Không chỉ chiến thắng, HLV Park Hang Seo còn làm được điều vĩ đại hơn nhiều

Người ta nói, với bóng đá Việt Nam, thứ duy nhất mà HLV Park Hang-seo thiếu là tấm huy chương vàng

Người ta nói, với bóng đá Việt Nam, thứ duy nhất mà HLV Park Hang Seo thiếu là tấm huy chương vàng. Nhưng đấy chỉ là quả cherry đỏ trên đỉnh chiếc bánh kem rực rỡ và thơm ngon.

1. Sau trận thắng Philippines 2-1 trên sân Mỹ Đình, đưa đội tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2018, HLV Park Hang Seo nói về sự so sánh giữa mình và HLV kỳ cựu Sven-Goran Eriksson của đối thủ: "Ông Eriksson là HLV đẳng cấp hàng đầu thế giới. Tôi rất vinh dự khi được đối đầu với ông ấy. Tôi đã thắng 2 lần, nhưng đẳng cấp chưa thể bằng được ông".

Có thể ông Park Hang-seo nói thật, bởi bản lĩnh của cựu HLV đội tuyển Anh này đã được chứng thực bởi hàng loạt CLB lớn mà ông từng dẫn dắt, từng Benfica, AS Roma, cho đến Lazio, Man City, cũng như hàng loạt CLB tiếng tăm ở châu Âu khác, bên cạnh đó là các ĐTQG Mexico và Bờ Biển Ngà - đều mạnh hơn Việt Nam rất nhiều.

Nhưng càng tôn trọng đẳng cấp của HLV Sven-Goran Eriksson bao nhiêu, vô tình ông Park Hang Seo cho người ta thấy ông làm tốt việc dẫn dắt đội tuyển Việt Nam bấy nhiêu. Việt Nam đang có một thế hệ vàng với một dàn cầu thủ trẻ xuất sắc và tiến bộ khủng khiếp, nhưng vai trò của HLV người Hàn Quốc là cực kỳ quan trọng.

Không chỉ chiến thắng, HLV Park Hang Seo còn làm được điều vĩ đại hơn nhiều-1

Và quan trọng nhất trong đó, không phải là cách mà cựu trợ lý HLV đội tuyển Hàn Quốc từng xếp thứ tư thế giới ở World Cup 2002 này huấn luyện chuyên môn cho các học trò của mình, chọn quân, hay bố trí đội hình, điều chỉnh chiến thuật trong từng trận đấu, mà là sự gắn kết về mặt con người giữa họ, biến một tập hợp vốn không ít mâu thuẫn, thành một tập thể gắn kết và đầy sức mạnh.

Hai năm về trước, thậm chí là một năm vừa trước thôi, có ai tưởng tượng được ngày hôm nay, ở AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam ra sân với sạch bóng cầu thủ HAGL như trận lượt bán kết lượt đi trên đất Phlippines không? Nên nhớ, những Công Phượng, Xuân Trường, Hồng Duy đều là những tên tuổi lừng lẫy trong lòng người hâm mộ, và ông Park Hang seo là do bầu Đức đưa về.

Ấy vậy mà hầu như chẳng còn ai thắc mắc về quyết định ấy của nhà cầm quân người Hàn Quốc. Công Phượng hay Xuân Trường - những ngôi sao từng là tên tuổi lớn nhất của bóng đá Việt Nam hơn một năm về trước cũng vui lòng chờ đến lượt mình, bởi họ biết, ông thầy người Hàn Quốc đặt lợi ích tập thể lên trên hết, và ông biết điều gì là tốt nhất cho họ.

Không chỉ chiến thắng, HLV Park Hang Seo còn làm được điều vĩ đại hơn nhiều-2

Hai kỳ AFF Cup gần đấy nhất, ở các trận bán kết, trong tay HLV Miura và Hữu Thắng, Quế Ngọc Hải là luôn là cái tên nổi bật, nhưng là nổi bật trong vai trò "tội đồ". Nếu phải chọn ai đó thực sự bị ám ảnh bởi những trận bán kết AFF Cup trên sân Mỹ Đình, đó không phải là HLV Miura hay Hữu Thắng - đó phải là trung vệ xứ Nghệ này.

Nhiều lúc, người ta không biết liệu Quế Ngọc Hải có còn cơ hội được gọi vào đội tuyển quốc gia nữa hay không, bởi dẫu cho cực kỳ xuất sắc về chuyên môn, nhưng các hành xử trên sân của cầu thủ SLNA này ở những thời điểm quyết định là cực kỳ tệ, thậm chí dùng từ "ngu ngốc" chưa hẳn đã là quá lời.

Nhưng trong cả hai trận bán kết AFF Cup 2018, với chiếc băng đội trưởng trên tay, Hải "Quế" đã chơi 180 phút cực kỳ xuất sắc. Hoàn toàn không còn mãy may bóng dáng của một "tội đồ" ngày nào, thay vào đó là một đội trưởng đích thực, với trái tim nóng, cái đầu lạnh và đôi chân quyết liệt trong mức cần thiết.

Không chỉ chiến thắng, HLV Park Hang Seo còn làm được điều vĩ đại hơn nhiều-3

Dưới bàn tay của ông thầy người Hàn Quốc, Quế Ngọc Hải thực sự trưởng thành, là chỗ dựa tin cậy cho các đàn em ở đội tuyển. Có cảm giác, sự tin tưởng mà các đồng đội dành cho nhau, cùng sự ấm áp trong mối quan hệ giữa các cầu thủ trong đội tuyển đã giải được bài toán hóc búa mang tên Quế Ngọc Hải. Bầu không khí ấy, HLV Park Hang Seo đã mất rất nhiều công để tạo dựng nên.

2. Trước ngày HLV Park Hang-seo đặt chân đến Việt Nam, cả HLV Miura lẫn Hữu Thắng đều gây ra những tranh cãi rầm rộ về cách chọn người, và sử dụng quân của mình. Rất nhiều vấn đề xoay quanh "quân HAGL", "quân xứ Nghệ", "quân của HLV Hoàng Anh Tuấn", và rất nhiều vấn đề khác.

Dưới thời của thầy Park, những tranh cãi này vẫn có, nhưng điểm khác biệt là nếu như HLV Miura và Hữu Thắng không thể giải quyết được những vấn đề này, thì HLV Park Hang-seo làm được, để đến ngày hôm nay, sau rất nhiều thành công, người ta đã chấp nhận rằng những quyết định của ông đều đúng đắn, và nó đem lại những điều tốt đẹp cho bóng đá Việt Nam.

Không chỉ chiến thắng, HLV Park Hang Seo còn làm được điều vĩ đại hơn nhiều-4

Và điều quan trọng nhất là trong vòng tay của thầy Park, những tuyển thủ Việt Nam đã thực sự coi đội tuyển là một gia đình, chưa bao giờ sự yêu thương, gắn kết, cảm thông ở đây lại lên cao như hiện tại.

Chưa bao giờ áp lực đặt lên vai những tuyển thủ ĐTQG Việt Nam lại là nhỏ cả. Quang Hải - ngôi sao sáng nhất trong tay HLV Park Hang Seo, ngay ở AFF Cup lần này cũng không ít lần phải gánh chịu sự chỉ trích của người hâm mộ và các chuyên gia.

Được bố trí chơi tiền vệ trung tâm ở những trận đấu vòng bảng, Quang Hải vấp phải hàng loạt chỉ trích, nghi ngờ về phong độ. Thậm chí ngay trở trận bán kết lượt đi, trận đấu mà Quang Hải khiến hàng phòng ngự Phlippines phải khổ sở, thì chuyên gia Vũ Mạnh Hải và BLV Quang Huy cũng chỉ trích tiền vệ này rất nhiều, vì mất bóng, vì chuyền sai...

Không chỉ chiến thắng, HLV Park Hang Seo còn làm được điều vĩ đại hơn nhiều-5

Thế nhưng, niềm tin của HLV Park Hang Seo, niềm tin của đồng đội đã đem Quang Hải trở lại vị trí ngôi sao sáng nhất ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình, đánh tan mọi lời gièm pha về anh.

Hay Công Phượng, pha bỏ lỡ khó tin trên đất Phlippnes của anh không khiến HLV Park Hang-seo mất niềm tin, mà thay vào đó là sự kiên định khi đưa chân sút HAGL này vào sân ở trận lượt về, cùng nhiệm vụ ghi bàn để hạ gục đối phương, hiên ngang giành tấm vé vào bán kết.

Bên cạnh đấy là những Xuân Trường, Huy Hùng, Hồng Duy... mỗi khi được tung vào sân, đều "cháy hết mình" với một niềm tin duy nhất: Việt Nam sẽ chiến thắng.

Không chỉ chiến thắng, HLV Park Hang Seo còn làm được điều vĩ đại hơn nhiều-6

Ngồi trên chiếc "chiếc ghế nóng" của ĐTQG Việt Nam chưa bao giờ là điều dễ dàng. Chỉ cần kết quả trận chung kết lượt về trên đất Malaysia không được như ý thôi, thầy Park và các học trò chắc chắn sẽ lại phải nhận những chỉ trích nặng nề như đã từng trải qua.

Nhưng với HLV Park Hang Seo, với niềm tin mà ông thầy người Hàn Quốc gieo được cho các học trò của mình - điều quý giá nhất mà bóng đá Việt Nam nhận được từ ông, dẫu có khó khăn hơn nhiều, các tuyển thủ Việt Nam vẫn sẽ sát cạnh nhau để cùng làm nên kỳ tích. Điều ấy, phải đến 10 năm rồi người ta mới được thấy lại. Và cũng ngần ấy năm, người hâm mộ vẫn chờ tấm huy chương vàng, thêm lần nữa.

Theo Trí Thức Trẻ


AFF cup

HLV Park Hang Seo

AFF Cup 2018


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.