Giọt nước mắt làm thay đổi cuộc đời “Messi Ai Cập”

Salah là tiền vệ biên. Kỳ lạ thay, ngôi sao mang biệt danh "Messi Ai Cập" từng gặp vấn đề nghiêm trọng trong khâu

Salah là tiền vệ biên. Kỳ lạ thay, ngôi sao mang biệt danh "Messi Ai Cập" từng gặp vấn đề nghiêm trọng trong khâu… dứt điểm lại đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Premier League 2017/18 với 13 bàn thắng.

"Nó không bao giờ quên cội nguồn của mình"

"Khi dẫn dắt đội U16 Arab Contractors, tôi có 5 hậu vệ thuận chân trái trong đội hình. Mohamed Salah là một trong số đó", HLV Said El-Shishini chia sẻ với phóng viên tờ Goal.

Từ nhỏ, dù được định hướng làm hậu vệ biên nhưng Salah luôn muốn tấn công. Trong một trận đấu ở giải U16 Cairo mở rộng gặp ENPPI - một trong những lò đào tạo trẻ lớn nhất Ai Cập, Arab Contractors thắng 4-0. Theo lời ông El-Shishini, Salah đã bỏ lỡ 5 cơ hội đối mặt.

Giọt nước mắt làm thay đổi cuộc đời “Messi Ai Cập” - Ảnh 1.

Salah có khả năng dắt bóng khéo léo và tốc độ hơn người nhưng kỹ năng dứt điểm của cậu bé tóc xù thì quá tệ.

"Tối hôm ấy, tôi thấy Salah khóc tu tu như đứa trẻ. Hỏi Salah, cậu ta bảo khóc vì không ghi được bàn dù có quá nhiều cơ hội", El-Shishini kể lại và lúc đó ông cho tiền đạo lập hat-trick 50 pound, còn Salah nhận 25 pound".

Nhận thấy năng lực đặc biệt của Salah, El-Shishini quyết định trao hành lang cánh phải trên hàng tiền vệ cho Salah: "Nếu Salah phù hợp với mặt trận tấn công, không lý gì lại ép cậu ấy chơi phòng thủ". Phần còn lại của giải U16 Cairo và U17 toàn quốc, Salah làm quen với việc ở gần khung thành đối phương. Cuối mùa, Salah ghi 35 bàn.

Giọt nước mắt làm thay đổi cuộc đời “Messi Ai Cập” - Ảnh 2.

"Nó không bao giờ dừng lại sau mùa giải đó", El-Shishini nhận xét.

Salah sinh ra ở Nagrig, một ngôi nhà nhỏ ở tỉnh Gharbia. "Ở Ai Cập, nếu ai đó lúc nhỏ rất nghèo và khi lớn đổi đời vì một lý do nào đó, ít người có thể giữ được bản ngã và cội nguồn. Nhưng Salah vẫn mãi là đứa trẻ của 10, 15 năm trước" - El-Shishini tâm sự.

Nhà của Salah cách trung tâm huấn luyện của Arab Contractors 3 giờ đồng hồ di chuyển bằng xe. Mỗi chiều, Salah cần bắt hai chuyến xe buýt, thậm chí là ba nếu lỡ tuyến. Nhưng trong suốt những năm ở đây, Salah chưa bao giờ đi muộn. Và anh cũng tuyệt đối không ngủ lại, dù CLB đã bố trí một ghế sofa và chăn gối cho Salah đỡ vất vả. Salah có một mái nhà, một gia đình để và anh luôn trân trọng điều ấy.

Giọt nước mắt làm thay đổi cuộc đời “Messi Ai Cập” - Ảnh 3.

Sau khi Salah ghi bàn thắng quyết định đưa Ai Cập tới World Cup 2018, một tỷ phú trong nước đã đề nghị tặng Salah một căn biệt thư xa hoa. Anh từ chối, và xin khoản quyên góp nho nhỏ giúp đỡ những gia cảnh khó khăn ở làng.

Chinh phục sự hoàn hảo

Diaa El Sayed là HLV trưởng U20 Ai Cập năm 2011. Ông là người phát hiện ra lứa thế hệ vàng của bóng đá Ai Cập hiện nay: Mohamed Salah, Mohamed Elneny, Ahmed Hegazi và Omar Gaber. Những con người này đã đưa U20 Ai Cập tới hạng ba giải vô địch bóng đá trẻ châu Phi, qua đó lấy vé đi World Cup 2018.

El Sayed bảo, Salah rất tham vọng. "Salah luôn quan sát và để ý vào từng chi tiết. Cậu ta khiêm tốn, thân thiện với đồng đội, cầu thị trong các buổi họp chiến thuật", ông El Sayed hồi tưởng lại. Ở những nơi đi qua, Salah đều thu thập những gì tinh hóa nhất của các HLV. Từ Murat Yakin, Jose Mourinho, Vincenzo Montella , Luciano Spalleti tới Jurgen Klopp. 

Giọt nước mắt làm thay đổi cuộc đời “Messi Ai Cập” - Ảnh 4.

6 năm trước, trong trận gặp Nam Phi ở giải trẻ châu Phi, Salah đã bỏ lỡ 10 cơ hội. Một lần nữa, anh rơi lệ. Trong buổi tập vào sáng hôm sau, Salah đã ở lại thêm 3 tiếng chỉ để tập sút bóng vào gôn trống. Bên ngoài, đồng đội chủ động nán lại và động viên tinh thần.

"Nếu Salah sút hỏng 20 lần đi nữa, chúng tôi vẫn yêu cậu ấy", El Sayed chia sẻ.

Những người làm việc cùng Salah đều biết, khả năng dứt điểm của Salah tăng theo cấp số nhân qua từng năm. Những gì Salah đang thể hiện trong màu áo Liverpool chỉ đơn giản là hệ quả tất yếu của quá trình khổ luyện.

Giọt nước mắt làm thay đổi cuộc đời “Messi Ai Cập” - Ảnh 5.

"36,9 triệu bảng là số tiền khôn ngoan nhất tôi từng đầu tư", Jurgen Klopp nói về hợp đồng đưa Salah tới Anfield từ Roma. Sau 17 vòng, không phải những tiền đạo cự phách như Aguero, Kane... mà chính Salah mới đang là người dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Premier League 2017/18 với 13 bàn.

Liverpool sẽ làm khách Bournemouth vào lúc 23h30 đêm nay (17/12) và đừng ngạc nhiên nếu một lần nữa "Messi Ai Cập" lại tỏa sáng rực rỡ.

Theo Trí Thức Trẻ


Liverpool

Premier League 2017/18

Salah


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.