Người hùng World Cup Mario Goetze bị loại vì không còn xứng đáng

Vậy là Mario Goetze không có tên trong danh sách sơ bộ tuyển Đức dự World Cup 2018 dù 4 năm trước anh là người đưa "Cỗ xe tăng" đến với đỉnh cao vinh quang

Vậy là Mario Goetze không có tên trong danh sách sơ bộ tuyển Đức dự World Cup 2018 dù 4 năm trước anh là người đưa "Cỗ xe tăng" đến với đỉnh cao vinh quang.

Trong một khoảnh khắc xuất thần, Mario Goetze chứng minh cho thế giới thấy anh "giỏi hơn Lionel Messi". Sân Maracana trong đêm tháng 7/2014 đã nổ tung với pha tung người dứt điểm thành bàn của cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị. Người Argentina với Messi thiên tài sau đó gục ngã.

Một lần, huyền thoại Franz Beckenbauer từng so so sánh Goetze là "Messi của nước Đức". Tiền vệ 25 tuổi có chiều cao khiêm tốn như Messi, mang phong cách thi đấu nhanh nhẹn và kỹ thuật cũng gần giống số 10 người Argentina. Cho tới bây giờ, người Đức vẫn gọi Goetze là "Messi của họ".

Gọi Goetze dự World Cup 2018 là điều kinh khủng

Sau tất cả, mọi so sánh đều trở nên khiên cưỡng. Thế giới chỉ có duy nhất một Messi, cũng như một Cristiano Ronaldo mà thôi. Họ khác biệt so với phần còn lại và không thể nào tìm ra được bản sao thứ hai. Bốn năm sau khoảnh khắc để đời trên đất Brazil, ở Goetze bây giờ chỉ còn sự nuối tiếc.

Nguoi hung World Cup Mario Goetze bi loai vi khong con xung dang hinh anh 1
Khoảnh khắc đi vào lịch sử của Mario Goetze tại World Cup 2014.

"Đây không phải mùa giải của Goetze", HLV Joachim Loew nói như vậy khi công bố danh sách sơ bộ tuyển Đức dự World Cup 2018. Chiến lược gia 58 tuổi đâu có sai, khi nói ra những lời cay đắng như vậy. Nếu điền tên Goetze vào đội hình sơ bộ "Die Mannschaft", đó sẽ là sự bất công.

Bởi các tiền vệ công có mặt trong danh sách của HLV Loew đều xứng đáng hơn Goetze. Vị trí của nhạc trưởng Mesut Oezil là không thể bàn cãi, Leroy Sane vừa có một mùa giải phi thường cùng Manchester City, Julian Brandt chơi đầy ấn tượng tại Bayer Leverkusen trong mùa giải qua với 12 bàn thắng. 

Julian Draxler không có vị trí vững chắc tại Paris Saint-Germain nhưng đã chơi tốt tại Euro 2016 và tỏa sáng tại FIFA Confederations Cup 2017 với chiếc băng đội trưởng trên tay. Thậm chí đến một người bị chấn thương như Serge Gnabry cũng được đánh giá cao hơn. Trong màu áo Hoffenheim, Gnabry ghi 10 bàn mùa giải qua.

Nhìn lại Goetze, anh làm được những gì? Sau 48 trận từ lúc trở về khoác áo Dortmund năm 2016, tiền vệ người Đức ghi được 4 bàn. Trong mùa giải 2017-18, người hùng "Die Mannschaft" chỉ có 2 pha lập công khiêm tốn.

Sau khi chữa khỏi căn bệnh lạ, Goetze trở lại trong màu áo Borussia Dortmund và cũng có nhiều trận chơi tốt. Nhưng nhìn chung, phong độ của anh không mấy ổn định, lên xuống phập phù cũng như chính tình trạng của đội bóng áo vàng - đen. 

Chẳng có sự tàn nhẫn nào ở đây, Goetze không xứng đáng để có mặt ở Nga. "Cậu ta đã không cho thấy được những phẩm chất của mình. Vấn đề của Goetze chỉ là phong độ không tốt", HLV Joachim Loew nói.

Nguoi hung World Cup Mario Goetze bi loai vi khong con xung dang hinh anh 2
Trong màu áo Bayern Munich, Goetze dù được HLV Pep Guardiola chỉ đạo tuy nhiên vẫn không thể tiến bộ.

Tuyển Đức bây giờ cũng thừa mứa tài năng, họ không cần Goetze nữa. Ở bất kỳ vị trí nào tiền vệ 25 tuổi cũng đều thua thiệt những đồng đội. Nơi biên trái, Marco Reus và Sane xứng đáng lấy chỗ hơn Goetze, vị trí "số 10" đã có Mesut Oezil lừng danh, hay cánh phải thuộc về Thomas Mueller hoặc Brandt.

Cạnh tranh không được với Reus, Sane, Mueller hay Brandt, chẳng lẽ Goetze lại lui về đá tiền vệ trung tâm. Mà như thế anh cũng không có cơ hội để ra sân bởi Toni Kroos, Sami Khedira, Leon Goretzka và İlkay Gündoğan thậm chí còn xuất sắc hơn bội phần. 

Trò đùa của số phận

Với Goetze, số phận dường như đang bỡn cợt với anh. Từng được người Đức đánh giá nằm trong nhóm những cầu thủ 9X có lối chơi hiện đại và hiệu quả nhất mà quốc gia từng 4 lần vô địch World Cup sản sinh ra, thế nhưng giờ đây, tiền vệ 25 tuổi lại đang vật lộn để cứu vãn sự nghiệp.

Sự tréo ngoe của Goetze là khi bản thân không thể phát triển lên một tầm mới. Bước đệm chức vô địch World Cup 2014 chưa đủ giúp tiền vệ tài năng này vươn lên để kế cận Messi. Ngay cả khi được Pep Guardiola làm danh sư chỉ đạo, Goetze vẫn giậm chân tại chỗ chứ không như những đồng đội.

Nguoi hung World Cup Mario Goetze bi loai vi khong con xung dang hinh anh 3
Mario Goetze bây giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Nhà báo Callum Rice-Coates của TheseFootballTimes kể lại Pep dành hàng giờ để huấn luyện cho Goetze. Cách nào ông cũng làm, từ phân tích chiến thuật đến nói chuyện riêng. Nhưng ông không cải thiện được Goetze. Từng thành công trong việc nâng tầm Jerome Boateng, Manuel Neuer và Philipp Lahm, nhưng Mario lại là cậu học trò mà Pep thất bại.

Trong lúc đang vẫy vùng để tìm lại phong độ, vận rủi lại tìm đến Goetze. Ban lãnh đạo Borussia Dortmund thông báo cầu thủ này mắc chứng bệnh hiếm "rối loạn chuyển hóa mỡ". Hội chứng này không gây chết người, tuy nhiên dẫn đến tình trạng cơ thể suy nhược vì không thể hấp thụ, xử lý chất béo, protein, hàm lượng đường và acid...

Căn bệnh lạ khiến Goetze nghỉ gần hết mùa giải 2016-17. Năm đó, anh chơi có 16 trận và ghi được 2 bàn. Thời gian sau đó chứng kiến tiền vệ người Đức miệt mài tập luyển để trở lại. Anh chịu khó chạy bộ hàng km, đốt rất nhiều năng lượng trên sân với hy vọng tìm lại cảm giác bóng tốt nhất. Sau tất cả, Goetze vẫn thất bại với mùa giải rất nhợt nhạt.

Trên tờ TheseFootballTimes, cây viết Callum Rice-Coates phân tích Mario Goetze thật ra chỉ dừng lại ở mức giỏi, chứ chưa thể xuất sắc tầm cỡ như Messi. Chính HLV Joachim Loew nhìn thấy điều đó. Từ vòng 16 đội đến bán kết của World Cup 2014, Goetze chỉ đá vỏn vẹn 21 phút. Xuyên suốt hành trình vô địch giải, tiền vệ này đá tổng cộng 3 trận.

Goetze có thể rất giỏi, nhưng chưa bao giờ duy trì được sự ổn định. Khoảnh khắc anh tỏa sáng thật sự rất ít. Những gì tiền vệ tấn công này để lại chỉ là bàn thắng vào lưới đội bóng cũ Dortmund trong năm đầu tiên khoác áo "Hùm xám", thêm vài lần xé lưới SC Paderborn, Werder Bremen và Hamburger trong năm tiếp theo khi thế trận an bài.

Với Goetze trong đội hình, Bayern cũng không có được chức vô địch Champions League. Họ dừng bước từ vòng bán kết, nơi suốt ba năm liên tiếp tiền vệ người chưa từng được trao cơ hội đá chính. Rõ ràng, chính người Đức đã tự nhận thấy đã có điều gì bất ổn trong con người được ca tụng có tài như Messi sau chức vô địch World Cup 2014.

Tất cả thật sự như một trò đùa của số phận. Định mệnh gọi tên Goetze là người của khoảnh khắc với cú ra chân mang cúp vàng về cho Die Mannschaft. Đó cũng là tất cả những gì tiền vệ 25 tuổi làm được đến bây giờ.

Theo Zing.vn/ Ảnh: Getty Images


World Cup 2018


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.