Man Utd - Liverpool: Biểu tượng năm xưa đã thất truyền thế nào?

Man Utd - Liverpool đã từng được coi là trận đấu biểu tượng của bóng đá Anh. Nhưng suốt 17 năm qua

Man Utd - Liverpool đã từng được coi là trận đấu biểu tượng của bóng đá Anh. Nhưng suốt 17 năm qua, NHM đã không còn được thưởng thức dư vị kinh điển của trận cầu này nữa rồi.

Chúng ta khá dễ dàng bắt gặp những nhận định theo kiểu: Man Utd - Liverpool là một biểu tượng đã thất truyền. Cặp đấu đong đầy hận thù với màn ăn mừng nổi tiếng bậc nhất lịch sử của Gary Neville, những phát ngôn phân biệt chủng tộc mà Luis Suarez dành cho Patrice Evra… đã mất hẳn đi tính giải trí.

Man Utd - Liverpool: Biểu tượng năm xưa đã thất truyền thế nào? - Ảnh 1.

Nói thì rất dễ, nhưng chứng minh bằng cách nào. Không phải người hâm mộ nào cũng đủ tinh tế để cảm nhận, và cũng không phải ai cũng đủ lớn tuổi để được biết quá khứ hào hùng của cặp đấu này. Chúng ta cần những thống kê. Và sau đây sẽ là những thống kê thuyết phục nhất.

Mikael Silvestre là một nhân chứng lịch sử vô cùng quan trọng đánh dấu đà suy thoái của cặp đấu Man Utd - Liverpool. Anh gia nhập Quỷ đỏ năm 1999 và Silvestre được chơi trận ra mắt trước chính Liverpool. Hôm đó, Denis Irwin chấn thương và Sir Alex đã gọi riêng Silvestre ra trao cho anh suất đá chính.

Trận đấu năm đó kết thúc với thắng lợi 3-2 nghiêng về phía Man Utd. Đó là lần thứ 5 trong 15 trận gặp nhau gần thời điểm đó nhất (kéo dài từ năm 1992 - 1999), cặp đấu giữa Man Utd và Liverpool kết thúc mà cả 2 đội đều ghi được từ 2 bàn thắng trở lên.

Man Utd - Liverpool: Biểu tượng năm xưa đã thất truyền thế nào? - Ảnh 3.

Thống kê chi tiết hơn thì trong giai đoạn từ năm 1992 - 1999, thời điểm cực thịnh của cặp đấu Man Utd - Liverpool, số bàn thắng trung bình/trận mỗi khi 2 đội gặp nhau lên tới 3,1 bàn. Thống kê ấn tượng này chính là bằng chứng hùng hồn nhất chứng minh sức hấp dẫn của trận siêu kinh điển bóng đá Anh trong quá khứ.

Nhưng kể từ sau trận đấu năm 1999, suốt 17 năm qua, 35 trận đấu đã trôi qua nhưng chỉ duy nhất cuộc chạm trán tại Old Trafford tháng 9/2010, kịch bản cả 2 đội đều ghi từ 2 bàn trở lên diễn ra (hôm đó, Man Utd thắng 3-2 nhờ cú hat-trick của Dimitar Berbatov).

17 năm qua, những kết quả như 4-0, 4-1, 3-0 xuất hiện khá nhiều lần. Tỷ lệ bàn thắng/trận cũng giảm sâu: Từ 3,1 bàn/trận xuống chỉ còn 2,3 bàn/trận từ năm 2000 đến nay.

Man Utd - Liverpool: Biểu tượng năm xưa đã thất truyền thế nào? - Ảnh 4.

Những trận đấu giữa Man Utd và Liverpool đã không còn là cuộc đối đầu thượng đỉnh giữa 2 CLB ngang tài, ngang sức nữa. Nếu như năm xưa NHM thưởng thức trận đấu này thì 17 năm qua, yếu tố thưởng thức đã biến mất, thay vào đó là sự chịu đựng.

Năm ngoái, Man Utd hòa Liverpool 0-0 trong trận đấu mà theo miêu tả của HLV Jurgen Klopp thì "bóng bay trên không trung phải 20 phút". Hôm đó Man Utd chủ động đá bóng dài, khiến trận đấu diễn ra tẻ nhạt tới mức buồn ngủ. HLV Mourinho đạt được mục đích có điểm trước Liverpool, nhưng đối với NHM 2 đội thì đó là một trận đấu thảm họa.

Man Utd - Liverpool: Biểu tượng năm xưa đã thất truyền thế nào? - Ảnh 5.

Khi được tờ The Independent hỏi về tầm vóc của trận đấu này, huyền thoại Ian Rush sử dụng thì quá khứ: "Nó đã từng là kinh điển", ông nói. Áp lực thành tích đã giết chết một trận đấu kinh điển.

Theo Trí Thức Trẻ


Liverpool

Man Utd


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.