HLV Lê Thụy Hải: "Thật khó cho Bùi Tiến Dũng, phải xem cậu ấy còn yêu nghề nữa hay không?"

HLV Lê Thụy Hải cho rằng Bùi Tiến Dũng rất khó phục hồi sau liên tiếp những sai lầm nghiêm trọng, có thể để lại ám ảnh tâm lý cho anh.

HLV Lê Thụy Hải cho rằng Bùi Tiến Dũng rất khó phục hồi sau liên tiếp những sai lầm nghiêm trọng, có thể để lại ám ảnh tâm lý cho anh.

Khi gặp Indonesia ở vòng bảng SEA Games 2019, Bùi Tiến Dũng đã mắc một sai lầm nghiêm trọng. Thay vì đẩy quả bóng bị treo lơ lửng trên khung thành, Dũng lại quyết định bắt gọn và không thành, bị nhận bàn thua.

Đến VCK U23 châu Á, sau 2 trận bắt rất hay, Tiến Dũng bất ngờ lặp lại sai lầm tương tự. Cũng ở tình huống bóng bổng hướng về khung thành, lần này Tiến Dũng quyết định đấm bóng nhưng lại... đấm không thành công, để lọt đập vào xà ngang, đập lại vào người mình dẫn tới bàn thua.

Hai sai lầm cực kì nghiêm trọng, với cùng 1 tình huống, thể hiện khuyết điểm chết người là chống bóng bổng rất kém của Bùi Tiến Dũng. Khoan nói liệu Dũng có thể khắc phục về mặt chuyên môn hay không, vấn đề tâm lý cũng vô cùng đáng ngại. Nếu không thể giải tỏa bóng ma ám ảnh, Bùi Tiến Dũng sẽ rất khó bắt tốt trở lại trong khung gỗ.

"Thực lòng mà nói, để Dũng vượt qua được lần này rất là khó. Dũng muốn vượt qua được thì phải có những người thầy ở bên cạnh. Điều đó quan trọng lắm, họ vừa động viên và giúp đỡ, nâng cao khả năng để Dũng vượt qua được vấn đề, từ kĩ thuật bắt bóng bổng... Vì thế cần những người thầy ở bên cạnh Dũng. Chứ bản thân Dũng thôi thì khó vượt qua lắm.

Tất nhiên vẫn phải chờ Dũng vượt qua chính mình, nhưng nói thì rất dễ. Ai cũng bảo phải tập luyện hăng say này kia, nhưng bản thân anh cần người động viên, giúp đỡ. Thậm chí ông HLV cần phải tin anh, cho anh chơi. Từ chỗ được thi đấu thì mới mong anh vượt qua được. Còn nếu không thì rất khó.

Tất nhiên nỗ lực bản thân thì phải có rồi, VĐV thì phải thế, phải vô cùng tự khắc nghiệt với bản thân hơn 100%. Nhưng nếu Dũng tập trung quá thì cũng lại không thành công. Vì vậy cần có người thầy. Mà tôi thấy TP.HCM có HLV người Hàn Quốc, ông ấy cũng là người giỏi về tâm lý nên mong sẽ hợp với Dũng" - HLV Lê Thụy Hải nêu quan điểm.

HLV Lê Thụy Hải: Thật khó cho Bùi Tiến Dũng, phải xem cậu ấy còn yêu nghề nữa hay không?-1

Tuy nhiên, ông Hải "lơ" cũng nói thêm một vấn đề đáng lo, rằng lứa cầu thủ Việt Nam của HLV Park Hang-seo trong 2 năm qua được yêu mến quá nhiều, dẫn tới đôi khi cần phê bình mà cũng không ai dám lên tiếng.

"Có nhiều người nói đúng đấy, các em trẻ gần đây hơi bị thần thánh hóa quá. Truyền thông, dư luận khen quá, không ai dám chê cả. Chê là bị "ném đá" ngay. Rõ ràng có rất nhiều thời điểm, khả năng tâm lý của các em còn kém nhưng không ai dám nói cả. Nhưng thôi, phải chấp nhận, chúng ta nhiều "HLV" quá, toàn người giỏi".

HLV Lê Thụy Hải: Thật khó cho Bùi Tiến Dũng, phải xem cậu ấy còn yêu nghề nữa hay không?-2

Trở lại với Bùi Tiến Dũng, tương lai cầu thủ này thực sự rất đáng lo ngại. Sau VCK U23 châu Á 2020, Dũng sẽ quá tuổi để chơi ở các tuyển trẻ. Trên ĐTQG, chưa nói cần cạnh tranh với Văn Toản, trước đó còn 2 người anh là Đặng Văn Lâm và Tuấn Mạnh. Cơ hội để Dũng thi đấu trên ĐTQG cực thấp, thậm chí có được triệu tập lên nữa hay không cũng khó nói.

Ở cấp CLB, Dũng chỉ là tân binh trẻ của TP.HCM, đã bỏ lỡ giai đoạn chuẩn bị đầu mùa của CLB mà lại mắc sai lầm. Sẽ không khó hiểu khi TP.HCM ít sử dụng thủ môn người Thanh Hóa. Đặt tham vọng lớn ở mùa giải mới, dĩ nhiên HLV Chung Hae-soung không muốn mất điểm vì những lý do lãng xẹt.

Vì thế, khi được hỏi cần bao lâu Dũng mới có thể khôi phục phong độ và sự tự tin, HLV Lê Thụy Hải không mấy lạc quan.

"Tôi nghĩ khó, ít nhất cũng phải nửa mùa giải mà dự đoán thế là còn nhanh. Dũng về TP.HCM bây giờ rất thiệt thòi vì đội ấy không còn đá giao hữu nữa. Họ chuẩn bị bước vào giải rồi mà có nhiều tham vọng. Mà tôi thấy hiện Thanh Thắng (đàn anh cũ của Bùi Tiến Dũng ở CLB Thanh Hóa) bắt ở đó vẫn tốt.

Còn dự bị thì tôi chưa nắm được nhưng đại khái họ sẽ có bổ sung thêm. Vì thế Dũng sẽ hết sức khó khăn chứ không đơn giản đâu. Nhìn quá trình Dũng về Hà Nội cũng chưa thực sự "hóa rồng" được, vẫn dự bị…"

HLV Lê Thụy Hải: Thật khó cho Bùi Tiến Dũng, phải xem cậu ấy còn yêu nghề nữa hay không?-3

Kết lại về câu chuyện Bùi Tiến Dũng, HLV Lê Thụy Hải - người từng làm việc với Dũng tại CLB Thanh Hóa, cho rằng thủ môn này cần trở lại mặt đất, tập trung toàn bộ cho bóng đá thay vì bị phân tâm bởi những vấn đề khác. Ông cũng lo lắng khi Dũng có tính cách khá mềm yếu, từng không kiềm chế được cảm xúc mà khóc rất lâu trước ống kính máy quay.

"Bây giờ nói ra cũng hơi buồn, mình muốn em ấy bình tĩnh, nhìn nhận lại thật khách quan. Lúc tôi ở Thanh Hóa với Dũng thì em điềm tĩnh lắm, tốt vì chưa bị tác động bên ngoài nhiều. Bây giờ bị tác động bên ngoài nhiều quá, nào là các cô chân dài, rồi báo chí, rồi lăng xê… vẫn nghĩ mình là ngôi sao thì rất khó. Em cần trở lại đời thường, còn tiếp tục yêu nghề thì phải tập luyện.

Với tính cách của Dũng cũng là một điểm khó để vượt qua ám ảnh. Nhưng tôi nghĩ qua thời gian vừa rồi lên các cấp ĐTQG, em ấy cũng có nhiều kinh nghiệm rồi. Tôi tin em sẽ làm được, nếu em còn yêu nghề. Chủ yếu là em còn yêu nghề nữa không, còn muốn tiếp tục nữa không hay lại có nhiều cái bước ngoặt khác thì khó nói".

HLV Lê Thụy Hải: Thật khó cho Bùi Tiến Dũng, phải xem cậu ấy còn yêu nghề nữa hay không?-4

HLV Lê Thụy Hải

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.vn/doi-song/hlv-le-thuy-hai-that-kho-cho-bui-tien-dung-phai-xem-cau-ay-con-yeu-nghe-nua-hay-khong-8202020111115459.htm

HLV Lê Thụy Hải

thủ môn Bùi Tiến Dũng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.