Nhìn Man Utd - Solskjaer mới thấy HLV Mourinho kém thế nào

Man Utd có chiến thắng vang dội nhất từ đầu mùa, ngay ở trận đầu tiên chia tay HLV Mourinho. Trận đấu tố cáo rất nhiều điểm kém cỏi của huấn luyện viên người Bồ Đào Nha

Man Utd có chiến thắng vang dội nhất từ đầu mùa, ngay ở trận đầu tiên chia tay HLV Mourinho. Trận đấu tố cáo rất nhiều điểm kém cỏi của huấn luyện viên người Bồ Đào Nha.

Chiến thắng 5-1 trước Cardiff đang được cho là một trong những bằng chứng tố cáo dàn cầu thủ Man Utd đã phản bội HLV Mourinho. Tại sao một Paul Pogba thi đấu uể oải, hời hợt đến vậy dưới thời Mourinho lại bất ngờ vụt sáng trở lại là ngôi sao, với 3 đường kiến tạo thành bàn trước Cardiff? Tại sao những hậu vệ trước đó có thể bị bất kỳ hàng công nào hạ gục, lại vững vàng đến vậy trước Cardiff?

Rất nhiều câu hỏi tại sao được đặt ra. Nhóm CĐV ít ỏi còn bênh Jose Mourinho cho rằng: Ole Gunnar Solskjaer mới đến vỏn vẹn 2 ngày, làm sao ông áp đặt được triết lý mới vào "Quỷ đỏ". Vậy nên, rõ ràng là một số cầu thủ Man United chỉ bắt đầu chơi bóng một cách thật sự, sau khi họ đạt được mục đích cưa đổ ghế của HLV Mourinho.

Nhìn Man Utd - Solskjaer mới thấy HLV Mourinho kém thế nào-1

Có phải tập thể Man Utd đã phản bội HLV Mourinho hay không?

Tuy nhiên, hãy ngừng ngay những suy nghĩ cảm tính đó lại. Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ, và những thống kê có thể chứng minh rằng Man Utd đá kém dưới thời Jose Mourinho hoàn toàn do triết lý của ông quá hèn nhát chứ không liên quan gì tới các cầu thủ.

Thống kê đầu tiên: Dưới thời Mourinho, Man Utd giữ cự ly đội hình ở ngưỡng 35-38 m (tính từ khung thành của De Gea). Đây là đội hình quá thấp, và thực tế chứng minh Man Utd là đội bóng duy trì đội hình thấp thứ 15 Premier League. Nhưng ngay ở trận đầu tiên của mình, tân HLV Ole Gunnar Solskjaer đã đẩy đội hình Man United lên “tầm cao” mới: 45,7 m (chỉ kém Man City, 46,3 m).

Việc Man Utd đá với đội hình cao hơn, chủ động phối hợp tạo dựng thế trận ở gần khung thành đối phương hơn chính là nền tảng cho thế trận áp đặt trước Cardiff.

Theo thống kê của ban tổ chức Premier League, Man Utd tung ra tới 18 pha dứt điểm trước Cardiff, đạt tỷ lệ chính xác 51%. Trong khi đó, bình quân những trận đấu của Mourinho, Man United chỉ có 13-14 lần dứt điểm, tỷ lệ chính xác đa phần dưới 48%.

Nhìn Man Utd - Solskjaer mới thấy HLV Mourinho kém thế nào-2

Trong cả 3 mùa của HLV Mourinho, Man Utd đều là đội bóng ít di chuyển nhất Premier League

Thống kê thứ hai: Man Utd của Mourinho phòng ngự cực kỳ thụ động. Thống kê từ Sky Sports chỉ ra, tại Premier League mùa này, "Quỷ đỏ" của Mourinho để đối phương chuyền ban tới 13,7 lần mới cắt nổi bóng. Kiểu phòng ngự của HLV Mourinho là đổ bê tông, chủ yếu cắt những đường chuyền cuối cùng của đối thủ chứ không chủ động áp sát, ngăn đối phương phối hợp.

Solskjaer đã thay đổi điều này. Ông buộc các cầu thủ Man Utd phải tranh bóng nhiều hơn và thành quả là Cardiff hiếm khi nào có quá 7 đường chuyền liên tiếp đã bị Man Utd đoạt mất bóng. Logic rất dễ hiểu: Nếu đối phương không thể chuyền nhiều, sức ép mà hàng thủ Man Utd phải chịu cũng giảm đi.

Thống kê thứ ba: Máy tính còn thống kê được, mỗi khi những đối thủ của Man Utd dưới thời Mourinho có được bóng trong chân, họ có thể đẩy cao đội hình trung bình lên tới 12,68 m - biến "Quỷ đỏ" thành đội bóng ngăn chặn đối phương dâng cao đội hình tệ thứ 11 giải đấu. Nhưng MU của Solskjaer chỉ để cho Cardiff dâng cao trung bình vỏn vẹn 9,75 m. Rõ ràng, tổng thể của Man Utd đã hoạt động tốt hơn rất nhiều so với trước đây.

Và thống kê cuối cùng: Romelu Lukaku từng bị Rio Ferdinand chỉ trích thẳng mặt là “không chịu di chuyển”. Oan cho Lukaku, bởi thực tế là cả đội Man United đều bị chiến thuật lỗi thời của Mourinho trói chân tới mức luôn là đội bóng chạy ít bậc nhất giải đấu.

Chúng ta lấy một trận đấu ra làm ví dụ: Trận gặp West Ham vòng 7 Premier League mùa này. Đó là trận đấu mà cả đội Man Utd chỉ chạy tổng cộng 106,1 km và có vỏn vẹn 50 lần tăng tốc. Cả 2 chỉ số này, Man Utd đều thấp nhất vòng đó (Liverpool ở vòng này di chuyển tổng cộng tới 116,7 km). Lối chơi của Man Utd dưới thời HLV Mourinho dùng quá nhiều đường chuyền dài nên cầu thủ chạy chỗ rất ít và tăng tốc cũng ít.

Nhìn Man Utd - Solskjaer mới thấy HLV Mourinho kém thế nào-3

Man Utd lột xác nhờ triết lý cởi mở của Solskjaer chứ không vì cầu thủ phản Mourinho

Trong khi đó chỉ cần xem sơ trận đấu với Cardiff cũng có thể thấy được tập thể Man United của Solskjaer tăng tốc nhiều đến thế nào (119 lần tăng tốc). Phải tích cực di chuyển và tăng tốc thì cơ hội mới tới. Triết lý tưởng như rất đơn giản, nhưng thực tế nó không hề xuất hiện dưới thời của Jose Mourinho.

Con số không biết nói dối. Rõ ràng là trong khi thế giới đều đi theo xu hướng kiểm soát trận đấu thì HLV Mourinho vẫn chỉ nhăm nhăm phá lối chơi của đối thủ. Ông thất bại vì triết lý đã quá lỗi thời, chứ thực tế Mourinho không hề bị ai phản bội cả.

Theo Zing.vn


Man Utd

HLV Mourinho


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.