Có hay không "chiếc bánh vẽ" mang tên Văn Hậu ở Hà Lan?

Đã 5 trận liền Văn Hậu có tên trong danh sách đăng ký của CLB Heerenveen, song rốt cuộc tuyển thủ Việt Nam vẫn chưa một lần được vào sân.

Đã 5 trận liền Văn Hậu có tên trong danh sách đăng ký của CLB Heerenveen, song rốt cuộc tuyển thủ Việt Nam vẫn chưa một lần được vào sân. Chuyện gì đang diễn ra ở Hà Lan thế?

1. Julia-Vanessa Farr là HLV của học viện bóng đá trẻ Borussia Dortmund, và đến nay đã có 6 mùa bóng gắn bó với đội bóng vùng Ruhr. Gần đây, nữ HLV xinh đẹp này được cử sang Singapore giữ vai trò giám đốc kinh doanh quốc tế của Dortmund ở đảo quốc sư tử.

Mới đây, nói về việc Công Phượng và Văn Hậu thi đấu tại châu Âu, nữ HLV này khá hào hứng: "Tôi nghĩ các cầu thủ Đông Nam Á nên tiếp tục theo đuổi giấc mơ của mình. Ở Bỉ, Hà Lan hay bất cứ giải VĐQG châu Âu nào cũng đều có những triết lý, môi trường bóng đá khác nhau. Mọi thứ tại châu Âu hoàn toàn không giống với Đông Nam Á.

Với một cầu thủ Thái Lan hay Việt Nam lần đầu được sang châu Âu chơi bóng, mọi thứ chắc chắn sẽ rất khó khăn. Sẽ không bao giờ có chuyện họ được ra sân ngay, vì phải làm quen với ngôn ngữ, văn hóa, môi trường, khí hậu, thức ăn và cả vấn đề giao tiếp với những đồng đội mới.

Có hay không chiếc bánh vẽ mang tên Văn Hậu ở Hà Lan?-1

Lúc này, cầu thủ cần giữ được sự kiên nhẫn. Họ nên thực hiện từng bước kế hoạch đề ra và không nên vội nản chí. Tin tưởng vào bản thân cũng là yếu tố hết sức quan trọng".

Song với Văn Hậu, tin tưởng vào bản thân là yếu tố mà giới chuyên môn đánh giá cao nhất ở cầu thủ này. Văn Hậu hay Công Phượng cũng không phải là những cầu thủ trẻ sang châu Âu để "học việc", mà đều là những ngôi sao hàng đầu của bóng đá Việt Nam.

Ở Heerenveen, Văn Hậu cũng nhận được những ưu đãi cực kỳ đặc biệt để sớm thích nghi với môi trường mới, từ dinh dưỡng, tập luyện cho đến ngôn ngữ. Thậm chí ở đây, tuyển thủ Việt Nam vẫn được thoải mái ăn những món ngon của quê hương, bởi chỉ cách nhà anh ở Hà Lan có 2 phút đi ô tô, có một gia đình người Hà Nội sang đây hơn 20 năm mở nhà hàng bán đồ ăn Việt Nam, với đủ cả các món quê hương. Cứ gọi là có ngay.

Có hay không chiếc bánh vẽ mang tên Văn Hậu ở Hà Lan?-2
Bức ảnh của một cổ động viên nhỏ tuổi Heerenveen vẽ tặng Văn Hậu.

Rõ ràng với những động thái của mình, Heerenveen định hướng cho Văn Hậu trở thành một phần của đội bóng, chứ không đơn thuần là mua một cầu thủ trẻ về để đào tạo. Số tiền mà CLB này chi ra để có được, trả lương cùng những ưu đãi dành cho Văn Hậu là không hề nhỏ, thậm chí là khá lớn. Vậy tại sao hậu vệ Việt Nam này vẫn chưa được ra sân?

2. Hai trận đấu gần đây, báo chí Việt Nam gọi việc HLV Johnny Jansen đưa Van Rhijn vào thay Woudenberg là "quyết định lạ", và nó là nguy cơ cho Văn Hậu khi Van Rhijn là hậu vệ phải, và Heerenveen chỉ có mình Woudenberg là hậu vệ trái ngoài Văn Hậu.

Đây là một sự ngộ nhận đang làm hại Văn Hậu, tạo nên áp lực khủng khiếp từ người hâm mộ của tuyển thủ Việt Nam. Bản thân HLV Johnny Jansen và đội bóng Hà Lan chưa bao giờ khẳng định họ chỉ có mỗi Woudenberg và Văn Hậu là hậu vệ cánh trái. Chẳng qua là người ta nhìn vào danh sách cầu thủ của Heerenveen rồi tự suy đoán, để phấp phỏng với cơ hội của Văn Hậu mà thôi.

Có hay không chiếc bánh vẽ mang tên Văn Hậu ở Hà Lan?-3

Khi Van Rhijn được tung vào sân, Floranus - cầu thủ đá hậu vệ phải của Heerenveen sẽ được kéo sang cánh trái, để Van Rhijn đá cánh phải sở trường. Việc "chuyển chỗ" của Floranus chẳng có gì là "quyết định lạ" hay khó hiểu cả, bởi trên thế giới, việc một cầu thủ chơi được cả hai cánh là hết sức mình thường.

Nói đâu xa, trong số các học trò của HLV Park Hang-seo, Văn Thanh hay Xuân Mạnh đều có thể đá tốt cả hai cánh. Ở CLB Hà Nội, Quang Hải và Thành Lương đều có thể đá cánh phải hay cánh trái, Văn Quyết cũng thế, và Công Phượng cũng vậy. Thậm chí Văn Hậu vừa có thể đá hậu vệ cánh trái, vừa có thể đá tốt vị trí trung vệ, và từng rất nhiều lần được CLB Hà Nội sử dụng ở vị trí này.

Có hay không chiếc bánh vẽ mang tên Văn Hậu ở Hà Lan?-4
Quang Hải có thể chơi tốt ở cả hai cánh.

Trong trận bán kết Cúp Quốc gia vừa qua giữa CLB Hà Nội và TP.HCM, thủ thành Phí Minh Long đã chơi rất tốt. Dưới thời HLV Hữu Thắng, anh từng là sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ của U22 Việt Nam. Nhưng sai lầm mắc phải trong trận gặp Thái Lan ở SEA Games 2017 đã lấy đi của Minh Long quá nhiều thứ.

Với những cầu thủ trẻ, những sai lần mắc phải ở những trận đấu lớn để lại hậu quả hết sức nặng nề, không chỉ đơn thuần nằm ở chính tâm lý của cầu thủ đó, mà còn đến từ sự chỉ trích đầy ác ý của người hâm mộ. Sau trận đấu thảm bại với Thái Lan hơn 2 năm trước, thậm chí "người nhà" của VFF còn đứng ra chất vấn HLV Mai Đức Chung, ngăn cản ông gọi thủ thành trẻ này lên tập trung ĐTQG vì "cái tội to tày đình" mà anh đã gây ra.

Đã hơn 2 năm trời trôi quá, Phí Minh Long vẫn chưa hẹn ngày quay lại với vị thế ngày xưa. Đấy cũng là điều mà Heereven lo lắng nhất cho Văn Hậu, và quyết định không tung anh vào sân, dù cho chỉ là vài phút cuối để thỏa lòng người hâm mộ Việt Nam.

Có hay không chiếc bánh vẽ mang tên Văn Hậu ở Hà Lan?-5

Với Văn Hậu, mọi trận đấu trên đất Hà Lan đều là những trận đấu lớn, và rõ ràng mức độ khốc liệt của nó gấp nhiều lần so với V.League. Trước những đối thủ mạnh, xác suất Văn Hậu "dính lỗi" là rất lớn khi chưa có được sự chuẩn bị chu đáo. Khi đó, hậu quả cho cả Văn Hậu lẫn Heerenveen sẽ là cực kỳ lớn.

Nói về điều này, HLV Julia-Vanessa Farr lưu ý rằng điều quan trọng nhất với những cầu thủ như Văn Hậu là sự kiên nhẫn, luôn giữ cho mình tư duy cầu thị và luôn học hỏi mọi thứ, đồng thời cố gắng tích lũy kinh nghiệm nhiều nhất có thể.

Heerenveen đang tạo kinh nghiệm cho Văn Hậu tích lũy kinh nghiệm bằng những trận đấu mỗi tuần với đội Jong Heerenveen. Nhưng người hâm mộ Việt Nam đòi hỏi nhiều hơn thế. Báo chí Việt Nam cũng rậm rịch dự đoán ngày Văn Hậu được chính thức ra sân, mà niềm hi vọng giờ đây được đặt vào trận đấu ở Cúp Quốc gia Hà Lan với Excelsior Maassluis vài ngày tới.

Có hay không chiếc bánh vẽ mang tên Văn Hậu ở Hà Lan?-6

Với việc HLV Johnny Jansen cất Woudenberg ở trận đấu gần đây nhất, rõ ràng cơ hội cho Văn Hậu ra sân ở trận đấu được mong chờ này là rất nhỏ, dù Heerenveen đang phải chơi đến 3 trận chỉ trong vòng có 8 ngày.

Nên nhớ, từ khi Văn Hậu đặt chân đến Heerenveen, đội bóng này vẫn đang bất bại, và rõ ràng chẳng HLV nào lại thay đổi công thức đang vận hành tốt như thế, để tạo điều kiện cho Văn Hậu vào sân cả.

Với những động thái đang có của mình, Heereveen dành rất nhiều sự trọng thị cho Văn Hậu, nhưng đó là hoạch định cho tương lai, khi tuyển thủ Việt Nam này đã sẵn sàng. Và có lẽ đã đến lúc người hâm mộ nên bỏ ra khỏi đầu mình "chiếc bánh vẽ" mang tên Văn Hậu, để cầu thủ trẻ này được thoải mái với nỗ lực của mình.

Đấy mới chính là thương Văn Hậu, chứ nổi giận đùng đùng, chỉ trích đội bóng mà Văn Hậu đang đầu quân, chỉ làm "thương nhau như thế bằng mười ghét nhau"mà thôi!

Theo Trí Thức Trẻ


CLB Heerenveen

Văn Hậu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.