HLV Park tạo thay đổi lớn ở U22 Việt Nam như thế nào

Nhìn HLV Nishino cùng U22 Thái Lan thua Indonesia ngay trận ra quân SEA Games 30 để thấy những thay đổi chiến thuật HLV Park tạo ra ở U22 Việt Nam có giá trị như thế nào

Nhìn HLV Nishino cùng U22 Thái Lan thua Indonesia ngay trận ra quân SEA Games 30 để thấy những thay đổi chiến thuật HLV Park tạo ra ở U22 Việt Nam có giá trị như thế nào.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Chosun (Hàn Quốc) trước thềm SEA Games 30, HLV Park Hang Seo để ngỏ chi tiết về việc thay đổi chiến thuật khi thừa nhận: "Sơ đồ hiện tại đã lộ rõ và chúng tôi phải quyết định có tiếp tục sử dụng nó hay không. Chiến thuật chắc chắn phải được bổ sung".

Trước U22 Brunei ở lượt trận ra quân SEA Games 30, U22 Việt Nam đúng là đã thực hiện những thay đổi chiến thuật như thầy Park nói. Nhiều thay đổi đã cho thấy sự hiệu quả và khai thác được thêm những phương án chiến thuật mới cho đội bóng của HLV Park trong chặng đường tiếp theo của giải đấu.

HLV Park tạo thay đổi lớn ở U22 Việt Nam như thế nào-1

HLV Park Hang Seo đã đưa ra những thay đổi lớn đầu tiên tại U22 Việt Nam. Ảnh: Thuận Thắng.

Vũ khí mới 4-3-3

U22 Brunei dĩ nhiên không phải đối thủ đủ tầm để gây khó dễ cho U22 Việt Nam. Tuy nhiên, sơ đồ quen thuộc 3-4-3 vẫn được áp dụng từ đầu. Thành quả là 2 bàn sau khi 45 phút đầu tiên kết thúc. 

Ngay khi hiệp 2 bắt đầu, sơ đồ 3-4-3 chuyển thành 4-3-3. Hàng phòng ngự 4 người gồm Tấn Tài, Tấn Sinh, Thành Chung, Thanh Thịnh. 3 tiền vệ là Hoàng Đức, Ngọc Bảo và Triệu Việt Hưng. Trên hàng công là Trọng Hùng, Đức Chinh và Trọng Hoàng.

Sơ đồ 4-3-3 về lý thuyết hoàn toàn có thể trở thành 4-5-1 hoặc thậm chí 4-1-4-1 khi cần. Đây cũng là cách bố trí trùng khớp ở bức ảnh trợ lý Lee Young-jin để lộ sa bàn chiến thuật một ngày trước cuộc đấu với Brunei. 

Điều này cùng với phát biểu của HLV Park cho thấy đây là cách bố trí có tập luyện từ trước của đội U22 Việt Nam. Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã giữ lời thay vì phát biểu suông.

HLV Park tạo thay đổi lớn ở U22 Việt Nam như thế nào-2

Ba tuyến được phân chia rất rõ ràng. Đây là khoảnh khắc ngay sau khi số 4 Tấn Tài mất bóng đầu hiệp 2, tất cả các cầu thủ đều hướng về khung thành để di chuyển duy trì cự ly đội hình. 

HLV Park tạo thay đổi lớn ở U22 Việt Nam như thế nào-3

Hai cầu thủ tấn công biên là Trọng Hùng và Trọng Hoàng liên tục có những pha di chuyển ra phía sau hàng phòng ngự đối thủ nhằm đón đường chuyền.

HLV Park tạo thay đổi lớn ở U22 Việt Nam như thế nào-4

Đức Chinh trong nhiều tình huống đã di chuyển lùi về để tạo khoảng trống cho các tiền vệ như Triệu Việt Hưng băng lên.

Triệu Việt Hưng là nhân tố quan trọng trong cách chơi này của U22 Việt Nam. Tiền vệ của HAGL cho thấy mình thích hợp trong cách chơi chủ động tấn công của HLV Park. Khả năng di chuyển, chọn vị trí cùng những pha xử lý một chạm của số 7 luôn đặt Trọng Hùng hay Đức Chinh vào những vị trí trống trải để triển khai bóng, thậm chí dứt điểm.

Trong bàn nâng tỷ số lên 4-0, Việt Hưng thậm chí hoán đổi vị trí với Trọng Hoàng và ghi bàn.

HLV Park tạo thay đổi lớn ở U22 Việt Nam như thế nào-5

Trong bàn nâng tỷ số lên 4-0, Trọng Hoàng đã di chuyển bó vào trong để Triệu Việt Hưng dâng cao. Đức Chinh trong vai trò cầu nối đã khiến các hậu vệ U22 Brunei lơ là và Trọng Hùng cũng như Việt Hưng có pha dàn xếp ghi bàn dễ dàng.

Số 4 Hồ Tấn Tài cũng là nhân vật đáng bàn. Cầu thủ của Bình Dương có thể chơi cả trung vệ lẫn hậu vệ phải và cho thấy khả năng tham gia tấn công rất tốt suốt 90 phút khi chơi vị trí ở hành lang trong sơ đồ 4-3-3.

Khả năng di chuyển chồng biên với Trọng Hoàng của Tấn Tài giúp cánh phải trở thành hướng tấn công rất sáng nước của U22 Việt Nam.

Trận hòa 0-0 với đội tuyển Thái Lan tại Vòng loại World Cup 2022 với thống kê không cú sút nào trúng đích rõ ràng đã đặt ra câu hỏi lớn cho HLV Park về khả năng tấn công.

Sơ đồ 4-3-3 được trình làng và giúp U22 Việt Nam ghi 4 bàn vào lưới Brunei trong 45 phút hiệp 2 ở trận ra quân SEA Games đang tạm là câu trả lời của HLV Park.

Vì sao 4-3-3 sẽ hoàn hảo với U22 Việt Nam?

Trước U22 Brunei, HLV Park đã không tung 3 nhân tố trụ cột là Văn Hậu, Quang Hải và Đỗ Hùng Dũng vào sân. Đây cũng là những nhân vật được xem là hoàn hảo cho sơ đồ 4-3-3 mà nhà cầm quân người Hàn Quốc đang áp dụng.

Cả Văn Hậu, Quang Hải lẫn Hùng Dũng đều không còn lạ gì với sơ đồ này khi cùng CLB Hà Nội lên ngôi vô địch V.League liên tiếp hai năm qua. Quang Hải và Văn Hậu thậm chí là cặp bài trùng tấn công tâm đầu ý hợp bên cánh trái của đội bóng thủ đô. Hùng Dũng là tiền vệ con thoi hay nhất V.League khi tỏa sáng ở vị trí lệch phải của  hàng tiền vệ 3 người.

HLV Park tạo thay đổi lớn ở U22 Việt Nam như thế nào-6

Bộ ba Quang Hải, Hùng Dũng, Văn Hậu vẫn chưa xuất trận cho U22 Việt Nam. Ảnh: Thuận Thắng.

Năng lực và kinh nghiệm của bộ ba cầu thủ CLB Hà Nội vốn dĩ đã vượt trội so với mặt bằng chung của SEA Games 30. Cả ba lại được đặt vào hệ thống thích hợp để kích hoạt khả năng. Điều ấy mang lại nhiều hy vọng về một đội U22 Việt Nam giàu sức tấn công hơn so với phiên bản phòng ngự chắc mà HLV Park đã xây dựng và có được thành công trong hơn hai năm qua.

Sau khi đối đầu U22 Brunei, U22 Việt Nam tiếp tục có một cữ dượt tốt khác là U22 Lào trước khi bước vào cuộc đấu quyết định ở bảng đấu vào ngày 1/12 với U22 Indonesia.

Những thành công bước đầu của sơ đồ 4-3-3 trước U22 Brunei là điều đáng để tin tưởng trong bối cảnh U22 Việt Nam hướng tới chiếc huy chương vàng tại SEA Games 30 và sẽ phải quen với việc tấn công (thay vì phòng ngự phản công).

Hành động dám thay đổi của HLV Park cho thấy ông sẵn sàng hướng tới tương lai thay vì chỉ trung thành với sơ đồ 3-4-3 (hay 5-4-1), sau khi công thức này bị Thái Lan thử thách ở Mỹ Đình.

HLV Park tạo thay đổi lớn ở U22 Việt Nam như thế nào-7

Triệu Việt Hưng chơi cực hay trong hệ thống 4-3-3 mới mẻ tại U22 Việt Nam. Ảnh: Thuận Thắng.

Nếu so sánh với việc HLV Akira Nishino của U22 Thái Lan duy trì chiến thuật 4-2-3-1 và thua thảm trước Indonesia, thầy Park đã chủ động thay đổi.

Sơ đồ 4-3-3 còn có thể trở thành phương án B đầy sức nặng cho đội tuyển Việt Nam ở phần còn lại của Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á nếu tầm ảnh hưởng của nó được khẳng định tại SEA Games 30. 

HLV Park tạo thay đổi lớn ở U22 Việt Nam như thế nào-8

U22 Việt Nam đứng đầu bảng B sau lượt thi đấu đầu tiên. Đồ họa: Minh Phúc.

Theo Zing.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/hlv-park-tao-thay-doi-lon-o-u22-viet-nam-nhu-the-nao-post1017727.html

SEA Games

U22 Việt Nam

HLV Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.