Mất siêu sao cự phách, “mỏ vàng” của Việt Nam nín thở chờ Sea Games 29

Việc thiếu vắng Phan Thị Hà Thanh ảnh hưởng quá lớn tới mục tiêu của TDDC Việt Nam tại Sea Games 29 sắp tới

Việc thiếu vắng Phan Thị Hà Thanh ảnh hưởng quá lớn tới mục tiêu của TDDC Việt Nam tại Sea Games 29 sắp tới.

Với Thể thao Việt Nam ở đấu trường Sea Games, Thể dục dụng cụ (TDDC) luôn là một mũi nhọn và là "mỏ vàng" về số lượng huy chương.

Ở kỳ Sea Games gần nhất (Singapore 2015), TDDC Việt Nam cũng gặt hái thành tích rực rỡ, trở thành 1 trong 3 môn đoạt nhiều HCV nhất cho thể thao Việt Nam (cùng bơi, điền kinh) khi giành đến 9 HCV.

Tuy nhiên, trước kỳ Sea Games 29 tại Malaysia, TDDC Việt Nam đã giảm chỉ tiêu xuống còn chỉ bằng đúng 1/3 với thành tích 2 năm về trước (với 3 tấm HCV), bắt nguồn từ nguyên nhân chính do nhân tố chủ lực Phan Thị Hà Thanh giải nghệ.

Nỗi nhớ siêu sao

Theo HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy ở đội TDDC nữ chia sẻ với PV thì năm nay, do khó khăn về lực lượng nên các VĐV nữ không đặt mục tiêu giành thành tích vàng mà chỉ cố gắng thi đấu để chủ yếu nhằm cọ xát, tích lũy kinh nghiệm:

"Sau khi Phan Thị Hà Thanh giải nghệ, niềm hy vọng lớn nhất của TDDC nữ ở Sea Games lần này chỉ là Trương Khánh Vân (nội dung cầu thăng bằng và Thể dục tự do) và Nguyễn Thị Huỳnh Như (nội dung nhảy chống).

Ở Sea Games 29, chắc chắn ĐT TDDC nữ sẽ phải giảm chỉ tiêu. Bây giờ chúng tôi chỉ phấn đấu có huy chương đã có thể coi là thành công rồi.

Vắng Hà Thanh, những gương mặt trẻ khác mới lần đầu tiên tham dự SEA Games và vẫn còn rất trẻ nên việc bỡ ngỡ khi bước ra sân chơi khu vực là điều không thể tránh khỏi mặc dù trình độ của các em hoàn toàn đủ cơ sở để tranh chấp huy chương.

Tuy nhiên để giành huy chương, toàn đội sẽ phải cùng nhau nỗ lực, phấn đấu và hy vọng chứ không thể khẳng định là sẽ đạt được. Như trước kia mỗi lần đi thi đấu Sea Games, chúng tôi tham dự với tinh thần khẳng định trình độ vượt trội của mình còn bây giờ thì chủ yếu là mang tính chất cọ xát để giúp các VĐV trẻ trưởng thành.

Năm 2015 tại Singapore, TDDC nữ giành 3 HCV, 1 Bạc, 1 Đồng nhưng năm nay, chúng tôi chỉ đặt mục tiêu cố gắng giành thành tích tốt nhất có thể".

Mất siêu sao cự phách, “mỏ vàng” của Việt Nam nín thở chờ SEA Games 29 - Ảnh 1.

Việc Phan Thị Hà Thanh giải nghệ ảnh hưởng rất lớn tới mục tiêu của TDDC Việt Nam tại Sea Games 29.

Đánh giá mối tương quan về trình độ của thế hệ kế cận so với thời kỳ mà tên tuổi Hà Thanh bắt đầu được khẳng định, cách đây khoảng gần chục năm về trước, HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy cho rằng:

"Hà Thanh hồi mới thi đấu Sea Games, để có được tấm HCV cá nhân đầu tiên năm 2007 thì em cũng phải trải qua rất nhiều những cuộc thi quốc tế để tích lũy kinh nghiệm.

So với lứa hiện tại thì chúng tôi vẫn rất hy vọng vào trình độ của các VĐV trẻ. Tuy nhiên, bản lĩnh, tâm lý thi đấu vẫn là thứ mà các em cần phải rèn luyện thêm rất nhiều nữa. Dù sao thì các em cũng đang có tinh thần và niềm khát khao rất lớn và đó cũng là cơ sở để chúng ta có thể hy vọng dẫu rằng việc có giành huy chương hay không là điều không thể nói trước".

HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy cũng cho biết về kế hoạch tập luyện để hướng tới Sea Games 29: 

"Ban đầu, đội TDDC nữ cũng lên kế hoạch ra nước ngoài tập huấn. Tuy nhiên, do nhận thấy các em còn ít thi đấu cọ xát quốc tế quá nên chúng tôi đã đổi chuyến tập huấn nước ngoài bằng 2 cuộc thi đấu vào tháng 5 và tháng 7. Sau 2 giải đó, các em cũng đã có bước tiến bộ đáng kể, đặc biệt là yếu tố tâm lý".

Mất siêu sao cự phách, “mỏ vàng” của Việt Nam nín thở chờ SEA Games 29 - Ảnh 2.

TDDC Việt Nam sẽ cần thêm nhiều thời gian để tìm ra một "Hà Thanh mới".

Khi đấng mày râu "cân team"

Trong bối cảnh TDDC nữ không đặt chỉ tiêu giành HCV, tất nhiên trọng trách được đổ dồn vào các VĐV nam.

HLV Trương Tuấn Hiền ở đội TDDC nam đã chia sẻ với chúng tôi về nhiệm vụ "ghi bàn" của toàn đội trên đất Malaysia trong bối cảnh "cô gái Vàng" Hà Thanh chính thức giải nghệ:

"Năm nay, đội TDDC nam chỉ đăng ký 3 tấm HCV. Hiện tại có khá nhiều VĐV nam được đánh giá đủ sức giành thành tích cao như Đinh Phương Thành, Bùi Đặng Nam, Phạm Phước Hưng, Lê Thanh Tùng. Đây đều là những gương mặt sáng giá cả. Để chuẩn bị cho Sea Games 29, toàn đội cũng vừa trải qua chuyến tập huấn quan trọng ở Trung Quốc".

Mất siêu sao cự phách, “mỏ vàng” của Việt Nam nín thở chờ SEA Games 29 - Ảnh 3.

Mục tiêu 3 HCV của TDDC Việt Nam tại Sea Games 29 đều được trao cho các VĐV nam.

HLV Trương Tuấn Hiền cũng đánh giá: "So với các nước trong khu vực thì TDDC nam của Việt Nam vẫn được coi là lực lượng mạnh. Tuy nhiên, năm nay một số nước họ cũng đầu tư rất mạnh mẽ do đó chúng tôi có thể sẽ gặp phải nhiều khó khăn ở Sea Games 29.

Chúng tôi sẽ lên đường sang Malaysia vào ngày 16 tới. Ở giải năm nay, dù vấp phải nhiều khó khăn nhưng bên cạnh chỉ tiêu 3 tấm HCV thì toàn đội sẽ cố gắng thi đấu bằng tất cả khả năng của mình để gặt kết quả tốt nhất, đóng góp vào thành tích chung của đoàn TTVN tại Sea Games 29".

Hy vọng rằng với tinh thần thoải mái của các VĐV nữ và sự quyết tâm hừng hực của những nam VĐV, TDDC Việt Nam sẽ gặt hái được những kết quả vượt ngoài mong đợi trên đất Malaysia, qua đó giúp TDDC tiếp tục thể hiện vai trò là "mỏ vàng" của Thể thao Việt Nam ở đấu trường khu vực.

Theo Trí Thức Trẻ


Phan Thị Hà Thanh

SEA Games 29


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.