Liverpool vô địch và vinh quang cho người xứng đáng nhất

Không còn bi kịch, đau đớn lẫn những đêm buồn bã khắc khoải vì thất bại, Liverpool sau tất cả, đã trở thành nhà vô địch UEFA Champions League.

Không còn bi kịch, đau đớn lẫn những đêm buồn bã khắc khoải vì thất bại, Liverpool sau tất cả, đã trở thành nhà vô địch UEFA Champions League.

Liverpool vô địch và vinh quang cho người xứng đáng nhất-1

Lần cuối cùng Liverpool lên đỉnh châu Âu, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi vẫn chưa giành nổi dù chỉ một Quả bóng vàng, Barca mới chỉ một lần lên đỉnh châu Âu.

Mohamed Salah khi đó là cậu bé Ai Cập mất 4 tiếng di chuyển mỗi ngày để tập đá bóng, còn Sadio Mane vẫn là cậu bé bỏ học ôm mộng làm cầu thủ. Trong khi đó, Juergen Klopp mới tận hưởng không khí Bundesliga lần đầu tiên trên cương vị HLV Mainz 05.

14 năm sau những ngày ấy, Salah, Mane và HLV Klopp cùng nhau nâng cao chức vô địch UEFA Champions League, đưa Liverpool trở lại thành nhà vua của bóng đá châu Âu.

Khi máy quay truyền hình bắt được cảnh dòng chữ Liverpool F.C được khắc lên cúp bạc UEFA Champions League, người hâm mộ "The Kop" trên toàn thế giới hiểu những ngày đen tối đã qua.

Liverpool vô địch và vinh quang cho người xứng đáng nhất-2Thầy trò huấn luyện viên Juergen Klopp ăn mừng sau khi giành chức vô địch Champions League

2018/19.Giờ còn ai nghi ngờ Liverpool?

29 năm trắng tay tại Premier League, 14 năm cùng 2 thất bại tại chung kết Champions League khiến những CĐV Liverpool gặp vấn đề lớn về niềm tin. Họ có thể luôn lạc quan “mùa sau là của chúng ta”, nhưng sẽ luôn có những nghi ngờ nhắm vào các cầu thủ, một biểu hiện của sự tự ti vì vinh quang ngoảnh mặt quá lâu.

Không nhiều người biết vào thời điểm Mohamed Salah thực hiện bài kiểm tra y tế với Liverpool để chính thức gia nhập đội bóng vào năm 2018, đội ngũ quản lý mạng xã hội của CLB chủ sân Anfield thay vì cập nhật thông tin về Salah, đã bình thản đăng bài viết về thủ thành Simon Mignolet. CĐV Liverpool phẫn nộ vì sự thiếu coi trọng bản hợp đồng đắt nhất lịch sử CLB.

Tuy nhiên, đó không phải nghi ngờ duy nhất mà đội ngũ lãnh đạo của Liverpool ném về phía Salah. Chủ tịch John Henry của Liverpool sau khi nghe quá nhiều chỉ trích tới từ truyền thông Anh về Salah (phần nhiều là do quá khứ thất bại của cầu thủ này với Chelsea) đã bày tỏ thái độ bực bội vì cho rằng mình “hớ” khi mua tiền đạo người Ai Cập từ AS Roma với giá 45 triệu bảng.

Đích thân Chủ tịch James Pallotta của AS Roma chia sẻ ông phải mời John Henry một bữa ăn để xoa dịu. Tất cả đều đã biết Salah chưa và sẽ không bao giờ là “hợp đồng hớ” như chính John Henry từng lo ngại, hay “cầu thủ một mùa” như phần đông giới mộ điệu hoài nghi.

Liverpool vô địch và vinh quang cho người xứng đáng nhất-3
Jordan Henderson từng bị coi là hợp đồng hớ của Liverpool.

Khi Jordan Henderson nâng cao chiếc cúp vô địch Champions League với tư cách đội trưởng Liverpool. Tiền vệ người Anh đã bỏ lại hàng triệu lời chửi bới lẫn chỉ trích trong suốt 9 năm gắn bó với đội chủ sân Anfield.

Damien Commoli, cựu giám đốc điều hành của Liverpool, từng chia sẻ giây phút mình bị sa thải khỏi sân Anfield với tờ Independent như sau: “Tôi nhớ cái ngày đó, các ông chủ nói với tôi rằng Jordan Henderson là sai lầm tai hại và to lớn. Đó là điều duy nhất họ nói với tôi”.

Commoli đã mang về cả những hợp đồng thảm họa như Andy Carroll, Charlie Adam hay Stewart Downing, nhưng Henderson mới là người khiến ông bị đẩy khỏi Anfield. Bây giờ tất cả nghi ngờ đã bị dẹp bỏ. Henderson chứng minh anh không phải là kẻ bỏ đi như đội ngũ lãnh đạo của Liverpool từng nghĩ.

Sau 3 trận chung kết thất bại với Liverpool từ khi ngồi lên ghế thuyền trưởng đội bóng, Juergen Klopp hứng chịu không ít những chỉ trích về HLV chỉ biết hò hét tung nắm đấm để biểu diễn truyền cảm hứng thay vì đưa CLB tới danh hiệu cụ thể.

Mọi thứ thay đổi sau 4 năm lao động miệt mài của Klopp, 9 năm nhận biết bao mỉa mai của Henderson, 2 năm chịu nghi ngờ về khả năng của Salah, và còn nhiều những bĩ cực khác của các cầu thủ Liverpool đã cho ra thành quả là chức vô địch Champions League.

Liverpool vô địch và vinh quang cho người xứng đáng nhất-4
Sau 2 năm liên tiếp vào chung kết Champions League, cuối cùng Mohamed Salah và đồng đội cũng được hưởng hương vị chiến thắng.

Bệ phóng vinh quang

Đằng sau sự vươn dậy mạnh mẽ của Liverpool là bài học về công tác quản lý, việc áp dụng kỹ thuật phân tích dữ liệu bóng đá để gia tăng tỷ lệ chiến thắng.

Một tuần trước khi trận chung kết Champions League diễn ra, HLV Diego Simeone trả lời phỏng vấn với Fox Sport, ông thừa nhận “huấn luyện viên là những người mua cầu thủ tệ nhất”.

“Chúng ta sẽ luôn nhớ cầu thủ trong ngày cậu ta chơi tốt mà bỏ qua những ngày tệ hại còn lại. Đó là lý do mà HLV cần giám đốc thể thao và đội ngũ hỗ trợ, những người sẽ làm cả núi việc để mang cầu thủ phù hợp với những tiêu chí mà tôi cần”, Simeone nhấn mạnh.

Liverpool vô địch và vinh quang cho người xứng đáng nhất-5
Người mang Mohamed Salah về Liverpool không phải HLV Juergen Klopp, đó là Giám đốc thể thao Michael Edwards.

Man United bị hủy diệt sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ chỉ vì không có giám đốc thể thao đúng nghĩa. Tuy nhiên, Liverpool không chỉ có người làm chức vụ này, đó còn là một trong những người hay nhất giải đấu. Damien Commoli có thể bị sa thải sau 2 năm, nhưng cựu giám đốc thể thao người Pháp đã tìm ra nhân vật thay đổi toàn bộ công đoạn mua bán cầu thủ tại sân Anfield sau này: Michael Edwards.

Chính Michael Edwards là người để lại dấu ấn trong thương vụ bán Philippe Coutinho với giá 142 triệu bảng sang Barcelona, kèm theo điều khoản phạt 100 triệu bảng trong trường hợp CLB xứ Catalunya tìm cách chiêu mộ bất kỳ cầu thủ Liverpool nào trước năm 2020.

Michael Edwards cũng chính là người thúc giục Klopp chiêu mộ Mohamed Salah vào mùa hè 2017 trong thời điểm nhà cầm quân người Đức muốn Julian Brandt từ Bayer Leverkusen. Ngoài ra, Mane, Firmino, Virgil Van Dijk, Alisson, Shaqiri, Fabinho đều tới Liverpool từ những ghi chép của Michael Edwards.

Liverpool không chỉ tiến nhanh trong công tác quản lý nhờ những sự bổ nhiệm hợp lý. Đó còn là công tác phân tích dữ liệu bóng đá, hoạt động đại diện trong thời đại số hóa môn thể thao này.

Ví dụ tiêu biểu nhất cho câu chuyện “hiểu về bóng đá” của đội ngũ phân tích dữ liệu của Liverpool là khi Trent-Alexander Arnold tung cú chuyền láu cá cho Divock Origi ấn định tỷ số 4-0 trước Barca tại bán kết lượt về Champions League. Cậu bé Oakley Cannonier được coi là người hùng khi đưa quả bóng rất nhanh vào sân. Không phải ngẫu nhiên mà Oakley đưa bóng vào cuộc nhanh đến vậy.

Liverpool vô địch và vinh quang cho người xứng đáng nhất-6
Cú đá phạt góc láu cá của Trent-Alexander Arnold giúp Divock Origi ghi bàn bắt đầu từ những nhận định chuẩn xác của đội ngũ phân tích dữ liệu của Liverpool.

Theo Independent, đội ngũ phân tích dữ liệu của Liverpool thấy những cầu thủ Barca có xu hướng than phiền sau mỗi lần bóng bị đưa ra khỏi sân thay vì tập trung. Chi tiết này được đưa tới HLV Juergen Klopp, và nhà cầm quân người Đức coi đó là cơ hội để Liverpool giành chiến thắng.

Mệnh lệnh đưa bóng vào sân nhanh nhất có thể được đẩy xuống các cấp dưới, và sau cùng Oakley trở thành người hùng trong chiến thắng oanh liệt nhất của Liverpool tại Champions League 2018/19.

“Liverpool là ngọn cờ đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu bóng đá”, Ignacio Palacios-Huerta, Giám đốc của CLB Athletic Bilbao đồng thời là giáo sư tại trường London School of Economics, từng trả lời như vậy với cây bút Simon Kupers hồi tháng 2.

Tại Liverpool, đội ngũ phân tích của họ được đứng đầu bởi Ian Graham, ông quản lý 4 thành viên với học vị tiến sĩ trải dài từ vật lý học thiên thể đến vật lý học và toán cao cấp. Quan trọng hơn cả, theo lời Palacios-Huerta, là "họ hiểu về bóng đá”.

Thành công không đến ngẫu nhiên với Liverpool. Đó là quá trình xây dựng bài bản với nền móng khoa học và công nghệ, yếu tố bản lề cho mọi sự phát triển trong xã hội hiện đại chứ không riêng gì thể thao hay bóng đá.

Liverpool vô địch và vinh quang cho người xứng đáng nhất-7
Thành công của Liverpool là lộ trình được vạch ra rõ ràng.

Chiến thắng của sự tận hiến

Liverpool có mọi điều kiện để chiến thắng: Lực lượng, công tác quản lý, tổ chức song vượt lên trên tất cả, sự tận hiến là điều quan trọng nhất giúp cỗ máy Liverpool lên đỉnh thế giới.

Sau thất bại tại trận chung kết Champions League 2018 trước Real Madrid, gia đình của Klopp đều không cầm được nước mắt khi gặp lại ông ở Liverpool vào buổi sáng hôm sau. Đó là trận thua thứ 6 liên tiếp của Klopp ở chung kết. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Đức không coi trận thua đó là địa ngục hay những điều gì tương đương vậy.

“Họ chỉ buồn và thất vọng vì nghĩ tôi cũng cảm thấy vậy mà thôi. Tôi có buồn chứ, nhưng không nghĩ đó là dấu chấm hết cho điều gì cả. Nó chỉ là bước đi mà thôi, cuộc đời là vậy”, Klopp thừa nhận với Guardian.

Liverpool vô địch và vinh quang cho người xứng đáng nhất-8
Trận thua Real Madrid 1-3 tại chung kết Champions League không khiến Liverpool của Juergen Klopp bỏ cuộc.

3 ngày sau thất bại trước Real Madrid, Liverpool chiêu mộ Fabinho từ AS Monaco với giá 40,5 triệu bảng. Thông điệp được Liverpool và Klopp đưa ra rất rõ ràng: Chúng tôi sẵn sàng cho mùa giải mới.

Trên The Player’s Tribune, Andrew Robertson, hậu vệ trái của Liverpool, thừa nhận anh không thích việc mọi người coi cuộc đời anh như câu chuyện cổ tích. Robertson, sinh năm 1994, từng bị Celtic sa thải vì không đủ tốt, làm lao công ở sân Hampden Park để trang trải cho giấc mơ đá bóng, thi đấu ở giải nghiệp dư vào năm 20 tuổi, nay trở thành nhà vô địch Champions League và đội trưởng tuyển Scotland. Thật khó để bất kỳ CĐV nào không nhìn cuộc đời Robertson qua lăng kính cổ tích.

“Điều đó không đúng. Lý do tôi trở thành cầu thủ Liverpool và đội trưởng tuyển quốc gia bởi tôi đã cày bạc cả mặt để có được điều đó”, Robertson viết. Đằng sau những thành quả trên sân cỏ mà tất cả đều thấy là hàng nghìn giờ luyện tập kinh khủng của Robertson.

“Tôi không định trở thành hình mẫu đại diện cho điều gì cả. Nếu phải làm, tôi sẽ đại diện cho sự kiên trì, không từ bỏ, vẫn tiếp tục tiến bước với niềm tin vào bản thân giữa tất cả ngờ vực. Mình có thể chứng tỏ đủ năng lực để thành công”, Robertson tiếp tục.

Liverpool vô địch và vinh quang cho người xứng đáng nhất-9
Andrew Robertson là biểu tượng cho sự vươn lên bằng tính kiên trì của Liverpool

Sự kiên trì ấy không chỉ có ở riêng Robertson. Đó còn là thứ giá trị chung của Liverpool dưới thời Juergen Klopp. Trong phòng thay đồ sau khi Liverpool thua Barca 0-3 ở Camp Nou, nhà cầm quân người Đức đã nói: “Chúng ta không phải đội bóng hay nhất thế giới. Tất cả rõ rồi chứ. Có thể Barca là đội hay nhất, nhưng ai quan tâm? Chúng ta vẫn có thể đánh bại đội hay nhất, làm lại nào”. Đó không đơn giản là câu chuyện về việc gìn giữ niềm tin sau trận thua, đó còn là thái độ ngay sau thất bại.

Nhiều năm sau này, có thể thế giới sẽ nhìn vào chiến thắng 4-0 của Liverpool trước Barca, và chức vô địch Champions League này dưới tấm áo choàng có tên kỳ diệu. Hiện tại, tất cả hãy nhớ chẳng có điều kỳ diệu nào nếu như Liverpool không bắt đầu tin tưởng và lao động cật lực ngay từ chính thời điểm thất bại bủa vây lấy họ.

Liverpool không quay đầu để nhìn vào những buồn bã đã qua. Klopp thua 6 trận chung kết liên tiếp, và Liverpool đã 14 năm trắng tay ở Champions League. Không cầu thủ Liverpool nào quan tâm cả. Họ làm việc cật lực để có lại cơ hội và tận dụng được chúng để trở thành nhà vô địch Champions League.

Chẳng có gì là cổ tích hay điều kỳ diệu. Liverpool vô địch vì họ là những người làm việc cật lực, hăng say và lạc quan nhất. Vinh quang Champions League đơn giản là không thể chối từ đội bóng tuyệt diệu như thế.

Theo Zing


Liverpool vô địch

vô địch Champions League

Liverpool

Cristiano Ronaldo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.