Jordan - đối thủ của Việt Nam tại vòng 1/8 Asian Cup mạnh cỡ nào?

Đối thủ của ĐT Việt Nam tại vòng 1/8 Asian Cup 2019, ĐT Jordan đã vượt qua nhà ĐKVĐ Australia để chiếm ngôi đầu bảng B

Đối thủ của ĐT Việt Nam tại vòng 1/8 Asian Cup 2019, ĐT Jordan đã vượt qua nhà ĐKVĐ Australia để chiếm ngôi đầu bảng B. Sức mạnh của đội bóng Tây Á là không thể xem thường.

Jordan là bất ngờ lớn nhất trong giai đoạn vòng bảng Asian Cup 2019. Rơi vào bảng đấu có mặt ĐKVĐ Australia, Palestine cùng Syria, những đối thủ đều có thứ hạng cao hơn Jordan trên BXH FIFA, đội tuyển Tây Á đã giành 7 điểm sau 3 trận, đường hoàng đi tiếp với ngôi đầu bảng.

Jordan có mạnh hơn ĐT Việt Nam?

Trên bảng xếp hạng FIFA, ĐT Jordan xếp thứ 109, thấp hơn ĐT Việt Nam 9 bậc. Nhưng không phải vì thứ hạng này mà đánh giá đội tuyển Tây Á yếu hơn thầy trò Park Hang Seo. Chưa bàn tới kết quả cùng màn trình diễn đến lúc này tại Asian Cup 2019, thì ở thang đo đáng tin cậy hơn là bảng xếp hạng Elo, ĐT Việt Nam thua xa Jordan.

Điểm của những ĐTQG trên BXH Elo (WFER) được tính toán dựa trên nhiều yếu tố phức tạp như ý nghĩa trận đấu, lợi thế sân bãi, số bàn thắng/bại…, và ở thang đo này, ĐT Jordan xếp ở vị trí thứ 76, tăng 14 bậc trong một năm qua. ĐT Việt Nam đứng thứ 128 thế giới bất chấp việc đã có một năm 2018 rất thành công.

Jordan - đối thủ của Việt Nam tại vòng 1/8 Asian Cup mạnh cỡ nào?-1

ĐT Jordan là "ngựa ô" của Asian Cup 2019. Ảnh: AFC.

Tại Asian Cup 2019, ĐT Jordan không được kỳ vọng sẽ tạo ra điều gì đó lớn lao khi rơi vào bảng đấu có sự xuất hiện của ĐKVĐ Australia. Nhưng chính đội bóng Tây Á lại là chủ nhân của cơn địa chấn đầu tiên tại Asian Cup 2019 khi đánh bại Australia trong trận ra quân với tỷ số 1-0.

Đó là cuộc đấu mà ĐT Jordan đã cho thấy họ có thể không được đánh giá cao về lực lượng, nhưng tuyệt đối không thể xem thường sự chuẩn bị của đội bóng này cho Asian Cup.

Jordan - đối thủ của Việt Nam tại vòng 1/8 Asian Cup mạnh cỡ nào?-2

Australia hoàn toàn không có phương án nào để tiếp cận khung thành đội tuyển Tây Á ngoài việc treo bóng bổng vào khu vực 16m50. Jordan đã bịt chặt đường vào khung thành lối đá phòng ngự chủ động cùng cự ly đội hình được giữ rất tốt.

Ở khía cạnh tấn công, Jordan rất chắt chiu những cơ hội mà họ có được. Những tình huống cố định là điểm mạnh nhất của đội bóng này. Trước Australia, đội tuyển Tây Á giành thắng lợi bằng bàn thắng tới từ một pha dàn xếp đá phạt góc khi hậu vệ Bani Yassen bật cao đánh đầu dũng mãnh sau đường tạt như đặt của đồng đội. Ngoài ra Jordan còn một lần đưa bóng dội xà cũng từ một pha phối hợp đá phạt trực tiếp ở cự ly gần 20 mét.

Tới chiến thắng 2-0 trước Syria ở lượt đấu thứ 2, bàn ấn định tỷ số 2-0 của Jordan cũng là một tình huống dàn xếp đá phạt góc khác. Thậm chí Syria đã bố trí hẳn hai cầu thứ đứng chắn như một hàng rào nhỏ trước chấm phạt góc nhưng vẫn không thể cản Jordan đưa bóng vào vùng cấm và ghi bàn.

Jordan - đối thủ của Việt Nam tại vòng 1/8 Asian Cup mạnh cỡ nào?-3

HLV người Bỉ, ông Vital Borkelmans giúp ĐT Jordan chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho Asian Cup 2019. Ảnh: AFC.

Tuyển Việt Nam cần chuẩn bị gì trước Jordan?

Khả năng phòng ngự tốt qua việc giữ cự ly đội hình cùng với việc chắt chiu cơ hội trong những tình huống phản công là điều khiến Jordan trở thành ngựa ô tại Asian Cup 2019. ĐT Việt Nam cần chuẩn bị gì trước đối thủ mà thực tế là có những đặc điểm rất giống với chính chúng ta?

Đầu tiên hãy để ý tới ngôi sao Musa Al-Taamari. Đây là cầu thủ sở hữu giá trị chuyển nhượng cao nhất đội hình Jordan khi được Transfermarkt định giá 1,35 triệu bảng. Chơi ở vị trí tiền đạo cánh, Musa Al-Taamari là mũi khoan hạng nặng của đội bóng Tây Á trong những pha phản công. Al-Taamari góp công trong mọi bàn thắng của ĐT Jordan tại giải lần này.

Jordan - đối thủ của Việt Nam tại vòng 1/8 Asian Cup mạnh cỡ nào?-4

Musa Al-Taamari là chân sút nguy hiểm bậc nhất của ĐT Jordan. Ảnh: AFC.

Nhưng cái tên đáng chú ý nhất của Jordan với thầy trò Park Hang Seo phải là số 13, Khalil Baniateyah. Cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ phải này là nguồn năng lượng vô tận của Jordan ở hàng tiền vệ. Chỉ cao 1,75m nhưng Khalil có thể lên công về thủ nhịp nhàng suốt 90 phút và là nhân tố giúp Jordan luôn có được sự chủ động cả khi có bóng lẫn không có bóng.

Quan trọng nhất là thầy trò Park Hang Seo buộc phải để tâm tới những tình huống cố định của Jordan. Đội tuyển Tây Á rất mạnh ở khả năng này và đã trừng phạt cả Australia cũng như Syria khi không sở hữu bóng nhiều như đối thủ.

Cuối cùng, Jordan đã tạo ra những bất ngờ với tư thế cửa dưới trong những cuộc đụng độ tại vòng bảng. Ở trận cầu duy nhất họ được phép làm cửa trên là trước Palestine, Jordan cầm bóng 69% cả trận nhưng không thể có được bàn thắng.

ĐT Việt Nam dĩ nhiên sẽ sắm vai cửa dưới khi đối đầu với Jordan vào ngày 20/1 tới. Và khi phải sắm vai của trên, Jordan có thể sẽ gặp ít nhiều khó khăn trong việc áp đặt thế trận tấn công. Đó cũng là điều giúp ĐT Việt Nam có ít nhiều lợi thế trước trận chiến lớn nhất về mặt tầm vóc trong hơn 10 năm qua.

Jordan - đối thủ của Việt Nam tại vòng 1/8 Asian Cup mạnh cỡ nào?-5

ĐT Jordan đứng đầu bảng B, vượt mặt cả ĐKVĐ Australia. Đồ họa: Minh Phúc.

Sau khi gây bất ngờ trước đương kim vô địch Australia ở trận ra quân, tuyển Jordan tiếp tục giành chiến thắng 2-0 trước Syria để đoạt lấy tấm vé đầu tiên vào vòng knock-out.

Theo Zing.vn


Asian Cup

Asian Cup 2019


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.