HLV U22 Việt Nam và áp lực từ ông Park Hang Seo

Màn trình diễn chưa thuyết phục của U22 Việt Nam trước Philippines khiến HLV Nguyễn Quốc Tuấn chịu áp lực thành công sau thời ông Park Hang Seo

Màn trình diễn chưa thuyết phục của U22 Việt Nam trước Philippines khiến HLV Nguyễn Quốc Tuấn chịu áp lực thành công sau thời ông Park Hang Seo.

U22 Việt Nam mở màn giải U22 Đông Nam Á bằng cuộc lội ngược dòng trước Philippines. Chiến thắng với hai bàn gỡ trong 4 phút ở hiệp 2 giúp HLV Nguyễn Quốc Tuấn có 3 điểm đầu tiên và cũng giúp tránh khỏi những chỉ trích đang trực chờ.

HLV U22 Việt Nam và áp lực từ ông Park Hang Seo-1

HLV Nguyễn Quốc Tuấn lần đầu cầm quân đội tuyển. Ảnh: Lê Minh.

HLV Việt Nam đầu tiên thời ông Park Hang Seo

Nhiều người đặt câu hỏi là tại sao HLV Nguyễn Quốc Tuấn được chỉ định dẫn dắt U22 Việt Nam? Ông Tuấn chưa bao giờ được đánh giá cao về chuyên môn, cũng không phải là sự lựa chọn số một. Cựu HLV HAGL nổi lên khi giúp đội bóng phố núi trụ hạng thành công vào cuối mùa giải V.League 2015.

Trong bối cảnh nền bóng đá Việt Nam đang thăng hoa, để tiếp nối thành công của các đội tuyển mà ông Park Hang Seo đã làm trước đó, thì rõ ràng Liên đoàn bóng đá Việt Nam phải chọn ứng cử viên tốt nhất. Ở lứa U22 mà nòng cốt là U20 Việt Nam cách đây 2 năm, còn ai khác ngoài HLV Hoàng Anh Tuấn.

HLV Hoàng Anh Tuấn từng chưa sẻ với Zing.vn tại Lễ trao giải Quả bóng vàng 2018 rằng ông chưa biết kế hoạch nắm đội tuyển nào trong năm 2019 và công việc ở PVF như thế nào. Ông Tuấn là người thích hợp nhất dẫn dắt các học trò cũ ở U22 Việt Nam nhưng vì lý do gì đó điều này không diễn ra.

Vậy nên, HLV Nguyễn Quốc Tuấn mới là người “đứng mũi chịu sào”. Điều đó đồng nghĩa với việc, nhiệm vụ của cựu thủ môn này là tiếp nối thành công và tạo nên thành tích cho tuyển U22 Việt Nam. HLV Nguyễn Quốc Tuấn chia sẻ: "Thành công của ông Park vừa là áp lực, vừa là điểm để chúng tôi phấn đấu".

Trong giai đoạn hoàng kim mà HLV Park Hang Seo mang đến Việt Nam, người đàn ông 60 cầm quân hầu hết cấp độ cao nhất của VFF như U23, Olympic và đội tuyển quốc gia Việt Nam. Đó không phải là điều chiến lược gia này muốn nhưng vô tình nó cũng tạo ra áp lực không nhỏ cho những đồng nghiệp Việt Nam.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn là người đầu tiên đứng trước thử thách này. Ngay lượt trận đầu tiên, sự so sánh về lối chơi, tính hiệu quả đã được đem ra. Ngay cả khi có hai sự thay đổi người quyết định trận đấu như cách đọc trận đấu của ông Park, ông Tuấn cũng chưa chắc được ghi nhận.

HLV U22 Việt Nam và áp lực từ ông Park Hang Seo-2

Thành công của ông Park là áp lực không nhỏ với các HLV Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Thiếu sự ủng hộ từ các câu lạc bộ ở V.League

Khi còn tập luyện tại Hà Nội trước Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi, U22 Việt Nam phải trả 3 cầu thủ Viettel về lại CLB để chuẩn bị cho V.League 2019. Sự góp mặt của Đình Thanh Bình, Trương Tiến Anh, Nhâm Mạnh Dũng không có nhiều ý nghĩa về chuyên môn khi U22 Việt Nam dự giải mà không có bộ ba này.

Ngoài Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Quang Hải và một số nhân tố dưới 22 tuổi đã lên tuyển dự AFF 2018 và Asian Cup 2019 cần được nghỉ ngơi, HLV Nguyễn Quốc Tuấn cho biết một số cầu thủ khác không được CLB chủ quản đồng ý. Vậy nên, U22 gấp rút triệu tập một loạt cầu thủ trẻ của CLB Bình Dương lên ráp đội hình.

Ban đầu, giải U22 Đông Nam Á với 11 đội tham dự kéo dài từ ngày 15/2 đến ngày 2/3 tại Campuchia. Tuy nhiên sau khi 3 đội xin rút lui thì thời gian giải đấu diễn ra chỉ còn từ ngày 15/2 đến ngày 27/2, tức là khoảng 12 ngày. Trong khi đó, vòng 1 V.League phải đến ngày 23 và 24/2 mới khởi tranh.

HLV U22 Việt Nam và áp lực từ ông Park Hang Seo-3

U22 Việt Nam không có lực lượng mạnh nhất để dự giải. Ảnh: Lê Minh.

Thực tế, không nhiều cầu thủ lứa U22 là người không thể thay thế ở các CLB, trừ những công thần như đã kể trên. Nếu là ông Park Hang Seo cầm quân và gọi quân, có lẽ mọi chuyện sẽ khác. Ngay cả ông Hoàng Anh Tuấn trước đây cầm U19 Việt Nam cũng bị nhiều CLB từ chối nhả quân vì lợi ích đội bóng.

Đây là câu chuyện không mới nhưng rơi vào hoàn cảnh hiện tại, nó trở thành sức ép khủng khiếp cho bất kỳ HLV Việt Nam nào tiếp quản sau ông Park Hang Seo. Vì bất cứ lý do gì thất bại, đó cũng là điều khó được chấp nhận ở thời điểm bóng đá Việt Nam chỉ có đi lên chứ chưa thấy sự đi xuống.

Chấn thương của Lê Minh Bình cần thời gian hồi phục tốt nhất. Tiền đạo của HAGL được giữ lại theo sự tính toán của ban huấn luyện, vừa thăm dò đối thủ và vừa có thể bảo toàn nhân sự nếu không cần thiết. Tuy nhiên, Minh Bình cũng vào sân vì tình thế và may mắn giúp U22 Việt Nam có bàn thắng.

Ở giải đấu làm tiền đề cho SEA Games 2019 diễn ra vào cuối năm, có thể thấy nhiều đội không tham dự, số khác lựa chọn lực lượng trẻ, nhưng sự quan tâm về U22 Việt Nam không hề giảm. Đó chính là thách thức cho đoàn quân của HLV Nguyễn Quốc Tuấn.

Theo Zing.vn


HLV Nguyễn Quốc Tuấn

U22 Việt Nam

HLV Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.