Không phải Quang Hải hay Công Phượng, chiến binh đẳng cấp này mới nắm chìa khóa mở ra chiến thắng

Muốn chiến thắng, việc đầu tiên thầy trò HLV Park Hang-seo phải làm được là giữ vững khung thành. May mắn, ở đó đã có Đặng Văn Lâm.

Muốn đi nhanh, phải đi vững đã. Muốn chiến thắng, việc đầu tiên thầy trò HLV Park Hang-seo phải làm được là giữ vững khung thành. May mắn, ở đó đã có Đặng Văn Lâm.

Không phải Quang Hải hay Công Phượng, chiến binh đẳng cấp này mới nắm chìa khóa mở ra chiến thắng-1

1. Cho đến hiện tại, sơ đồ chiến thuật mà HLV Park Hang-seo áp dụng cho đội tuyển Việt Nam vẫn đang tỏ ra cực kỳ hiệu quả và linh hoạt. Sơ đồ 3-4-3 ấy khi chơi phòng ngự sẽ chuyển thành 5-3-2, khi tấn công là 3-4-3, thậm chí linh hoạt chuyển thành 4-3-3 khi một hậu vệ cánh dâng lên tấn công biên, đồng thời hàng thủ 4 người dâng cao để giữ khoảng cách với hàng tiền vệ.

Với việc Trọng Hoàng và Văn Hậu đã trị dứt điểm chấn thương, hai cánh của đội tuyển Việt Nam trở lại với sức mạnh quen thuộc của mình, giúp HLV Park Hang-seo hoàn toàn yên tâm với sơ đồ chiến thuật quen thuộc cho trận đối đầu với đối thủ chẳng mấy lạ lẫm - Malaysia.

Ở phía bên kia, Malaysia dưới thời HLV Tan Chang Hoe thường xuyên chơi với sơ đồ 4-2-3-1. Đây cũng là sơ đồ chiến thuật mang tính toàn diện và không kém phần linh hoạt. Khi Malaysia đá pressing, họ sẽ dùng 4-4-2, và khi dồn toàn lực để quyết có được bàn thắng, một tiền vệ trụ sẽ được kéo lên, chuyển sang 4-1-3-2.

Không phải Quang Hải hay Công Phượng, chiến binh đẳng cấp này mới nắm chìa khóa mở ra chiến thắng-2

HLV Tan Chang Hoe đang rất tự tin vào các cầu thủ của mình.

Sự thành công của sơ đồ chiến thuật này của Malaysia đã được chứng minh qua hai trận đấu với Indonesia và UAE, khi họ ghi được đến 4 bàn thắng trong 2 trận đấu này.

4-2-3-1 của Malaysia giúp họ khá linh hoạt trong tấn công, với 3 hướng tấn công chính, từ hai tiền vệ trung tâm là Brendan Gan và Nor Azil luân chuyển lên cho Syafiq, rồi Talaha theo trục dọc đánh thẳng vào trung lộ; từ chân Safawi phất sang cánh phải cho Sumareh; hoặc triển khai từ hậu vệ phải Matthew Davies lên cho Sumareh, để rồi tùy chọn chồng cánh hoặc tạt bóng thẳng vào vòng cấm địa.

Trong đó, phương án triển khai dọc theo cánh phải đang đem lại nhiều bàn thắng nhất cho Malaysia, với không ít pha phản lưới nhà từ những quả tạt căng, uy lực từ cánh phải, cũng như thủng lưới từ những pha băng cắt nhịp nhàng của các tiền đạo.

Không phải Quang Hải hay Công Phượng, chiến binh đẳng cấp này mới nắm chìa khóa mở ra chiến thắng-3

2. Tuy nhiên, với Đoàn Văn Hậu trấn giữ cánh trái của đội tuyển Việt Nam, phương án này của Malaysia hoàn toàn phá sản trong suốt những trận đấu ở AFF Cup 2018. Bên cạnh đó, với sự xuất sắc của Đình Trọng, những pha đánh trung lộ của Malaysia cũng không mấy hiệu quả. Chỉ có điều cả hai bàn thua ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 lại đều đến từ những tình huống cố định.

Trận đấu ấy, đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo phải thót tim, toát mồ hôi hột dù dẫn trước 2 bàn chỉ sau 25 phút thi đấu trên sân đối phương. Ở bàn thua đầu tiên, Đặng Văn Lâm đứng chôn chân trên vạch vôi nhìn cú đánh đầu từ pha đá phạt góc đưa bóng đi tung lưới.

Còn ở bàn thua thứ hai, cú sút phạt từ sát vạch 16m50 cũng khiến thủ thành Việt kiều này phải bất lực nhìn bóng đi vào lưới.

Không phải Quang Hải hay Công Phượng, chiến binh đẳng cấp này mới nắm chìa khóa mở ra chiến thắng-4

Nhưng đấy đã là Đặng Văn Lâm phiên bản 2018. Ở thời điểm hiện tại, sau gần một mùa bóng bắt chính trên đất Thái, thủ thành Việt kiều này đã tự nâng tầm mình lên khá nhiều. Trong trận đấu với chính đội tuyển Thái Lan trên sân Thammasat, Văn Lâm đã giữ sạch mành lưới với những pha xuất tướng bắt bóng cực kỳ vững tay, khắc phục rất thành công điểm yếu vốn có của mình.

Không những thế, trên đất Thái, Đặng Văn Lâm chính là người giật 2 điểm ra khỏi tay đội tuyển Thái Lan - đối thủ trực tiếp của thầy trò HLV Park Hang-seo ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, bằng pha xuất tướng vô cùng dũng mãnh khiến Supachok không thể kết thúc đường chuyền cực kỳ hiểm hóc của đồng đội, ngay sau chạy bật dậy chạy về khép góc, cản phá thành công cú sút của tiền đạo Thái Lan.

Pha bóng ấy diễn ra đúng vào phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, và nếu để thủng lưới ở pha bóng ấy, có lẽ đội tuyển Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng cực kỳ bất lợi trước trận gặp Malaysia hôm nay trên sân Hàng Đẫy.

Vắn Đình Trọng, gặp nhiều bất lợi khi Công Phượng, Văn Hậu mới trở về từ châu Âu, cùng các cầu thủ của CLB Hà Nội vẫn chưa thể lấy lại được phong độ tốt nhất sau chuyến "hành xác" ở Triều Tiên, nhưng HLV Park Hang-seo vẫn có được một "chiến binh" đã được nâng tầm đẳng cấp để đặt niềm tin của mình vào đó - Đặng Văn Lâm.

Sẽ không có là ngạc nhiên nếu trên Mỹ Đình, Văn Lâm thêm lần nữa giữ sạch mành lưới trước Malaysia, làm chìa khóa cho các đồng đội trên hàng công mở toang cánh cửa chiến thắng, làm bàn đạp cho chuyến làm khách trên đất Indonesia 5 ngày nữa.

Theo Trí Thức Trẻ


Công Phượng

Quang Hải

Đặng Văn Lâm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.