Cứ đà này, World Cup 2018 dễ có điều chưa từng thấy trong lịch sử

Trong lịch sử World Cup, mới có 3 cầu thủ ở 3 kì khác nhau ghi nhiều hơn 10 bàn thắng. Còn tại World Cup 2018, không ngoại trừ khả năng sẽ có 2 người trở lên ghi hơn 10 bàn thắng

Trong lịch sử World Cup, mới có 3 cầu thủ ở 3 kì khác nhau ghi nhiều hơn 10 bàn thắng. Còn tại World Cup 2018, không ngoại trừ khả năng sẽ có 2 người trở lên ghi hơn 10 bàn thắng.

Các "số 9" thi nhau bùng nổ

Nhưng ở World Cup, họ đã toả sáng rực rỡ, ngay từ những trận đấu đầu tiên của giải, khiến người ta nhắc đến họ với sự ngưỡng mộ. 

Kane, Suarez, Lukaku, Diego Costa đồng loạt lên tiếng, trong khi các cầu thủ tấn công thuần tuý khác (không nhất thiết phải là các tiền đạo) như Mertens hay Ronaldo cũng đã khiến tất cả ngả mũ kính chào vì những bàn thắng họ tạo ra. Một cuộc đua bàn thắng giữa họ đang diễn ra tưng bừng sau từng trận.

Sau 2 lượt trận đầu tiên vòng bảng, chân sút số 1 của đội tuyển Anh Harry Kane đã ghi được 5 bàn thắng (bằng tổng số bàn mà Messi đã ghi được ở... 4 kỳ World Cup), hiện đang là người ghi nhiều bàn thắng nhất giải. 

Cứ đà này, World Cup 2018 dễ có điều chưa từng thấy trong lịch sử - Ảnh 1.

Kane đang chơi thăng hoa trong màu áo Tam Sư.

Đứng ngay sau anh là Ronaldo và Lukaku cùng 4 bàn. Danh sách những người đã ghi 3 bàn và 2 bàn cũng khá dài. Với nhịp độ ghi bàn như thế này, những chân sút nói trên hoàn toàn có thể ghi được trên dưới 10 bàn trong một World Cup mà các nhà chuyên môn đã nhận định rằng, chất lượng chuyên môn không thực sự quá cao, do nhiều đội áp dụng lối chơi phòng ngự quá chặt chẽ và thực dụng. 

Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn với nhận định trên? Đúng thế. Rõ ràng là các trận đấu trở nên quyết liệt và khó lường trước hơn. Các đội bóng chủ trương chơi tấn công cũng gặp nhiều khó khăn hơn trước các phòng tuyến dày đặc của đối phương. Nhưng cũng chính trong hoàn cảnh ấy, các ngôi sao tấn công lại bùng nổ mạnh mẽ, theo cách của riêng họ.

4/5 bàn thắng của Kane đến từ các tình huống bóng chết (2 từ penalty, 2 từ phạt góc), 2/4 pha lập công của Ronaldo cũng từ đá phạt. Chỉ có Lukaku (4) và Diego Costa (3) là ghi bàn từ các tình huống bóng sống. 

Điều này cho thấy, bóng chết có thể là một thứ vũ khí lợi hại như thế nào nhằm phá vỡ thế bế tắc và tạo điều kiện lý tưởng cho những chuyên gia tấn công dũng mãnh như Kane hay Ronaldo, người mà trong 3 World Cup đã tham gia trước đó chỉ ghi được đúng 3 bàn. 

Hai năm trước, tại EURO 2016 mà anh là người sau đó đã đăng quang, Ronaldo cũng chỉ ghi được 3 bàn trong giải. 

Ở World Cup này, với hiệu suất ghi bàn hiện tại, Kane và Ronaldo hoàn toàn có thể trở thành Vua phá lưới với số bàn thắng có thể lên đến con số 10, một con số kinh khủng trong bóng đá hiện đại, bởi trong toàn bộ lịch sử World Cup, mới chỉ có 3 cầu thủ ghi được bàn thắng lên tới hai con số, là Just Fontaine, 13 bàn ở World Cup 1958; Sandor Kocsis, 11 bàn ở World Cup Thuỵ Sĩ 1954 và Gerd Muller với 10 bàn ở World Cup 1970.

Cứ đà này, World Cup 2018 dễ có điều chưa từng thấy trong lịch sử - Ảnh 2.

World Cup 2018 đã chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của những trung phong theo kiểu cổ điển.

Thống kê về các Vua phá lưới những kỳ World Cup kể từ 1970 đến nay cho thấy, chỉ có một lần duy nhất Ronaldo trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong một World Cup khi đạt tới 8 bàn, còn lại, để đạt danh hiệu Vua phá lưới, các chân sút chỉ cần ghi 6 bàn, thậm chí 5 bàn là sẽ được lưu danh muôn đời (tại World Cup 2006 và 2010, các Vua phá lưới chỉ ghi được 5 bàn, trong đó ở World Cup Nam Phi 2010, có tới 4 cầu thủ cùng đạt con số này, là Muller, Villa, Sneijder và Forlan). 

Số bàn thắng mà Kane ghi được sau hai trận vòng bảng đã bằng số bàn Vua phá lưới World Cup 2010 ghi được sau 7 trận. Và số bàn thắng ấy được ghi như thế nào? 

Ở Espana 82, Paolo Rossi không ghi được bàn nào trong vòng đấu bảng, nhưng kể từ giai đoạn hai, chân sút Italy này đã ghi 6 bàn trong ba trận, đưa đội Thiên Thanh lên ngôi vô địch. Khoảnh khắc xuất thần của Rossi trong những trận đấu quyết định ấy đã đưa ông vào lịch sử World Cup và vẫn còn được nhớ mãi.

Chiến thuật không còn giữ vai trò quyết định?

Những World Cup gần đây không có những hiện tượng lớn như Rossi nữa. Không có những Vua phá lưới, hoặc đơn giản hơn, những người ghi nhiều bàn thắng ở World Cup, là những ngôi sao băng. Chỉ có những chân sút tốt nhất ghi bàn, những cầu thủ đẳng cấp tạo ra sự khác biệt và chiến thắng được tạo dựng từ các tình huống ăn bàn, có thể là duy nhất trong trận. 

Cứ đà này, World Cup 2018 dễ có điều chưa từng thấy trong lịch sử - Ảnh 4.

Với những đội bóng như Bồ Đào Nha, yếu tố chiến thuật không có vai trò quyết định.

World Cup này đã chứng kiến rất nhiều những trận thắng ít ỏi 1 bàn chênh lệch và sự toả sáng của một người biết ghi bàn trong những thế trận rình rập.

Chiến thuật không còn đóng vai trò quyết định trong việc đem lại thắng lợi nữa, mà là những khoảnh khắc quyết định, như khi Ronaldo đã làm ở các trận gặp Bồ Đào Nha và Morocco. Ronaldo đã trở thành người giải quyết các trận đấu, người biến World Cup thành một sân khấu lớn của riêng mình.

Đương nhiên, đây mới chỉ là vòng đấu bảng. Một hiệu suất đặc biệt cao như ở vòng bảng rất khó có thể lặp lại ở các vòng đấu sau, khi tính chất các trận đấu khác hẳn và mức độ cạnh tranh cao hơn. 

Đấu trường này chờ đợi những người xuất sắc nhất, khi những chân sút hay nhất của World Cup sau hai vòng đấu nhiều khả năng sẽ đều có mặt cả ở vòng 1/8, không thiếu một ai, sau khi có thể họ đã gia tăng thêm số bàn thắng của mình trong giải ở lượt đấu thứ ba. 

Tiếp tục ghi bàn ở vòng knock-out, số bàn thắng mà họ ghi được sẽ còn nhiều nữa. Cho một World Cup rất khác biệt về nhiều mặt, từ số lượng các quả penalty, việc áp dụng VAR và số bàn thắng của các siêu sao tấn công...

Theo Trí Thức Trẻ


World Cup 2018

Harry Kane

World Cup


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.