gap-kho-820203292010350.htm

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải

Đoàn Văn Hậu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.