HLV Park Hang Seo bị hỏi vặn về Huy Toàn, Văn Quyết: "Đừng đặt vấn đề mâu thuẫn cá nhân"

HLV Park Hang Seo đã có buổi họp báo khá dài với truyền thông, chia sẻ chi tiết về ĐTQG Việt Nam

HLV Park Hang Seo đã có buổi họp báo khá dài với truyền thông, chia sẻ chi tiết về ĐTQG Việt Nam.

HLV Park Hang Seo vừa có buổi họp báo bất ngờ để chia sẻ với truyền thông về ĐTQG đá vòng loại World Cup. Khi bị hỏi việc ĐTQG được tạo điều kiện để có lịch tập trung dài sẽ ảnh hưởng quá trình U22 chuẩn bị cho SEA Games hay không, ông Park nhận định:

"Đúng là thời gian chuẩn bị của đội U22 sẽ ngắn đi một chút. Tôi hi vọng sẽ không có vấn đề gì vì đội đã có vài đợt tập trung ngắn ngày rồi. Giờ phải chuẩn bị hai phương án nữa, tùy vào việc Hà Nội đi đến đâu tại AFC Cup. Việc này không có cách nào khác cả, chúng tôi buộc phải tính toán cho cả hai trường hợp. Mọi việc sẽ hơi ảnh hưởng một chút nhưng chắc không có vấn đề gì đâu".

Khi được hỏi về vấn đề gia hạn hợp đồng với VFF, thầy Park đã nhanh chóng từ chối vì đó không phải mục đích họp báo.

"Thôi hôm nay đừng nói chuyện hợp đồng đi. Tôi đã ủy quyền hoàn toàn cho người đại diện, sẽ sớm triển khai lại việc đàm phán thôi. Còn tôi sẽ tập trung tối đa cho các trận đấu.

Tôi là HLV trưởng ĐTQG Việt Nam và là một HLV chuyên nghiệp. Tiền bạc là chuyện quan trọng nhưng không phải tất cả, tôi đã nói với người đại diện của mình như vậy.

Điều quan trọng là người đại diện phải nói được kế hoạch, chiến lược lâu dài của tôi, sau đó mới đến chuyện tiền bạc. Tôi đã dặn rất kỹ anh ta rồi. Tôi rất sợ mọi người nghĩ tôi ký hợp đồng vì tiền bạc nên tôi phải nói rõ như vậy. Tôi xin chỉ chia sẻ như vậy về hợp đồng thôi".

Nhận định về đối thủ ngày 10/10 tới - Malaysia, HLV người Hàn Quốc tiếp:

"Trận Malaysia đá với UAE thì trợ lý Lee Young-jin đi xem, còn tôi qua Indonesia xem trận gặp Thái Lan. Tôi có xem lại băng hình các trận của Malaysia. Họ vẫn giữ lại HLV cũ, nhưng có sự thay đổi một vài cầu thủ. So với AFF Cup 2018, hàng tấn công của họ sắc bén hơn".

HLV Park Hang Seo bị hỏi vặn về Huy Toàn, Văn Quyết: Đừng đặt vấn đề mâu thuẫn cá nhân-1

Thời gian qua, danh sách tập trung của thầy Park luôn ít nhiều tạo ra tranh cãi. Nói về tiêu chí chọn nhân sự, ông Park cho biết:

"Mỗi HLV thường có tiêu chí riêng cho việc huấn luyện cầu thủ. Tôi không thể nói chi tiết hết các tiêu chí của mình ra. Tôi có trên dưới 10 tiêu chí. Ngoài kỹ thuật còn có tâm lý, thể lực. Nói gì thì nói, quan trọng nhất vẫn là năng lực cầu thủ, năng lực vận hành chiến thuật, khả năng hiểu và tiếp nhận về mặt chiến thuật, tiếp đó là thể lực.

Vấn đề thể lực cũng tùy vào vị trí mà yêu cầu với cầu thủ khác nhau. Và tất nhiên là cả sức mạnh tinh thần nữa. Chuyện này có nhiều yếu tố về khả năng hòa hợp, hòa nhập trên tuyển nữa.

V.League vẫn đang diễn ra nên chúng tôi cũng phải xem xét phong độ của các cầu thủ ở mỗi vòng đấu. ĐTQG sẽ đá với sơ đồ 3-4-3, những ai lên tuyển sẽ cần thời gian thích ứng. Để hiểu được và thực hiện được đúng yêu cầu thì cầu thủ cũng cần thời gian. Đối với những vị trí chiến lược cho sơ đồ này vì việc tuyển chọn cũng cần cân nhắc nhiều".

Sau khi nghe thầy Park nói về tiêu chí chọn nhân sự, một phóng viên hỏi vặn lại trường hợp Huy Toàn liệu có hợp lý?

"Tôi biết rõ về quá khứ của cầu thủ này. Cậu ấy từng đá SEA Games tốt và có tài năng. Tôi đã nghe sự tham vấn từ các trợ lý người Việt và cả VFF. Huy Toàn mới hồi phục và chúng tôi qua quá trình theo dõi thấy rằng cậu ấy có năng lực. Cánh cửa lên tuyển luôn bình đẳng với tất cả mọi người. Tất nhiên không phải do cầu thủ ngày xưa đá tốt mà giờ được gọi, quan trọng vẫn là bây giờ cậu ấy thi đấu tốt".

Tiếp đó, thầy Park lại bị hỏi về chuyện không triệu tập Văn Quyết. Ông nói:

"Tôi nghĩ chuyện này cũng nhiều người hỏi rồi. Văn Quyết là cầu thủ tài năng, nhưng chiến thuật ở CLB và ĐTQG khác nhau. Tất nhiên cánh cửa luôn mở, nhưng không đồng nghĩa ai đá hay ở CLB thì có thể chơi tốt ở ĐTQG.

Tôi từng nói tiêu chí để chọn cầu thủ có rất nhiều, trong đó quan trọng nhất là tiếp nhận được chiến thuật. Ví dụ như cầu thủ tấn công cũng cần phải biết cách phòng ngự. Đó là một tiêu chí rất quan trọng khi tôi tuyển chọn cầu thủ.

Tôi cũng xin nói thẳng không nên đặt vấn đề là tôi và Văn Quyết có mâu thuẫn cá nhân gì. Tôi rất tôn trọng và đánh giá tài năng của Văn Quyết. Tôi không thể nói chi tiết quá được vì đó là vấn đề chuyên môn".

HLV Park Hang Seo bị hỏi vặn về Huy Toàn, Văn Quyết: Đừng đặt vấn đề mâu thuẫn cá nhân-2

Khi được hỏi chung về những khó khăn của ĐTQG, ông Park chia sẻ khá dài:

"Hiện nay VFF hỗ trợ tối đa cho ĐTQG nên chúng tôi cũng không có khó khăn gì cả. Chỉ có yếu tố khách quan là lịch tập trung của đội phải thay đổi vài lần. Nhưng đó là chuyện khách quan thôi.

Tất nhiên không phải lúc nào yêu cầu của tôi cũng có thể được đáp ứng hết cả vì còn nhiều vấn đề như tài chính chẳng hạn. Nhưng mọi thứ bây giờ đang dần đi vào chuyên môn hóa. Để đào tạo được một cầu thủ phải tốn rất nhiều công sức, nhiều chuyên gia hỗ trợ.

Chúng ta cần có chuyên gia kỹ thuật, dinh dưỡng, thể lực ngay từ nhỏ cho cầu thủ. Rồi đội ngũ y tế tốt để phòng tránh chấn thương, chuyên gia phân tích các trận đấu, bác sỹ tâm lý… Tôi là HLV trưởng, sẽ tiếp nhận tất cả vấn đề đó để dần hoàn thiện mọi thứ.

Việt Nam hiện nay chưa thể hoàn thiện những điều đó, nhưng dần dần mọi thứ sẽ dần phải có, khi nền bóng đá vươn ra những sân chơi lớn hơn như Olympic, World Cup trong tương lai.

Có những yếu tố dinh dưỡng cho tuổi lên 10, tuổi 20, nó rất khác nhau. Ở độ tuổi dậy thì mà không đáp ứng đủ dinh dưỡng thì rất khó. Không quan tâm từ khi cầu thủ còn bé mà cứ mong lớn lên họ giành được vé dự World Cup thì khó lắm.

Tôi đến các CLB địa phương, nhìn các cầu thủ trẻ tập luyện trong điều kiện thiếu thốn quá làm tôi rất đau lòng. Chúng ta nên có sự quan tâm nhiều hơn cho lứa cầu thủ trẻ.

Hay như chuyện ăn uống, có những thứ được ăn và không thể ăn trước, sau khi thi đấu. Điều này HLV trưởng không thể làm chi tiết hết được. Chính vì thế chúng ta phải cần chuyên gia dinh dưỡng là vậy. Hiện nay bác sỹ và HLV thể lực đang phải giải quyết việc này".

Sau trận thua 0-2 trước chính U22 Việt Nam, "sếp cũ" Guus Hiddink của thầy Park đã bị sa thải. Thuyền trưởng ĐTVN chia sẻ:

"Tôi cũng không rõ cụ thể thế nào đâu. Tôi ở Hàn Quốc nghe được người ta nói rằng ông thầy của ông Park bị sa thải vì thua mình. Nhưng tôi nghĩ không phải chỉ vì một trận thua đó đâu.

Tôi cũng chẳng biết mình bị sa thải lúc nào đâu. Nghề HLV là câu chuyện của thành tích mà. Còn với ông Hiddink, không phải tôi từng làm trợ lý mà khen đâu nhưng ông ấy là HLV rất giỏi, tôi không thể nào vượt qua được".

Về vấn đề cầu thủ nhập tịch và cụ thể là thủ môn Filip Nguyễn, ông Park tiếp: "Tôi vẫn trao đổi thường xuyên với Liên đoàn. Nhưng đầu tiên nằm ở việc họ có mong muốn mang quốc tịch Việt Nam hay không, rồi sau đó là việc chuẩn bị thủ tục.

Sau khi đi Na Uy về tôi có vài suy nghĩ. Thứ nhất, hiện nay các cầu thủ Việt kiều hoàn toàn không nói được một câu tiếng Việt nào. Thứ hai, họ sinh ra ở nước ngoài, khó mà hiểu được văn hóa Việt Nam. Suy nghĩ, thói quen của họ đều là của công dân châu Âu. Tôi cũng hơi nghi ngại một chút khi cầu thủ bất đồng ngôn ngữ, suy nghĩ không giống nhau thì khi về Việt Nam tinh thần “chúng ta là một đội” của họ thế nào, có thích nghi được không.

Tất nhiên đó chỉ là vấn đề thủ tục thôi. Nếu họ thực sự tài năng thì chúng ta cần họ, còn nếu chỉ ngang bằng cầu thủ trong nước thì chắc chắn sẽ phải suy nghĩ thật kỹ.

Nhưng ở vị trí thủ môn thì có chút khác biệt, việc giao tiếp ít hơn, còn nếu các cầu thủ thi đấu ở phía trên thì đó sẽ là điều phải suy nghĩ. Bây giờ Văn Hậu và Công Phượng đang thi đấu ở nước ngoài, họ chỉ về được trước 3 ngày, phải thích ứng được việc thay đổi múi giờ".

HLV Park Hang Seo bị hỏi vặn về Huy Toàn, Văn Quyết: Đừng đặt vấn đề mâu thuẫn cá nhân-3

Một trong những nhân tố đáng chú ý mới được gọi lên tuyển là Mạc Hồng Quân. Thầy Park chia sẻ về mục đích gọi tiền đạo của Than Quảng Ninh:

"Tôi cũng có nghe rằng trước đây cậu ấy là tiền đạo, và giờ ở đội tuyển đá với sơ đồ 3-4-3 thì cậu ấy không thể đá tiền vệ được. Tiền đạo có 2 loại. Một là đá cắm, ít phải di chuyển. Còn loại thứ hai thì di chuyển khắp sân, như Rooney chẳng hạn. Tôi dự tính sẽ kiểm tra khả năng đá tiền đạo cắm của cậu ấy. Còn về tiền vệ thì có lẽ Mạc Hồng Quân chưa phù hợp với sơ đồ của tôi".

Về những cái tên mới mẻ khác được triệu tập trong dịp này, thầy Park chia sẻ tiếp:

"Đối với chúng tôi, khi chọn bất cứ ai dù lên tuyển hay chưa thì luôn có các sự tư vấn từ các trợ lý người Việt và VFF. Từ phong độ hiện tại đến tiền sử chấn thương của họ. Lần này tập trung đội tuyển khá dài nên tôi cũng muốn đưa các nhân tố mới vào thử nghiệm.

Còn nếu chỉ có 3, 4 ngày tập trung thì rất khó để họ thích nghi được. Dù ở giải lớn hay nhỏ thì cầu thủ quan trọng nhất là phải ra sân. Như trường hợp của Công Phượng, cậu ấy ít được ra sân khiến tôi cũng đang cảm thấy lo lắng".

Nhận định về khả năng tham dự VCK World Cup của Việt Nam, thầy Park tiếp:

"Tôi là HLV trưởng nhưng không thể nói chắc chắn rằng Việt Nam đã sẵn sàng hay chưa cho mục tiêu World Cup. Tôi nghĩ trong tương lai, Chính phủ, Liên đoàn sẽ phải xây dựng kế hoạch cụ thể.

Và tôi cũng xin nói thẳng, nói thật rằng chúng ta chưa sẵn sàng cho World Cup đâu. Như tôi nói ở trên, phải có kế hoạch dài hạn. Tôi nghĩ các cấp lãnh đạo cũng đang có kế hoạch để chuẩn bị, còn nhiệm vụ của HLV trưởng như tôi sẽ thực hiện kế hoạch đó".

Đánh giá về chất lượng V.League và mối liên quan tới ĐTQG, ông Park cho biết:

"Tôi nghĩ nên tham khảo đánh giá từ AFC, VFF về chuyện này. Tôi chỉ xin nói về một vấn đề. Đó là trung vệ giữa và tiền đạo cắm hiện nay có đến 70, 80% là do cầu thủ nước ngoài đảm nhận. Bây giờ nếu cứ tiếp tục tình trạng như thế này, đi đá World Cup, Olympic thì lấy nguồn ở đâu ra?

Tất nhiên các CLB có lý do của họ. Đội bóng phải có thành tích, rồi đá ở giải quốc tế nữa. Vấn đề này các bên sẽ cần ngồi lại để tìm ra một hướng giải quyết. Giờ có 3 ngoại binh, thêm một nhập tịch nữa là 4 Tây trong một đội.

Tôi nhớ có một lần tôi nói thì có người phản bác rằng CLB châu Âu thì cũng có nhiều cầu thủ nước ngoài đó thôi. Nhưng châu Âu là chuyện châu Âu. Như Hàn Quốc, Nhật Bản có rất nhiều cầu thủ đá ở nước ngoài. Khi đấu với Nhật Bản ở Asian Cup, chỉ có 4 cầu thủ ở J.League.

Việc có nhiều cầu thủ ra nước ngoài thì tốt nhưng hiện tại chúng ta chỉ có 3 người thôi. Tôi lo rằng nhưng ai đá trung vệ và tiền đạo cắm sẽ không có cơ hội phát triển. Họ phải được trao cơ hội".

Trở lại với địch thủ Malaysia, thầy Park được hỏi về kế sách khắc chế đối thủ. Ông chia sẻ:

"Bây giờ chúng tôi cũng đang suy nghĩ nhiều về việc đối đầu ra sao với Malaysia. Chiến thuật của chúng ta họ cũng nghiên cứu kỹ rồi. Bài vở của Việt Nam đã lộ ra rồi, đối thủ sẽ tìm cách khắc chế. Nhưng chúng ta cũng không thể thay đổi một cách toàn diện được.

Bài nào bị lộ rồi, chúng tôi sẽ cố gắng thay đổi nhanh nhất và khiến đối phương bị rối loạn. Và cả về cầu thủ nữa. Họ cũng hiểu cầu thủ của Việt Nam rồi, tôi cũng không biết có nên sử dụng người mới thay thế không.

Nhưng chắc chắn không thể thay đổi toàn bộ tổng thể được, sẽ phải tính toán rất kỹ. Ban huấn luyện đang phân tích xem từ AFF Cup 2018 đến nay, Malaysia có những khác biệt gì. Một điều nữa là các cầu thủ Hà Nội đến 5/10 mới về tập trung được, tôi sẽ phải chờ đợi".

Cuối cùng, thầy Park được hỏi khi gặp nhiều rắc rối thời gian qua, có khi nào không kém hạnh phúc ở Việt Nam. Ông tâm tình: "Nếu dư luận không nói nhiều đến chuyện hợp đồng thì tôi thấy hạnh phúc. Tôi hạnh phúc khi được tập trung cùng các cầu thủ và tôi đang làm việc một cách hạnh phúc".

Một chi tiết đáng lưu ý là trước khi trả lời phỏng vấn của truyền thông, HLV Park Hang Seo đã chủ động tâm sự về 3 vấn đề. Điều đó cho thấy, HLV Park Hang Seo đã có không ít lấn cấn thời gian qua.

Theo Trí Thức Trẻ


vòng loại World Cup

World Cup

HLV Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.