'Olympic Việt Nam giúp bóng đá Đông Nam Á giữ thể diện tại ASIAD 2018'

Sau khi đăng thông tin Olympic Việt Nam vào vòng tứ kết, nhiều tờ báo trong khu vực đã mổ xẻ

Sau khi đăng thông tin Olympic Việt Nam vào vòng tứ kết, nhiều tờ báo trong khu vực đã mổ xẻ, phân tích thất bại của 6 đại diện Đông Nam Á còn lại ở ASIAD năm nay.

Dù có tới 3 đội bóng Đông Nam Á vào vòng 1/8 nội dung bóng đá nam tại ASIAD 2018, chỉ còn đội tuyển Olympic Việt Nam có tên trong danh sách 8 đội bóng mạnh nhất, bên cạnh Nhật Bản, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, UAE, Syria, Saudi Arabia (Tây Á) và Uzbekistan (Trung Á). 

Chấp nhận nỗi buồn khi đội nhà phải dừng bước, cả báo chí Indonesia và Malaysia đều đăng tải những tin tức về việc chỉ còn Việt Nam là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á.

Chỉ còn Olympic Việt Nam trụ lại ở ASIAD 2018

Các cầu thủ Olympic Việt Nam cảm ơn người hâm mộ sau chiến thắng trước Bahrain. Ảnh: Việt Hùng.

Phải dừng bước tại vòng 1/8, nhưng 2 người hàng xóm của Olympic Việt Nam là Indonesia và Malaysia cũng đã chiến đấu hết sức kiên cường, chỉ chịu thất bại trong những giây phút cuối cùng.

Trong khi đội chủ nhà để thua UAE trên loạt sút luân lưu sau 120 phút thi đấu, thì các cầu thủ Malaysia cũng chỉ chịu khuất phục trước Nhật Bản bởi một bàn thua trên chấm penalty trong những phút cuối. Indriyanto Setyo Nugroho, cựu tuyển thủ của đội tuyển Indonesia đã phát biểu: "Tôi khâm phục họ. Màn trình diễn của họ là rất phi thường và xứng đáng được đánh giá cao".

Trên tờ Semuanya Bola của Malaysia, tác giả Al-Zaim Arzaman có bài viết với tiêu đề: "Malaysia thất bại khi không thể cùng Việt Nam lọt vào tứ kết ASIAD". 

Đối thủ của thầy trò HLV Ong Kim Swee không ai khác lại chính là Olympic Nhật Bản, đội bóng đã để thua 0-1 trước Việt Nam tại vòng bảng. Theo miêu tả của tác giả, "Nhật Bản là một đối thủ khó đoán khi có tới 6 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận đấu gặp Việt Nam trước đó".

Tờ Tribun Jatim phân tích kỹ hơn về nỗi buồn khi chứng kiến Indonesia và Malaysia phải chia tay giải đấu: "Sự thất bại của cả 2 đội bóng này tại vòng knock-out là bất ngờ khi họ đều vượt qua vòng bảng với tư cách là đội đứng đầu. Truyền thông Singapore, tờ Straits Times thậm chí cho rằng bóng đá Đông Nam Á đang trỗi dậy mạnh mẽ khi có tới 3 đại diện vượt qua vòng bảng ASIAD".

"Và bây giờ, nhận định này đã tan biến bởi chỉ còn Việt Nam đi tiếp", người viết kết luận.

Bóng đá Đông Nam Á đang đứng ở đâu tại ASIAD?

Trên tờ Bola của Indonesia, phóng viên thường xuyên theo dõi bóng đá Việt Nam là Aning Jati mở đầu bài viết: "Chỉ còn lại Việt Nam trong giấc mơ của Đông Nam Á tại ASIAD". 

Theo phân tích của Aning Jati, khoảng thời gian tham dự Á vận hội 2018 vẫn chưa phải là thời điểm hưng thịnh của bóng đá Đông Nam Á: "Trong số 26 đội tham dự nội dung bóng đá nam, đã tìm ra 8 gương mặt mạnh nhất và Việt Nam là đội bóng Đông Nam Á duy nhất vẫn tiếp tục cuộc chiến giành HCV tại ASIAD. Sáu đội bóng trong khu vực còn lại đều đã 'rụng' từ giai đoạn vòng bảng và vòng 1/8".

Gây thất vọng nhất phải kể đến Olympic Thái Lan, đội bóng lọt tới vòng bán kết tại ASIAD 2014. Còn 4 năm sau, họ thậm chí còn không có nổi một chiến thắng tại vòng bảng, chỉ đứng thứ 3 bảng B với vỏn vẹn 2 điểm.

"Đây là một cú sốc lớn với bóng đá ASEAN vì 'Voi chiến' (biệt danh của đội tuyển Thái Lan) luôn được đánh giá là đội bóng mạnh nhất khu vực Đông Nam Á ở mọi cấp độ", trích dẫn từ bài viết trên trang Bola.

Không có gì phải ngạc nhiên khi Lào chỉ có một chiến thắng trong 4 trận đấu tại bảng A, hay Timor Leste xếp chót bảng C với 3 trận toàn thua. 

Đội hình dự kiến của Olymic Việt Nam ở trận tứ kết gặp Olympic Syria. Ảnh: Minh Phúc.

"Đáng tiếc nhất có lẽ là trường hợp của Myanmar khi họ bị loại hết sức kịch tính. Tại bảng F, cả 4 đội bóng đều có cùng 4 điểm sau khi kết thúc vòng bảng, nhưng Myanmar xếp vị trí thứ 4 vì hiệu số thấp hơn Iran, CHDCND Triều Tiên và Saudi Arabia", tờ Bola nhận định.

Đối với những đại diện Đông Nam Á đi tiếp vào vòng trong, tác giả Aning Jati đều dành sự tôn trọng cho cả 3 đội: "Indonesia chỉ thua 3-4 trên chấm phạt đền trước UAE, trong khi Malaysia phải nhận thất bại trên chấm penalty trước Nhật Bản vào phút thứ 90. Trên thực tế, Malaysia đã để lại được dấu ấn tại ASIAD khi bất ngờ đánh bại ĐKVĐ Hàn Quốc ở vòng bảng".

"Kết quả là, chỉ còn Việt Nam tiến vào tứ kết sau khi giành chiến thắng trước Bahrain. Đây là đội bóng có lứa cầu thủ dưới 21 tuổi tài năng, giống lực lượng của Olympic Nhật Bản đánh bại Malaysia", nữ phóng viên bình luận.

Nguyên nhân của nỗi thất vọng

Đi tìm câu trả lời cho thất bại của 6 đại diện Đông Nam Á, tờ Bola tập trung phân tích về quá trình chuẩn bị của từng đội bóng này trước thềm ASIAD.

"Khi đề cập đến công tác chuẩn bị cho giải đấu, nhiều đội bóng ASEAN thừa nhận rằng họ thiếu nhân lực. Ví dụ, Thái Lan quyết định sử dụng 100% cầu thủ dưới 23 tuổi. HLV Worrawoot Srimaka cho biết chỉ có vài tuần để triệu tập và tập luyện với các học trò. Ngoài ra, chấn thương cũng khiến Thái Lan mất đi nhiều trụ cột trong đội hình, dẫn đến việc không thể sở hữu một đội hình tối ưu", người viết phân tích câu chuyện của đội bóng xứ sở chùa vàng.

Bên cạnh đó, HLV Ong Kim Swee của Malaysia cũng vấp phải nhiều khó khăn khi các CLB đang thi đấu tại Malaysia Super League không đồng ý "nhả" người. Tờ Bola cho biết: "Có ít nhất 4 cầu thủ từ chối tham dự ASIAD vì nhiều lý do khác nhau, một trong số đó muốn sang Nhật Bản một lần nữa để thử việc. Điều này khiến cho HLV Ong chỉ sử dụng 2 cầu thủ trên 23 tuổi trong đội hình của mình".

Còn về trường của Lào và Timor Leste, cho đến nay nền bóng đá của 2 quốc gia này vẫn chưa đủ sức mạnh để cạnh tranh trong bản đồ của khu vực Đông Nam Á. Thế nên, việc phải "bước ra biển lớn" ở một giải đấu cấp cao hơn như ASIAD quả thực không dễ dàng gì với cả 2 đội bóng.

Tuy nhiên, không phải đội bóng nào cũng gặp tình trạng thiếu hụt nhân sự. Tờ Bola nhắm thẳng đến đội tuyển nước nhà: "Mặt khác, cũng có quốc gia chuẩn bị rất kỹ lưỡng như Indonesia, đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn lớn nhỏ trong suốt năm 2018. Nhưng rồi chính họ lại không thể hoàn thành mục tiêu lọt vào vòng bán kết đã đề ra".

Khi chỉ còn Olympic Việt Nam có tên trong 8 đội mạnh nhất, báo chí nước này khẳng định: "Olympic Việt Nam đang được đánh giá cao với một thế hệ vàng được dẫn dắt bởi HLV Park Hang-seo. Đây không chỉ là trang sử mới cho nền bóng đá của quốc gia này khi lần đầu tiên xuất hiện tại tứ kết ASIAD, mà còn giúp bóng đá Đông Nam Á giữ thể diện tại Á vận hội năm nay".

Trong trận đấu tiếp theo tại vòng bán kết, đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ có cuộc đối đầu với Olympic Syria, đội bóng đã giành chiến thắng trước Palestine với tỷ số 1-0 tại vòng 1/8. Trận đấu sẽ diễn ra vào lúc 19h30 ngày 27/8 trên sân vận động Patriot Candrabhaga, Bekasi tại Indonesia.

Lịch thi đấu các trận tứ kết tại ASIAD 2018. Đồ họa: Minh Phúc.

Theo Zing.vn


Olympic Việt Nam

ASIAD 2018


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.